Biểu tình 15-5-2016 tại Hà Nội: Nhóm bắt đầu biểu tình tại bờ hồ lúc 10 giờ.

Hà Nội: Bất chấp công an ninh bao quanh, Nhóm trẻ can đảm biểu tình tại Bờ Hồ lúc 11 giờ 30 ngày 15-05-2016 (Ảnh FB Nguyễn Chí Tuyến)
- Quảng Cáo -

Tổng Hợp (CTM Media) Trước sự bố ráp ngăn chận của công an an ninh, không đến được địa điểm tập họp, người dân đã phải phân tán biểu tình từng nhóm, hoặc phải tọa kháng tại nhà trong ngày xuống đường biểu tình vì môi trường ô nhiểm chất độc từ khu vực Formosa hôm nay 15-05-2016.

Tin ghi nhận từ lúc 9 các xe ô tô đã bị chặn không cho đi vào khu vực quanh Bờ Hồ, toàn khu vực bị bao vây và hàng quán phải đóng cửa. Những người đi bộ bị an ninh chận kiểm tra giấy tờ. Khu vực Nhà hát Lớn, Hồ Hoàn Kiếm, Tượng đài Lý Thái Tổ bị cô lập vắng bóng người.

Hanoicacdiemnongbicolapvangbongnguoi150516p1 13177227_643294715822416_2514213306690333601_nHanoicacdiemnongbicolapvangbongnguoi150516p113245357_942051785915935_6885615939099616097_n-768x573Tuy vậy, nhưng theo tin từ Blogger Minh Khuê, lúc 10 giờ sáng nay, một nhóm đã đến được Bờ Hồ trương biểu ngữ biểu tình trong khi hàng trăm công an an ninh vây quanh Bờ Hồ.

Vào lúc 11 giờ 35, Blogger Nguyễn Chí Tuyến loan tin một nhóm các bạn trẻ khác cũng đã can đảm họp lại tiến hành biểu tình bày tỏ quan điểm tại Bờ Hồ. Tuy nhiên sau đó tin cho biết là nhóm các bạn trẻ này đã bị công an an ninh đàn áp, bắt tất cả sau khi đoàn tiến hành biểu tình được khoảng 100 m. Hiện chưa rõ bị đưa đi đâu. Blogger Cao Vĩnh Thịnh cũng bị bắt giữ khi lấy xe máy ở bãi gửi xe.

- Quảng Cáo -

Cùng lúc cũng tại Hà Nội, không quy tụ được thành nhóm lớn người dân Hà Nội đã chia thành từng nhóm nhỏ biểu tình một cách ôn hòa tại các khu vực công cộng, hoặc bất cứ nơi nào có thể thực hiện được.  Anh Dương Văn Tuyến một bạn trẻ nạn nhân từng đồng hành với bà con dân oan ở các tỉnh phía Bắc không ngại lên tiếng dù có một mình nơi công cộng.

Nhiều người hoạt động dân chủ, như Blogger Nguyễn Thúy Hạnh cho biết nhóm của chị “hầu hết là phụ nữ, đã bị bủa vây bởi 3 chốt trong và ngoài suốt đêm qua, không thể đi qua nổi”, phải  tuyên bố tọa kháng tại chỗ vì môi trường và quyền con người.
“Chúng tôi cần môi trường sạch, chính quyền sạch! Trả lại biển sạch và quyền làm người cho dân! Ai đã đầu độc biển Miền Trung??? Yêu cầu chính phủ minh bạch thông tin nguyên nhân cá chết!”

Vào khoảng hơn 12 giờ trưa, blogger Phạm Thanh Sơn cho biết, một nhóm biểu tình không đến được Bờ Hồ biểu tình nên “nhường sân cho chính quyền”, và quyết định cùng kéo lên cầu Chương Dương cùng trương cao biểu ngữ, với nội dung

“Biển đã chết”
“Hãy chung tay cứu biển.”
“Đại họa biển chết cá chết.”
“Bạn đã làm gì?”
“Đừng vô cảm.”
“Đừng đánh dân.”

Theo tin từ Blogger Bạch Hồng Quyền, một số bạn trẻ bị các lực lượng an ninh công bắt khi vừa khởi động đi biểu tình ôn hòa vì một môi trường trong sạch sáng nay, sau khi đưa về đồn Công an, không truy vấn được gì họ đã phải thả mọi người. Các bạn trẻ đã ra về và tiếp tục diễu hành trên đường phố.

Nhungnguoibibatsang150516dathangaykhivedonCA 13177739_1074482429281090_6723625009374237419_n

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Toi thay chinh phu tich cuc dieu tr vu ca chet, moi ca chuyen gia nuoc ngoai vao. Ket luan vu ca chet phai co thoi gian va can cu khoa hoc. Chinh phu dang lo cho cuoc song nguoi dan, ho tro gao, tien de an sinh. Ban va toi da lam duoc gi??? Hay chi biet phe phan va a dua???

  2. THẤY GÌ QUA HÀNH ĐỘNG TRẤN ÁP CỦA CHÍNH QUYỀN VN
    Điểm qua một số thủ thuật của nhà cầm quyền CSVN tôi thấy chúng được học tập, tuyên truyền và cọ xát kinh nghiệm chống biểu tình ngày càng tinh vi hơn. Thứ nhất, nhồi sọ các nhân viên, các thanh niên học viên trường an ninh cảnh sát, đây là âm mưu xúi giục của phản động muốn xáo trộn đất nước, lật đổ chính quyền. Thứ hai, chủ động tiếp cận, xé lẻ trước khi dân gộp lại thành con số lớn. Chúng chia 4, 5 người đến từng tư gia của các nhà hoạt động dân chủ, các blogger- đẩy họ vào nhà không cho ra ngoài đường. Chúng cắt ngay nhóm nhỏ 15, 20 người khi họ vừa trương lên biểu ngữ v.v.. Thứ ba, chúng cố ý gây thương tích cho những người bị bắt để dằn mặt lần sau và lưu trữ hồ sơ cá nhân vào sổ đen của CA. Người ở quận 4 sẽ bị tạm giữ và đánh đập tại quận 6 và ngược lại trước khi trả về địa phương. Thứ tư, cắt cổng thông tin trong nước, ngăn chặn truyền hình ảnh và text qua điện thoại, tịch thu và bắt những người chụp hình bất kể lý do. Thứ năm, chúng tăng cường dọ thám viên trên các mạng, trà trộn vào facebook để lấy tin về thời gian địa điểm biểu tình. Chúng gài người mặc đồ civil hòa lẫn vào dòng người biểu tình để cắt nhỏ, khống chế và áp giải khi cần thiết và cũng dể theo dõi các hướng dẫn viên. Thứ sáu, kiểm soát tuyệt đối báo đài bằng mọi giá, tuyên truyền, che đậy, phản bác lại lòng yêu nước của dân chúng và tung hỏa mù cũng như răn đe dân chúng đừng bắt chước biểu tình nữa…

    CSVN không cần vòi rồng hoặc lựu đạn cay để giải tán biểu tình. Qua dẫn chứng trên tôi thấy nhà cầm quyền đã đi trước một bước ngày càng quỷ quyệt hơn. Với kinh nghiệm qua từng đợt biểu tình tháng Năm tôi nghĩ nhà cầm quyền sẽ dư sức khủng bố và hóa giải biểu tình nếu có khi tổng thống Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.
    Nhận thức mới đòi hỏi những tổ chức dân sự trong và ngoài nước phải thay đổi, tìm phương pháp mới trong việc đòi lại minh bạch và trả lại quyền dân chủ cho Việt Nam.

    Tôi lấy làm lạ khi vào Google tra Hiến Pháp VN về quyền biểu tình dân sự, thì không có. Với lý do chờ Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, bộ Tư Pháp… đá qua đá lại đã bao nhiêu lần kiến nghị- mà như nước đổ đầu vịt. Chẳng lẽ các bộ này lại có quyền lực cao hơn cả Quốc Hội…???

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here