Cuộc tẩy chay bầu cử quốc hội đã thành công

Người dân tẩy chay bầu cử qua nhiều hình thức khác nhau.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Theo Báo Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng 5 Năm, 2016 thì “Đến 22g tối 22-5, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia Nguyễn Hạnh Phúc thông báo: tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên cả nước đạt 98,77%, khép lại cuộc bầu cử thành công.”

Về chi tiết tỷ lệ cử tri đi bầu, bài báo vừa kể liệt kê rất nhiều thành phố và khu vực bầu cử có số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ từ 99 đến 100%. Trong đó có các thành phố lớn như Sài Gòn, Huế, Vĩnh Long, Nha Trang, Hậu Giang và hầu hết các tỉnh trên cả ba miền đất nước. Tỷ lệ đi bầu này chỉ có ở những quốc gia độc tài như Bắc Hàn, Iraq (thời Saddam Hussein).

Thế nhưng, Báo Tuổi Trẻ ngày 24 Tháng 5, khi cập nhật tình tình hình bầu cử lại cho biết: “Nhiều khả năng không bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội”. Bài báo không cho biết lý do tại sao với số lượng cử tri đi bầu trên cả nước chiếm tỷ lệ gần 100% mà lại không bầu đủ 500 đại biểu quốc hội. Tuy nhiên, theo giải thích của ông Nguyễn Hạnh Phúc thì “nếu xảy ra việc bầu thiếu đại biểu ở đơn vị bầu cử nào thì Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ quyết định có hay không cho phép đơn vị đó bầu thêm.”

Nếu đọc thêm chi tiết thì dường như nhiều đại biểu được đảng “cơ cấu” ứng cử viên quốc hội đã không đạt được 50% số phiếu. Bầu cử tại Việt Nam dưới thời Cộng Sản được nhà nước giàn dựng kỹ lưỡng từ A đến Z nên khó mà biết ở những đơn vị mà các vị thuộc hàng “tứ trụ” và trung ương đảng được “cơ cấu” có bị tình trạng này không.

Các pan nô tuyên truyền bầu cử đỏ rực khắp các thành phố.
Các pan nô tuyên truyền bầu cử đỏ rực khắp các thành phố.
- Quảng Cáo -

Được biết, từ mấy tháng trước cuộc bầu cử, bộ máy truyền thông khổng lồ nhà nước CSVN đã liên tục mở các cuộc vận động cho cuộc bầu cử quốc hội khoá 14 vào ngày 22 Tháng Năm. Thậm chí, theo cử tri ở nhiều nơi báo về cho CTM Media thì nhà cầm quyền địa phương ở mỗi điểm bầu cử đều có một người hướng dẫn cử tri “bầu ai gạch ai”.

Đồng thời, báo chí lề đảng cũng liên tục cảnh báo về điều mà họ gọi là “sự chống phá cuộc bầu cử” do các đảng chính trị đối lập, và các tổ chức xã hội dân sự độc lập, tức những thành phần đảng CSVN gọi là “phản động”, phát động.

Chẳng hạn như trên Tạp Chí Quốc Phòng Toàn Dân, cơ quan Lý Luận và Chính Trị của Quân Uỷ Trung Ương và Bộ Quốc Phòng, ngày Thứ Sáu, 13 Tháng Năm có bài viết nhan đề: “Bầu cử ở Việt Nam – dân chủ hình thức hay thực chất?”, ngay ở đoạn đầu đã cho rằng:

“Càng gần ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, thì sự chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị càng quyết liệt. Họ dùng mọi thủ đoạn tinh vi, thâm độc; trong đó chiêu bài dân chủ tiếp tục được sử dụng – rằng: không có dân chủ trong bầu cử ở Việt Nam.”

Đến nay, với tin tức về việc “Nhiều khả năng không bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội” thì có vẻ như cuộc vận động cho cuộc bầu cử Quốc Hội và Hội Đồng Nhân Dân các cấp đã bị thất bại, dù rằng nhà nước CSVN đã “đốt” đến 3.600 tỉ đồng tiền thuế của dân cho chiến dịch tuyên truyền khổng lồ này.

Sự kiện “Nhiều khả năng không bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội” đã cho thấy, dù bị bưng bít nhưng nhiều người dân cũng đã nhận ra tính cách bịp bợm trong cuộc bầu cử này. Từ đó cuộc vận động tẩy chay bầu cử của các đảng chính trị và các tổ chức xã hội dân sự độc lập đã phần nào thành công.

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here