Phát biểu của lãnh đạo Bộ Tài Nguyên-Môi Trường trái với thực tế

Thứ Trưởng Tài Nguyên và Môi Trường Võ Tuấn Nhân.
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 29 Tháng Tư, 2016, báo chí loan tin cho hay trong chuyến thị sát việc xả thải của Formosa Hà Tĩnh, Bộ Trưởng Tài Nguyên Môi Trường (TNMT) Trần Hồng Hà khẳng định rằng pháp luật Việt Nam không chấp nhận việc đặt ống ngầm xả thải.

Ông Hà cũng thừa nhận là việc chưa tìm ra nguyên nhân cá chết là chậm. Và sau cùng ông Hà nói: ‘’Các Bộ, Ngành và các cơ quan nghiên cứu khoa học mặc dù đã nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai tìm nguyên nhân cá chết do chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng, xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con. Với tư cách là người đứng đầu Bộ TN-MT, tôi xin nhận khuyết điểm’’.

Theo các nhà hoạt động bảo vệ môi trường thì lời khẳng định của ông Hà là trái với thực tế vì chính Bộ TNMT đã ký Giấy phép vào ngày 11 Tháng Mười Hai, 2015 cho công ty Formosa được xả thải trong 10 năm liền.

Giấy phép ghi rõ  vị trí thải là từ khu phố Thắng Lợi (phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh). Tọa độ vị trí xả nước thải (theo hệ tọa độ VN2000) được giới hạn bởi 4 điểm cụ thể. Nguồn tiếp nhận nước thải là biển ven bờ vịnh Sơn Dương thuộc phường Kỳ Phương.

- Quảng Cáo -

Chưa hết, trước đó một ngày, Phó Bộ trưởng TNMT Võ Tuấn Nhân đăng đàn tuyên bố chưa có tí liên hệ nào giữa cá chết với Formosa cả. Theo ông Nhân thì một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển, hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ. Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này.

‘’Quá nhanh và rất gọn’’, là lời bình phẩm của nhiều cư dân mạng về lời tuyên bố của ông Phó Bộ Trưởng Võ Tuấn Nhân.

Nhiều người đặt câu hỏi nếu như không liên quan thì ông Võ Tuấn Nhân giải thích ra sao về câu tuyên bố  của viên Giám Đốc Đối Ngoại của Công Ty Formosa Chu Xuân Phàm là: ‘’Người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường. Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá’’.

- Quảng Cáo -

23 CÁC GÓP Ý

  1. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân vừa nói câu: “nói câu này có hại cho đất nước”. Có quá giả dối k khi ông nói câu đó, ông cũng biết cái j lợi cái j hại cho đất nc sao. Vậy sao ông quá vô trách nhiệm cho câu trả lời những nguyên nhân gây cá chết hàng loạt, trả lời xong “bỏ chạy gấp” k dám tl 1 câu hỏi, trách nhiệm lương tâm ông ở đâu, bị cờ hó tha hết rồi mà còn bì đặt giả nhân giả nghĩa. K thấy nhục nhã với nhân dân sao ông?

  2. Nói riết không ai tin nổi tên nầy thì nói được phép khi đổ bể vụ ô nhiễm thằng nầy nói không có phép . Vậy dân tin ai ? Đúng là lủ cs mà

  3. Nói không đúng là thằng bố láo, láo toét quanh co chối tội ông này đồng loã để hại dan hại nước chúng ta rồi.

  4. Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường rõ ràng đã bao che dung túng cho cẩu Formosa giết hại nhân dân Vn bằng các hoá chất độc và cực độc….Cùng với sự hợp tác của chính quyền địa phương Hà Tĩnh,họ cùng nhau thao túng để cho tập đoàn Formosa khinh thường luật pháp và lãnh đạo nhà nước Vn.

    Đã quá rõ chính quyền Hà Tĩnh và Bộ trưởng,Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường là những tên phản quốc hại dân hại nước….Kính xin lãnh đạo nhà nước và BCT xử lý nghiêm minh tội trạng của những cán bộ trên để an lòng dân,đồng thời chuyển vụ việc cho cơ quan chuyên trách xác định mức độ thiệt hại và yêu cầu tập đoàn Formosa bồi thường cho nhà nước và nhân dân Vn.
    Cuối cùng toàn dân Vn đồng thanh:”Formosa cút về nước.Nhân dân Vn yêu cầu đóng cửa đặc khu kinh tế Vũng Áng”

  5. ĐIK MẸ HƠN 24 NGÀN TIẾN SỸ MÀ TÌM KHÔNG RA NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT SAO, “việc điều phối, triển khai tìm nguyên nhân cá chết do chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng, xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con” NGHỈ VỀ CHĂN VỊT HÊT ĐI LÀM LÃNH ĐẠO LÀM ĐÉO GÌ.

  6. dit me chung no .co dua nao dam xuong bien de tim kiem nguyen nhan dau .toan sach vo .nho xong cai rui tu minh liem luon

  7. -“Formosa bất nhất trong thông tin dùng hóa chất súc rửa đường ống”:
    – “Một ngày trước đó, đại diện Cty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) khẳng định có sử dụng một phần nhỏ trong số 296 tấn hóa chất nhập về để tẩy rửa đường ống. Thế nhưng, trong cuộc họp báo chiều 26.4, trước hàng chục PV báo chí, họ lại nói không dùng hóa chất tẩy rửa đường ống. ”
    – “Campuchia từng “gửi trả” Formosa hàng nghìn tấn chất độc”
    – “Liên quan đến thảm họa cá chết ở Miền Trung, dư luận nghi vấn nhiều đến việc xả thải của Cty Formosa Hà Tĩnh. PV báo Lao Động đã trực tiếp ghi nhận chùm ảnh về hệ thống xử lý nước thải của đơn vị này”
    – “Cá chết trắng biển miền Trung: Chính Formosa phải lựa chọn”
    – “Trong khi cơ quan chức năng chậm trễ trong việc tìm thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Huế làm người dân bức xúc, thì đại diện Formosa phát ngôn: “Nhiều khi được cái nọ thì mất cái kia; mình phải lựa chọn, muốn bắt nhiều cá nhiều tôm hay muốn xây nhà máy thép hiện đại?”

  8. E đọc 2 bài thì 1 là ông thứ trưởng nói ống xả Formosa được cấp phép. 1 bài Ông bộ trưởng thì nói luật vn k cho lắp ống xả ngầm. Đọc 1 bài khác thì ông bộ trưởng yêu cầu Formosa đưa ống ngầm lên mặt đất.xong huề. Chúng kéo dài thời gian ra cho mọi người quên rồi thôi.cs mà….

  9. Được ngồi vào vị trí BỘ TRƯỞNG.mà không biết mấy ông này có tài gì không???hay hối lộ và hại dân.cá mè một lứa không.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here