Houston đồng hành cùng đồng bào trước thảm trạng cá chết tại các tỉnh Miền Trung

Việt Nghi - Web Việt Tân

Đồng bào biểu tình trước Tổng lãnh sự Trung Cộng tại Houston hôm 7 Tháng Năm, 2016.
- Quảng Cáo -

Biểu tình trước Lãnh sự quán CSVN và Tổng lãnh sự quán Trung Cộng ngày 07 tháng 05 năm 2016

Ủy Ban Phối Hợp Đấu Tranh Chính Trị Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ cận đã tổ chức biểu tình trước lãnh sự quán CSVN và tổng lãnh sự quán Trung Cộng ngày 07 tháng 05 năm 2016.

Từ 10 giờ sáng chiếc xe Bus với 56 chỗ ngồi đã có mặt trước đài radio Saigon 900 trong khu Saigon Plaza thuộc vùng Bellaire để đón đồng hương chở tới trước lãnh sự quán cộng sản Việt Nam số 5251 đường Westheimer.

1Tại địa điểm biểu tình Ban Tổ Chức đã sẵn sàng cờ, poster với nội dung bằng Anh Ngữ nói lên sự phản đối về việc nhà nước cộng sản Việt Nam không quan tâm đến tình trạng cá chết với cả ngàn tấn trên bờ và dưới nước, trải dài từ Vũng Áng Hà Tĩnh tới Đà Nẵng, phản đối sự im lặng không công bố nguyên nhân và từ đâu gây nên thảm trạng này. Trong khi đó đã có nhiều bằng chứng là cá chết do bởi các chất độc phát xuất từ nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng. Cuộc biểu tình bắt đầu tư 12 giờ trưa với gần 200 đồng hương tham dự.

- Quảng Cáo -

Tại đây chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của Hội đồng Liên Tôn gồm Hòa thượng Thích Huyền Việt quyền Viện trưởng Viện Hóa Đạo 2 tại hải ngoại; ông Cư sĩ Nguyễn Anh Dũng của Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo, ông Trịnh Tiến Tinh đại diện Công giáo. Về phía cộng đồng có ông Đỗ Tỉnh tổng, Thư ký Cộng đồng Houston; Ông Vân Đình, Cố vấn cộng đồng; Bác sĩ Nguyễn Văn Thuần, chủ tịch hội đồng Giám Sát; cựu Đại tá Trương Như Phùng, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân; ông Hồ sắc, Chủ tịch Hội Thiếu Sinh Quân và rất nhiều anh em cựu quân nhân.

3Về phía Truyền thông có đài truyền hình Việt TV, đài Saigon net TV, đài ABTV, đài BYN TV, đài radiosaigon 900 AM, đài Tiếng Nước Tôi toàn cầu, báo chí có tờ Tuổi Trẻ, Tờ Thời Báo, Báo Xây Dựng. Các Đảng phái đấu tranh có qúy vị trong Việt Nam Quốc Dân Đảng, Đại Việt Quốc Dân Đảng, đại diện khối 8406 hải ngoại và các anh chị trong Cơ Sở Đảng Việt Tân tại Houston cùng tham dự. Ngoài ra còn có đại diện cộng đồng từ các nơi về Houston chung sức đấu tranh như Cộng đồng Dallas, cộng đồng Tazzan.

Lần lượt qúi vị đại diện Hội Đồng Liên Tôn, Đại diện Cộng Đồng Houston, Dallas, Tazzan, ông Trương Như Phùng; cô Xuân Phương, cơ sở trưởng cơ sở Việt Tân Houston; Ông Huỳnh Công Tử, Đại Việt Quốc Dân Đảng; Giáo sư Nguyễn Chính Kết đại diện khối 8406; bà Kim Nguyễn, cựu Chủ tịch cộng đồng lên phát biểu. Tất cả đều nói lên sự hỗ trợ đồng bào trong nước đòi hỏi quyền lợi chính đáng của người dân, lên án sự vô cảm và bất nhân của nhà nước cộng sản Việt Nam bất chấp sự nguy hiểm và những di hại cả hàng chục năm cho đời sống của người dân. Bên cạnh những phát biểu là các khẩu hiệu hô “Đả đảo cộng sản Việt Nam” và các bài ca đấu tranh vang cả góc trời.

Westheimer là đại lộ chính của thành phố Houston và là con đường rất đông xe đi lại, những chiếc xe ngừng lại vì đèn đỏ đả đọc được các khẩu hiệu lên án một chế độ bất nhân và lạnh lùng trước những thảm trạng cá chết này đã từng hồi còi được bấm vang lên để hỗ trợ cho cuộc biểu tình đầy chính nghĩa của đồng bào Việt Nam tại thành phố Houston.

trung congCuộc biểu tình sau đó được chấm dứt vào lúc 1giờ 30 phút và mọi người đã cùng nhau kéo lên xe Bus để trực chỉ tới trước toà tổng lãnh sự Trung Cộng số 3417 đường Montro (cách khoảng 20 phút lái xe). Nơi đây cũng với khí thế mạnh mẽ, với những phát biểu của qúi vị đại diên các Tôn Giáo, các tổ chức đấu tranh, phát biễu của giới trẻ, của thân hào nhân sĩ đã lên án sự xâm lăng của Trung Cộng tại Biển Đông, lên án các tập đoàn đầu tư của Trung Cộng tại Việt Nam chính là nguyên nhân của sự tàn phá mội trường tại Việt Nam.

Cần ghi nhận thêm là trong lúc đồng bào Việt Nam biểu tình lên án Trung Cộng thì có 4 nhân viên của tổng lãnh sự Trung Cộng mở cửa bước ra định xua đuổi thì liền bị đồng hương hô lớn các khẩu hiệu “Red China get out of Việt Nam” cà hàng trăm người cùng hô… “Get out, get out” làm cho 4 người này vội vàng chui vào và đóng cửa lại.

2Đài Tiếng Nước Tội toàn cầu có đại diện tại Houston đã phỏng vấn Trưởng Ban Tổ Chức là ông Trịnh Du nói lên ý nghĩa của hai cuộc biểu tình. Ông Trịnh Du cho biết vấn nạn cá chết hôm nay là do tập đoàn cộng sản Việt Nam tham tiền nên để mặc công ty Formosa Trung Cộng sa thải các chất độc bừa bãi trong lòng biển Vũng Áng, giết hại dân mình mà không dám lên tiếng.

Hai vị chức sắc đại diện các tôn giáo như Hòa Thượng Thích Huyền Việt, quyền Viện trưởng Viện Hóa Đạo Hai tại hải ngoại phát biểu: “Mặc dù tôi là một tu sĩ, nhưng chúng tôi vẫn là công dân nước Việt và phải có bổn phận và trách nhiệm đối với dân tộc. Và tôi tin rằng các vị Lãnh đạo các tôn giáo khác cũng như chúng tôi”. Ngài kêu gọi đồng bào trong nước cũng như hải ngoại, nhất là các anh chị em tuổi trẻ hôm nay, những thanh niên rường cột của đất nước phải nhận lấy trách nhiệm để cùng đứng lên với tuổi trẻ trong nước tranh đấu cho quyền sống của dân tộc.

Hòa Thượng Thích Huyền Việt phát biểu.
Hòa Thượng Thích Huyền Việt phát biểu.

Ông Trịnh Tiến Tinh, đại diện Công Giáo cũng đã kêu gọi đồng bào trong nước cũng như hải ngoại phải cùng nhau lên tiếng trước thảm họa này. Chế độ CSVN phải ngưng ngay hành động bán nước, phải bồi thường thiệt hại cho đồng bào của bốn tỉnh miền Trung và phải đuổi Formosa ra khỏi Vũng Áng.

Cô Xuân Phương, cơ sở trưởng Cơ Sở Việt Tân Houston phát biểu: “Là một người trẻ hôm nay chúng tôi luôn luôn sát cánh với tuổi trẻ trong nước, các tù nhân lương tâm, các nhà đấu tranh dân chủ và đồng bào trong nước để sớm chấm dứt nỗi khổ của dân tộc hôm nay, để người dân được sống đời tự do, hạnh phúc, và được làm chủ trên quê hương mình. Những gì của nhân dân phải trả lại cho nhân dân.”

Ông Đặng Quốc Việt là người trong Ủy ban điều họp cuộc biểu tình cho biết là dân tộc Việt Nam đã chịu qúa nhiều thảm cảnh trên quê hương Việt dưới một chế độ phi nhân là đảng CSVN. Từ các cuộc đấu tố 1954 đến thảm cảnh chôn sống đồng bào Huế tập thể năm 1968, đến việc pháo kích giết học sinh Cai lậy và cuộc vượt biên vượt biển ồ ạt; biết bao mạng sống phải chôn vùi và hôm nay đến cá chết hàng loạt, hàng ngàn tấn! Tập đoàn cộng sản này vẫn im hơi ngậm tiền giết dân tộc và ông kêu gọi đồng bào đứng lên chấm dứt chế độ bất nhân bán nước này và yêu cầu đài TNT toàn cầu chuyển các phát biểu này về trong nước.

5Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Houston ngày hôm nay đã cùng với đồng bào trong nước tranh đấu cho quyền được sống trong một xã hội lành mạnh, có tự do, dân chủ và nhân quyền.

Một ngày biểu tình kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, thế nhưng khi chấm dứt mọi người vẫn còn muốn tiếp tục chưa muốn ra về. Ban tổ chức hẹn cùng đồng bào trong những cuộc biểu tình tới.

Việt Nghi tường trình từ Houston

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here