Hầm chui tốn bạc tỷ tại thôn Xuân Thụy như “kẹo lạc không đường

- Quảng Cáo -

Tin từ báo Tuổi Trẻ đề ngày 21 Tháng Năm thì, hầm chui dân sinh thôn Xuân Thụy thuộc dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thiết kế rộng 6.5m, cao 3.2m, dài 35m, tốn hơn 45,000 tỷ đồng được nói là đẹp nhất Việt Nam, nhưng bê-tông đổ hầm chui không có xi-măng, chỉ cần dùng tay cạy đá dăm ra là được.

Đây là một hạng mục thuộc gói thầu EX-1B, dự án đường xe hơi chạy với vận tốc cao Hà Nội – Hải Phòng do tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), một đại gia quốc doanh, làm chủ đầu tư.

Nhà thầu chính của gói thầu là liên danh tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 và tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, đám quốc doanh của Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN. Nhà thầu trực tiếp thi công hầm là công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO (thành viên của tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam), công ty con của tập đoàn dầu khí Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Hầm chui được hoàn thành vào tháng Ba 2015, đến ngày 5 tháng Mười Hai 2015 đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thông xe toàn tuyến, hầm được đưa vào khai thác đồng bộ với tuyến đường.Mới đây, một người dân tại khu vực hầm chui phản ánh, vào giữa tháng Tư 2016, một chiếc xe va vào cạnh cửa hầm nằm bên chiều Hà Nội – Hải Phòng (bên phải tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) làm vỡ một mảng bê tông. Nhìn vào mảng vỡ, người dân thấy toàn đá dăm xếp rời rạc, giữa các viên đá có khe rỗng, không thấy ximăng gắn kết. Khi dùng tay gỡ, từng viên đá dăm rơi lả tả, không hề có sự kết dính, như kẹo lạc không đường, nói kiểu dân gian là nấu kẹo lạc mà không có đường nên rời rạc từng hạt lạc, không thành khối được. Rất nhiều người bức xúc vì đường cao tốc này hơn 45 000 tỷ đồng mà làm cái hầm chui chất lượng quá kém.

Xin nhắc lại, dự án đường xe hơi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cấp quyết định đầu tư , giao cho Vidifi làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 45 487 tỷ đồng. Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bê-tông nhựa polymer dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe tải nặng đi vào. Với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h, tuyến đường giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội đến Hải Phòng còn 1 giờ.

Dù được xây dựng tốn kém cao với khả năng “giảm hằn lún vệt bánh xe” nhưng cuối tháng Sáu 2014, tờ Đất Việt viết về tình trạng “đường lún sụt như ruộng bậc thang” trên một đoạn dài 20km của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rất nguy hiểm cho sự lưu thông. Ông Thứ Trưởng Giao Thông Vận Tải Nguyễn Hồng Trường đổ cho là “tại mật độ lưu thông xe quá lớn.”

Cần nói thêm, tốn phí xây dựng cầu đường tại Việt Nam được đối chiếu cho thấy đắt gấp 4 lần so với Mỹ nhưng phẩm chất thì vô cùng tồi tệ. Chưa khánh thành đường đã bong tróc, lún sụt. Cầu chưa kịp khánh thành đã sập xuống sông từng xảy ra nhiều hơn một lần. Thậm chí, nhà thầu còn sử dụng cốt tre, cốt gỗ thay cho sắt thép.

Tháng Tư 2015, chính phủ Nhật đã đòi nhà cầm quyền Hà Nội bồi hoàn lại tiền viện trợ từng giải ngân cho dự án đường sắt vì để xảy ra hối lộ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here