Tàu dân quân Trung Quốc 2 lần cản trở tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Tàu cá Trung Quốc được đoàn ngũ hóa thành lực lượng dân quân ở Biển Đông
Tàu cá Trung Quốc được đoàn ngũ hóa thành lực lượng dân quân ở Biển Đông
- Quảng Cáo -

WASHINGTON DC- HOA KỲ (CTM Media)- Ngày 06 Tháng Năm, 2016, trong một buổi nói chuyện ở Thủ Đô Washington DC, Tư lịnh Hạm đội 7 của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương là Đô đốc Scott H. Swiff cho biết với chủ trương tự do hàng hải, tàu chiến Mỹ đã đi vào quần đảo Paracel và Spratly (Hoàng Sa & Trường Sa), cả hai lần đó đều bị nhiều tàu dân quân Trung Quốc ra cản đường.

“Tàu dân quân là tàu đánh cá được trang bị vũ khí, hệ thống truyền tin để vừa đánh cá vừa gọi là bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông của Trung Quốc và sẵn sàng tấn công các tàu cá của những quốc gia trong vùng đến gần các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa’’, Đô đốc Swiff đã nói như thế.

Đô đốc Swiff còn tiết lộ thêm là khi đi tuần ở Biển Đông, tàu chiến Hoa Kỳ đã theo dõi được các cuộc điện đàm giữa lực lượng dân quân Trung Quốc báo cáo về cho Bộ Tư lịnh Hải quân nước này biết là đang đợi lịnh để bám sát, cản trở tàu chiến Mỹ. Nếu vì một lý do nào đó mà tàu dân quân Trung Quốc tiến sát đến tàu chiến Hoa Kỳ thì rất dễ xảy ra một cuộc chiến tranh ở Biển Đông.

Tư lịnh Hạm đội 7 của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương Đô đốc Scott H. Swiff
Tư lịnh Hạm đội 7 của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương Đô đốc Scott H. Swiff

Ngày 07 Tháng Năm 2016, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Lục Khảng một lần nữa khẳng định rằng không hề có việc đoàn ngũ hóa tàu đánh cá của ngư dân thành lực lượng dân quân ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì mỗi lần Hoa Kỳ hay bất cứ quốc gia nào tố cáo hành động vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông là Bắc Kinh lên tiếng phản bác ngay mà chẳng cần đưa ra bằng chứng. Lần này cũng vậy, nhưng ông Lục Khảng quên đi chuyện là vào ngày 04 Tháng Tư vừa rồi chính quyền Tỉnh Hải Nam đã nói với hãng thông tấn Reuters rằng: ‘’Nhiều tàu cá ở Hải Nam đã được tổ chức thành đội ngũ, học quân sự, trang bị vũ khí, được cấp dầu và nước đá miễn phí để vừa đánh bắt, vừa bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông’’.

“Rõ ràng là Trung Quốc ăn vụng mà quên chùi miệng”, là nhận xét của nhiều chuyên gia về vấn đề Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here