Ngoại Trưởng Trung Quốc nạt nộ ký giả Canada vì câu hỏi nhân quyền

Bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo ở Ottawa-Canada (01/06/2016)
Bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo ở Ottawa-Canada (01/06/2016)
- Quảng Cáo -

OTTAWA- CANADA (CTM Media)- Ngày 01 Tháng Sáu, 2016, trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Canada, Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Vương Nghị đã giận dữ, nạt nộ một nữ ký giả Canada khi người nữ ký giả này đặt câu hỏi về nhân quyền ở Trung Quốc.

Người nữ ký giả này biết rằng có đặt vấn đề này với ông Vương Nghị cũng như không nên hỏi Ngoại Trưởng Canada Stéphane Dion một câu như sau: ‘’Có nhiều mối quan ngại về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, cụ thể là những người xuất bản sách ở Hồng Kông bị bắt cóc, vợ chồng người Canada bị bắt giữ một cách trái phép, chưa kể đến tham vọng bành trướng lãnh hải ở Biển Đông, Với những mối quan ngại như vậy tại sao Canada muốn thắt chặt quan hệ với Trung Quốc. Ông có kế hoạch gì để sử dụng mối quan hệ hai nước nhằm cải thiện tình hình nhân quyền và an ninh trong khu vực và liệu ông có đề cập đến chuyện vợ chồng người Canada bị bắt giữ trong các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc trong ngày hôm nay ?’’.

Ngoại Trưởng Canada định trả lời thì ông Vương Nghị xen vào bảo để tôi trả lời câu hỏi này.

Với giọng giận giữ gần như nạt nộ, ông Vương Nghị trả lời như sau: ‘’Câu hỏi của cô mang đầy định kiến về Trung Quốc và sự kêu ngạo. Tôi không thể chấp nhận được các điều này. Người dân Trung Quốc có đầy đủ quyền tự do căn bản, trong đó có quyền phát biểu. Vì thế đừng đặt những câu hỏi thiếu trách nhiệm như vậy.

- Quảng Cáo -

Qua ngày hôm sau, 02 Tháng Sáu, 2016, truyền thông Bắc Mỹ (Canada, Hoa Kỳ) đã liên tục loan tải và bình luận về tin này. Hầu hết đều khẳng định hiện nay vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc rất đáng lo ngại, mọi quyền tự do cơ bản đều bị hạn chế đến mức tối đa.

Riêng về thái độ của Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Nghị thì được coi là thô lỗ, chẳng ngoại giao tí nào cả. Quen thói quan liêu, áp đặt nên nghĩ truyền thông các nước cũng giống như truyền thông Trung Quốc, nói sao nghe vậy, không được thắc mắc.

Tờ Sankei phát hành ở Nhật cũng cho loan tải tin này và viết thêm rằng thời ông Vương Nghị làm Đại sứ tại Nhật, ông ta đã có những động thái chẳng ngoại giao chút nào cả khi gặp những câu hỏi không vừa ý ông ta.

- Quảng Cáo -

23 CÁC GÓP Ý

  1. Theo tôi tại sao đất nước của Trung Quốc người dân mọi tự do cơ bản đều bị hạn chế là do lãnh đạo của các ông vì quá bành trướng nên các nước xem thường đất nước của các ông nên người dân họ bị ảnh hưởng về mọi mặt nên các ông tự nhận xét vai trò lãnh đạo của các ông đi ?

  2. Tôi rất muốn trung quốc mãi mãi là độc đảng,còn VN ngược lại….chỉ cần khoảng 30 năm thôi…chúng nó không dám động tới cọng lông chân của VN đâu…

  3. Trong tương lai không xa, bọn súc vật tàu cộng chúng có thể tuyên bố trái đất này là thuộc chủ quyền của bắc kinh đấy ….chúng ta hãy cảnh giác loài súc vật này…!

    • Ghê quá!!!!
      Hi vọng thế giới cùng nhau đồng ý
      Chỉ tốn vài trái bơm nguyên tử
      Thả xuống Trung Quốc là thiên hạ thái bình
      Và Việt Nam không lọt vào tay tụi nó.
      (không thôi đất nước mình sẽ mất đó các bạn ơi)

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here