Việt Nam yêu cầu Formosa đào ống xả thải lên

Đường ống xả thải của Formosa ra biển Vũng Áng. Nguồn: petrotimes.vn
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Một bản tin hôm Thứ Năm, 28 Tháng Tư, của Reuters từ Hà Nội cho biết, tuy chưa công bố kết quả kiểm nghiệm để xác định được mối liên hệ giữa đường ống xả nước thải của công ty Formosa với hiện tượng cá chết trắng trên bờ biển mấy tỉnh miền Trung gần đây, nhưng nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã yêu cầu Formosa đào đường ống nước xả thải đã gây ra những tranh cãi từ cả tháng qua lên.

Ông Trần Hồng Hà, Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã tuyên bố rằng, ống nước xả thải của Formosa là bất hợp pháp sau khi các quan chức kiểm tra mẫu nước ở khu vực này. Formosa là khu công nghiệp của Đài Loan (1) ở Hà Tĩnh với vốn đầu tư 10 tỷ 6 Mỹ kim.

Hôm Thứ Năm ông Trần Hồng Hà đã nói với các viên chức của Formosa và các phóng viên rằng, phía Bộ Môi Trường đã đưa ra những biện pháp để theo dõi sau khi hệ thống ống nước xả thải được nâng lên.

Bộ Trưởng Tài Nguyên Môi Trường Trần Hồng Ha.
Bộ Trưởng Tài Nguyên Môi Trường Trần Hồng Ha.

Những ý kiến của ông Trần Hồng Hà cũng cho thấy phía nhà nước CSVN vẫn khó khăn để tìm ra đích xác độc chất cực mạnh khiến thuỷ, hải sản chết hàng loạt trong những ngày vừa qua, mặc dù những thử nghiệm (của nhà nước) đã loại trừ Formosa là nơi gây ra đại hoạ.

- Quảng Cáo -

Trong suốt gần một tháng qua, sự lề mề của nhà nước CSVN trong việc hành xử với vụ cá chết đã tạo nên một cơn bão phẫn nộ trên các trang mạng xã hội, luồng thông tin độc lập duy nhất trong một quốc gia mà truyền thông bị đảng Cộng Sản kiểm soát chặt chẽ.

Trong tuyên bố hôm Thứ Năm, ông Trần Hồng Hà cũng thú nhận là phía nhà nước không có kinh nghiệm để đối phó với thảm hoạ cá chết và đã hành động chậm chạp. Ông gọi biến cố cá chết này là một thảm hoạ trầm trọng.

Facebook, với khoảng 30 triệu người Việt Nam xử dụng đã dấy một làn sóng giận dữ nhắm vào Formosa và những lời chỉ trích về phản ứng chậm chạp của chính phủ. Nhiều Facebooker đã dùng khẩu hiệu “Tôi chọn cá” cho trang chính của mình. Khẩu hiệu này đã bắt đầu xuất hiện khi ông Chu Xuân Phàm, Phó Phòng Đối Ngoại, phụ trách văn phòng Formosa tại Hà Nội đưa ra câu hỏi mang tính thách thức “VN muốn bắt cá, bắt tôm hay là muốn xây một cái nhà máy thép hiện đại, người ta chỉ có thể chọn một trong hai mà thôi?”

Ông Chu Xuân Phàm
Ông Chu Xuân Phàm

Sau đó họ Chu đã xin lỗi.

Trong một lá thư của chính phủ ngày hôm qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, và thừa nhận mối quan tâm của công chúng.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm ngoái đạt 6,6 tỷ Mỹ kim. Khách hàng chính là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Một thỉnh nguyện thư trên trang web của Toà Bạch Ốc đang thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra vấn đề môi sinh với các nhà lãnh đạo của Việt Nam khi ông đến thăm vào tháng tới (2).

Ghi chú của CTM Media:

(1) Một bài viết của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh gần đây cho biết, Trang blog của Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang viết rằng, Formosa là thuộc sở hữu của Trung Quốc.

(2) Tính đến 9 giờ tối ngày thứ sáu (giờ Californai) thỉnh nguyện thư này đã thu được 134 ngàn 469 chữ ký.

 

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Bi ‘ thui ‘ roi moi xin loi…thay o on thi moi yeu cau…That la tac trach , vo trach nhiem , o du trinh do .. Tai sao o yeu cau , o dieu nghien xem xet luc nha thau trung quoc dang thi cong ( ban ve…..) De cho su viec da roi ( am muu pha hoai ) … moi vao cuoc !!??!! Ca nuoc minh dau thieu nguoi tai , van bang Tien si co hon 2 van lan ma….:()

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here