Nhật rút bớt đầu tư ở Trung Quốc để đưa vào 5 nước ASEAN

Biểu đồ đầu tư của Nhật vào Trung QUốc (màu cam) và ASEAN (màu xanh)
Biểu đồ đầu tư của Nhật vào Trung QUốc (màu cam) và ASEAN (màu xanh)
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Ngày 31 Tháng Năm, 2016, Tổ chức xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (RETRO) cho biết từ năm 2013-2015 nhiều xí nghiệp Nhật rút bớt đầu tư ở Trung Quốc để đưa vào các nước Đông Nam Á. RETRO cũng dự đoán từ năm 2016 trở đi việc mậu dịch với ASEAN sẽ tăng nhiều và giảm mạnh ở Trung Quốc.

Tốc độ đầu tư của Nhật vào ASEAN trong năm 2015 tăng gấp ba lần so với 5 năm trước lên đến 20.100 tỉ Yen (khoảng 190 tỉ Mỹ Kim).

Đầu năm 2011, khi ngoại giao giữa Nhật và Trung Quốc chưa căng thẳng thì theo sự thăm dò của JETRO có đến 73% doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư vào Trung Quốc, nhưng đến đầu năm 2015 con số này sụt xuống còn 48%.

Năm 2016, đang tiến hành cuộc thăm dò này nên chưa có kết quả, tuy nhiên theo đánh giá của JETRO thì sẽ còn thấp hơn dưới con số 48%,vì rất nhiều doanh nghiệp Nhật chẳng thiết tha gì vào chuyện đầu tư ở Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Theo một cuộc thăm dò khác của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản thì đa số các doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở 5 quốc gia trong khối ASEAN đó là Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Đầu năm 2016 có thêm Miến Điện.

Theo các nhà đầu tư Nhật Bản thì đáng lý Việt Nam cũng là điểm nhắm của các doanh nghiệp Nhật, nhưng luật lệ của quốc gia này chẳng khác gì Trung Quốc nên có nhiều rủi ro.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here