Nhìn lại vụ công an xin lỗi

Bùi Như Tường - CTM Media

Cô Trần Tú Anh đã bắt tay công an Nguyễn Văn Bắc sau khi nhận lời xin lỗi “nhổ nước bọt” của tên công an này tại trụ sở Phường Trung Liệt tối 12/4/2016. (Ảnh Trúc Hạ - VNN)
- Quảng Cáo -

Sau gần 4 ngày chối quanh những hành vi thô bỉ và coi thường công luận, trung úy công an Nguyễn Văn Bắc mới chịu công khai xin lỗi cô Trần Tú Anh vào tối ngày 11 Tháng 4, tại trụ sở công an phuờng Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Câu chuyện bắt đầu vào đêm mồng 8 Tháng 4, khi công an Nguyễn Văn Bắc đòi khám nhà của cô Trần Tú Anh một cách vô cớ. Cô Tú Anh yêu cầu xuất trình thẻ công an, nhưng Bắc không chịu xuất trình nên cô đã không chịu mở cửa. Công an Nguyễn Văn Bắc đã quát nạt: “Mày bé cái mồm thôi con kia.” Sau đó hắn đã dí sát mặt vào cửa sắt nhổ nước bọt vào mặt cô Trần Tú Anh.

Những hành động thô bỉ của Trung úy công an Nguyễn Văn Bắc không ngờ bị thu hình và ngày hôm sau đã được phổ biến rộng rãi trên mạng Internet.

- Quảng Cáo -

Clip “công an nhổ nước bọt” đã không chỉ thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng mà còn tạo áp lực mạnh mẽ lên Bộ công an, khiến cho lãnh đạo công an quận Đống Đa phải chỉ thị điều tra.

Sau khi lãnh đạo công an phường Trung Liệt xác nhận hình trong Clip và áp lực công an Nguyễn Văn Bắc phải xin lỗi, đương sự đành phải công khai xin lỗi qua sự sắp xếp của công an Phường Trung Liệt.

Công an Nguyễn Văn Bắc trước cửa nhà cô Trần Tú Anh. Hình chụp lại từ video clip.
Công an Nguyễn Văn Bắc trước cửa nhà cô Trần Tú Anh. Hình chụp lại từ video clip.

Tuy sự kiện “công an nhổ nước bọt vào dân” đã đóng lại sau vụ xin lỗi của Nguyễn Văn Bắc, nhưng qua diễn tiến này có mấy điểm đáng lưu tâm.

Thứ nhất, hành vi thô bỉ của Nguyễn Văn Bắc một lần nữa xác định điều mà ai cũng thấy là công an luôn luôn coi thường luật pháp, coi thường người dân và cả những đòi hỏi chính đáng của người dân. Công an hành xử vô lối và ngang ngược là bản chất của chế độ toàn trị, vì thế mà đừng chờ đợi sự cư xử đúng luật pháp và có tư cách của bộ máy bạo lực.

Thứ hai, lúc đầu Nguyễn Văn Bắc chối quanh co; nhưng chính áp lực của cộng đồng mạng với những hình ảnh không thể chối cãi, lãnh đạo Bộ công an mới buộc Nguyễn Văn Bắc công khai xin lỗi chị Trần Anh Tú tại trụ sở phường Trung Liệt. Sự công khai xin lỗi này cho thấy công an chỉ muốn thí “tốt” để không làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhưng cũng là một sự nhượng bộ bắt buộc khi áp lực dư luận dâng cao.

Thứ ba, mạng xã hội đã trở thành một vũ khí quan trọng để những tiếng nói “thấp cổ bé miệng” của người dân tạo được số đông, gây sức ép lên chế độ. Nếu như clip “công an nhổ nước bọt” không được hàng triệu người theo dõi, share để dấy lên sự phẫn nộ của công luận, chắc chắn là công an phường Trung Liệt sẽ im lặng và vụ án sẽ qua mau.

Thứ tư, clip “công an nhổ nước bọt” đã tạo thành một tiền lệ quan trọng để mọi người dân thấy sự quan trọng và cần thiết thu hình lại mọi cuộc tiếp xúc với công an ngay ở công sở lẫn tại nhà. Chính sự thu hình này giúp tăng cường khả năng đối đầu của người dân trước bộ máy bạo lực và thu hẹp tầm hoành hành của những tên công an khu vực. Khả năng đấu tranh này cũng giúp cho mục tiêu giáo dục những thành phần công an quen thói lộng quyền đối với người dân.

Thứ năm, sự xin lỗi của công an cho thấy là bộ máy bạo lực mà đảng CSVN dựa vào để củng cố độc quyền đang ở vào thời kỳ suy yếu trầm trọng. Khi công an không còn dám “tác yêu tác quái” mà phải ép mình nhận lỗi công khai, tức là vũ khí trấn áp đã không còn hiệu quả.

Nói tóm lại, vụ công an Nguyễn Văn Bắc phải xin lỗi công khai về hành vi nhổ nước bọt vào dân – tuy chỉ là sự kiện rất nhỏ – nhưng đã cho thấy là bộ máy bạo lực không còn có thể dung túng những tên côn đồ để xách nhiễu dân như trước đây.

Video clip công an Nguyễn Văn Bắc nhổ nước bọt

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. neu dang lam nhiem vu, Cong an bi nguoi dan nho nuoc bot vao mat thi co bi vi pham vao toi chong nguoi thi hanh cong vu? neu co thi nguoi dan co bi khoi to? va bi phap luat xu li nhu the nao?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here