Ngành luyện kim kêu gọi G7 ngăn trở thép giá rẻ Trung Quốc

Ảnh: Reuter
- Quảng Cáo -

BRUSSEL (CTM Media) – Hôm 25 Tháng Năm 05/2016, mười hai liên đoàn ngành luyện thép của thế giới gởi thư đến các lãnh đạo G7 đang nhóm họp tại Nhật Bản, kêu gọi có những hành động mạnh tay chống lại những nước không tôn trọng các điều kiện kinh tế thị trường, đặc biệt là Trung Quốc,  và có hành động chống lại nạn sản xuất thừa trong ngành thép.

Các nhà sản xuất thép cho biết đã bị ảnh hưởng năng nề do giá thép sụt giảm mạnh, vì Châu Âu và Hoa Kỳ nhập khẩu ồ ạt thép Trung Quốc; bên cạnh đó là nhu cầu về thép cũng giảm hẳn do khủng hoảng kinh tế thế giới.

Hiệp Hội Thép Châu Âu cho rằng, rõ ràng Trung Quốc là nguyên nhân gốc rễ gây nên sự bội thực ngành thép toàn cầu, vì sản xuất đến 50% tổng lượng thép thế giới năm 2015, trong khi tỉ lệ này năm 2000 chỉ là 15%.

thep duong son-trung quoc

- Quảng Cáo -

Ông Axel Eggert, Chủ Tịch Hiệp Hội Thép Châu Âu cho biết: Nếu tình trạng dư cung còn tiếp tiếp diễn thì nó sẽ đe dọa sự sống còn của nhà sản xuất. Trong môi trường có rất ít hoặc không có sự trợ giúp của chính phủ, sẽ rất khó cho các công ty hoạt động hiệu quả tồn tại trong hoàn cảnh này.

Phía Bắc Kinh lâu nay vẫn cho rằng mình đã bị cáo buộc sai lạc bởi các quốc gia chủ trương bảo hộ.

Chính phủ Mỹ cho biết các lãnh đạo G7 sẽ nêu ra các phương cách để giảm bớt hiện tượng sản xuất thừa trong công nghiệp thế giới, nhất là tình trạng thép thặng dư quá nhiều hiện nay.

Hôm 12 Tháng Năm 2016, Nghị Viện Châu Âu đã phủ quyết với đa số phiếu việc Liên Hiệp Châu Âu công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường.

Nếu công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường sẽ khiến cho EU khó khăn hơn trong áp đặt các hạn chế thương mại để bảo vệ ngành công nghiệp của mình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here