Tiếng pháo đại bác Tháng 6 ở Biển Đông

Tòa án Trọng tài thường trực (PAC) ở La Hay, Hà Lan
Tòa án Trọng tài thường trực (PAC) ở La Hay, Hà Lan
- Quảng Cáo -

WASHINGTON DC- HOA KỲ (CTM Media)- Ngày 04 Tháng Năm 2016, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là ông Kurt M. Campbell đã nói vói các ký giả rằng: ”Đầu Tháng Sáu tới, Tòa án Trọng tài thường trực (PAC) ở La Hay, Hà Lan, sẽ có phán quyết về việc Philippines kiện Trung Quốc. Vào thời điểm đó không chừng mọi người sẽ nghe tiếng Đại bác tháng 8 ở Biển Đông”.

‘’Đại bác tháng 8’’ là tựa đề một cuốn tiểu thuyết của nữ văn sĩ Barbara Wertheim Tuchman viết về một phát súng lệnh bắn tại Sarajevo vào năm 1914 do sự tính toán sai lầm của các lãnh đạo Âu châu thời đó nên đã gây ra Thế giới đại chiến lần thứ 1.

Truyền thông Hoa Kỳ đã trích lời phát biểu của ông Campell để dự đoán là sau phán quyết của Tòa án PAC, Bắc Kinh sẽ có phản ứng quá độ về chủ quyền của họ ở Biển Đông, rất dễ gây ra chiến tranh.

Theo Phòng Nghiên cứu tình hình Quốc tế của Hoa Kỳ thì có xác suất rất cao là Tòa án PCA sẽ bác bỏ đường 9 đoạn (đường Lưỡi bò) mà Bắc Kinh tự ý vẽ rồi cho rằng đó là vùng lãnh hải của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Ngày 04 Tháng Năm, 2016, một phái đoàn Liên minh Dân biểu Nghị sĩ Hữu nghị Nhật-Trung do Dân biểu Komura dẫn đầu đã sang Trungg Quốc nói thẳng cho Bắc Kinh biết rằng Nhật Bản sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa án PCA.

Theo dự kiến thì phái đoàn Dân biểu Nghị sĩ Nhật sẽ gặp ông Tập Cận Bình, nhưng vì lời nói thẳng đó nên ông Tập không tiếp.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here