Quảng Cáo

Nhật sẽ viện trợ 750 tỷ yen cho các nước vùng hạ lưu Sông Mekong

Ngoại trưởng Nhật Kishida (trái) và Thủ tớng Thái Prayuth

Quảng Cáo

BANGKOK-THÁi LAN (CTM Media)- Ngày hôm qua 02 Tháng 5, 2016, truyền thông Thai Lan cũng như Nhật Bản đều loan tin cho biết, Ngoại Trưởng Nhật ông Kishida trong cuộc hội đàm với Thủ Tướng chính phủ lâm thời Thái Lan Prayuth đã hứa sẽ viện trợ 750 tỷ Yen (tương đương 7 Tỷ Mỹ Kim) cho các quốc gia ở khu vực hạ lưu Sông Mekong trong 3 năm để xây dựng hạ tầng cơ sở.

“Nhật Bản muốn hợp tác với các quốc gia ở hạ lưu Sông Mê Kông để tạo ra một khuôn khổ hỗ trợ dựa trên tinh thần hữu nghị’’, ông Kishida nhấn mạnh như thế.

Trong bài phát biểu tại Bangkok, Ngoại Trưởng Kishida cũng đã đề cập đến an ninh hàng hải và kêu gọi các nước tôn trọng nguyên tắc quốc tế. Ông Kishida cũng bày tỏ sự ủng hộ bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mà ASEAN soạn thảo.

‘’Chúng ta phải thiết lập một trật tự cho khu vực, theo đó các nguyên tắc của luật pháp phải được tôn trọng và thực thi’’, là một đoạn trong bài diễn văn của Ngoại Trưởng Kishida.

Đề cập đến tình hình chính trị ở Thái Lan, Ngoại Trưởng Kishida nói thẳng là Nhật mong muốn Thái Lan nhanh chóng trở lại chính quyền dân sự qua một cuộc tổng tuyển cử.

Hãng thông tấn Reuters bình luận rằng đây là khu vực mà Nhật Bản muốn cạnh tranh với Trung Quốc để gây ảnh hưởng.

Trước khi đến Bangkok, Ngoại Trưởng Kishida đã gặp Bộ Trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh. Trong cuộc gặp gỡ này vấn đề Biển Đông cũng đã được đem ra thảo luận, nhưng mỗi bên đều giữ lập trường riêng của mình, nghĩa là Bắc Kinh vẫn tiếp tục quân sự hóa Biển Đông còn Tokyo thì dựa trên luật pháp Quốc tế và luật Biển của Liên Hiệp Quốc để ngăn cản.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux