Thuyền nhân VN đến Úc bị trả về và xử tù nặng nề

Thuyền nhân Việt Nam bị trả về - Hình SBTN.TV
- Quảng Cáo -

Bình Thuận (CTM Media) – Ngày 22 tháng 4 tòa án La Gi, tỉnh Bình Thuận đã tuyên 4 bản án tổng cộng 10 năm tù cho bốn thuyền nhân Việt Nam của thế kỷ 21. Đó là bà Trần Thị Thanh Loan 3 năm tù, chồng bà là ông Hồ Trung Lợi 2 năm, bà Trần Thị Liên 3 năm và ông Nguyễn Văn Hải 2 năm tù theo điều 275 của BLHS.

4 người can tội vượt biên bằng thuyền đến Úc vào tháng Tư năm ngoái để xin tị nạn nhưng bị phía Úc từ chối và mang cả 4 người trả lại cho phía Việt Nam.

4 người này nằm trong số 46 người Việt đến Úc xin tị nạn bằng thuyền nhưng bị Úc từ chối và trả lại Việt Nam. 42 người còn lại sẽ lần lượt bị mang ra xét xử. Cả 46 người đều chưa đến bến bờ mà bị hải quân Úc chặn bắt trên biển.

Trước khi trả về, nhà cầm quyền CSVN đã cam kết với Úc rằng sẽ không trừng phạt những người vượt biển mà sẽ tạo công ăn việc làm cho họ để họ hòa nhập lại vào xã hội Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đóng của các trại tị nạn Đông Nam Á, nhiều người Việt phải hồi hương. Họ cũng được cam kết đủ thứ nhưng rất nhiều người trong số trở về đã vào thẳng nhà tù trong nhiều năm trời.

Hai ông Hải và Lợi đang ngồi tù nhưng hai người vợ thì được tại ngoại vì nuôi con nhỏ. Họ không biết là bao giờ sẽ bị bắt vào tù theo án đã tuyên.

Hai bà cho đài RFA và SBTN biết là do hoàn cảnh nghèo nàn, không tìm ra cách sinh sống nào khả dĩ đưa gia đình qua cơn túng thiếu nên có cơ hội họ bèn tận dụng để vượt biển hầu mong tìm con đường sống cho gia đình.

Trong cơn suy sụp kinh tế hiện tại cộng với vô vàn vấn nạn xã hội đang hoành hành khắp nước, mưu sinh không phải là điều dễ dàng. Nhiều người dân cho biết là họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm sinh kế. Nên ai cũng muốn ra nước ngoài tìm lối thoát cho mình và gia đình khi có cơ hội.

Thiên đường xã hội chủ nghĩa không có chỗ cho đại đa số người dân bình thường.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here