Việt Nam tăng thuế xăng dầu để bù đắp ngân sách thâm thủng

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Từ đầu năm 2015 đến nay, giá dầu thế giới bất ngờ sụt giảm mạnh và nay chỉ còn chưa đầy 40 mỹ kim/thùng. Trong khi đó, ngân sách Việt Nam bị thâm thủng trầm trọng, nguồn thu từ xuất dầu thô giảm tới hơn một nửa, do đó Bộ tài chính lại đề xuất và được Quốc hội thông qua việc tăng gấp 3 lần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1 tháng Năm 2015.

Theo tính toán của giới chuyên gia phản biện, một lít xăng phải trả 3 000 đồng/lít thay vì mức 1 000 đồng/lít, một lít dầu diezen phải nộp 1 500 đồng/lít thay vì mức 500 đồng/lít trước đây.

Như vậy, chỉ riêng với thuế bảo vệ môi trường từ các mặt hàng này, ngân sách dự kiến sẽ thu về hơn 35 000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 23 000 tỷ đồng/năm. Được biết, trong năm 2015 dù số thu từ dầu thô giảm mạnh, nhưng tổng số thu ngân sách cả nước vẫn tăng thêm hơn 85,000 tỉ đồng so với kế hoạch đặt ra.

- Quảng Cáo -

Mục đích của thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng, trong đó có xăng dầu, là để điều chỉnh sản xuất tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, khuyến khích sản xuất, sử dụng năng lượng sạch… Nhưng mức thu tuyệt đối 3 000 đồng/lít hiện nay đã quá cao.

Nhiều người dân cho biết, nếu báo chí vừa qua không lên tiếng, dư luận không ồn ào, doanh nghiệp xăng dầu sẽ được hưởng lợi trong khi chính người tiêu dùng bị thiệt hại.

Bộ Tài chính, Bộ Công thương chịu trách nhiệm về việc này như thế nào dư luận đến nay chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trong khi đó, giá xăng dầu Việt Nam vẫn cao ngất ngưởng, ước tính cao từ 1,5 – 2 lần mặt bằng giá xăng dầu thế giới. Theo dư luận có khả năng Petrolimex sẽ lặp lại ‘sáng kiến’ đề xuất với chính phủ cho ‘bù lỗ tỷ giá vào giá xăng dầu’.

Để tăng thu ngân sách, Bộ Tài chính lại tính đến chuyện tăng thu với người tiêu dùng là điều không thể chấp nhận, trong bối cảnh số doanh nghiệp phải phá sản và ngừng hoạt động trong quý 1/2016 đã lên tới 20 000, tăng đến 23% so với cùng kỳ năm 2015.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here