Lòng tin của dân

Nguyễn Hưng Quốc - Blog Nguyễn Hưng Quốc - VOA

Nguyễn Phú Trọng
- Quảng Cáo -

Để theo dõi tình hình chính trị tại Việt Nam, tôi thường đọc các bài phát biểu của những người lãnh đạo trong nước, trong đó, có ông Nguyễn Phú Trọng. Nhưng thú thực, đọc ông rất nản. Quan điểm của ông thường bảo thủ, giáo điều, khuôn sáo, thậm chí ngô nghê, hay nói theo chữ dân chúng miền Bắc thường gọi ông, là rất “lú”. Tuy nhiên, bài nói chuyện của ông tại cuộc hội nghị do Ban Dân vận Trung ương mới tổ chức vào ngày 27 tháng 5 vừa qua có thể được xem là một ngoại lệ, ở đó, ông nhìn vấn đề khá đúng.

Đúng khi ông nhớ lại bài học thân dân được Nguyễn Trãi đúc kết: “Vận nước thịnh hay suy, mất hay còn là do sức dân quyết định. Vương triều nào được lòng dân, cố kết được nhân tâm thì làm nên nghiệp lớn. Trái lại, vương triều nào đi ngược lại lòng dân thì sớm muộn sẽ bị thất bại.” Đúng khi ông, từ bài học ấy, nhìn lại tình hình Việt Nam hiện nay, ông thấy lòng tin của dân chúng đối với đảng của ông càng ngày càng sút giảm nghiêm trọng.

Thật ra, những sự thừa nhận như vậy đã từng xảy ra trong quá khứ. Giữa thập niên 1950, đảng Cộng sản cũng đã từng thừa nhận họ đã sai lầm trong vụ cải cách ruộng đất và quyết định sửa sai. Giữa thập niên 1980, đảng Cộng sản cũng thừa nhận sai lầm trong các chính sách kinh tế, từ đó, quyết định đổi mới. Và bây giờ Nguyễn Phú Trọng lại thừa nhận việc đã để dân chúng đánh mất niềm tin vào đảng.

Nguyễn Phú Trọng chỉ đúng một phần khi cho nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sút giảm lòng tin ấy là do “nhiều cán bộ thoái hoá”. Cụ thể hơn, ông cho biết:

- Quảng Cáo -

“Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức có quyền, có những biểu hiện sa sút phẩm chất, sống xa dân, vô trách nhiệm với dân. Nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành giữ tác phong quan liêu, gia trưởng, độc đoán, thậm chí trù dập, ức hiếp quần chúng. Một số hiện tượng tham nhũng, đặc quyền đặc lợi trong Đảng và trong các cơ quan nhà nước không được đấu tranh kiên quyết và xử lý nghiêm minh. Do đó đã làm tổn thương thanh danh, uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.”

Nguyễn Phú Trọng-chống tham nhũngÔng nói thêm: “Thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng. Một số người còn lợi dụng chức quyền để đục khoét, vơ vét của cải của Nhà nước, trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội. Có lẽ đây là điều mất mát lớn nhất trong tình cảm của nhân dân, là điều người dân cảm thấy xót xa, buồn phiền nhất.”

Chưa hết. Theo Nguyễn Phú Trọng, “Một số người có chức có quyền giữ tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách địa phương nào, đơn vị nào, thì như một ‘ông vua con’ ở đấy. Thậm chí có cá nhân và tập thể trù dập, ức hiếp quần chúng. Những hành động đó tuy không phải là phổ biến nhưng rất nghiêm trọng, nó làm tổn thương tình cảm và niềm tin của dân đối với Đảng.”

Phân tích dài dòng, có lúc lặp đi lặp lại, nhưng ý chính của Nguyễn Phú Trọng về cái gọi là “thoái hoá” của các cán bộ đảng viên có thể tóm gọn vào bốn điểm chính: quan liêu, độc đoán, áp bức và tham nhũng.

Trương Tấn Sang-bầy sâuPhân tích như vậy là khá đúng. Tuy nhiên, Nguyễn Phú Trọng chưa thành thật khi cho tình trạng quan liêu, độc đoán, áp bức và tham nhũng ấy chỉ xảy ra ở “một số” hay “một bộ phận” đảng viên và cán bộ. Ở Việt Nam, qua kinh nghiệm cá nhân, hầu như ai cũng biết tất cả những tình trạng ấy rất phổ biến. Ở đâu cũng có. Cấp nào cũng có. Làm nhỏ ăn nhỏ; làm lớn ăn lớn. Cứ hễ có chút chức quyền là tiền bạc trôi vào nhà hầu như ngay tức khắc. Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước, từng thừa nhận tệ nạn tham nhũng không phải chỉ là vài con sâu mà là cả bầy sâu. Nhung nhúc. Và khi đã giàu có và đầy quyền lực như thế, người ta coi dân như rơm, như rác, hay nói theo hình ảnh của Nguyễn Phú Trọng, như những “ông vua con”.

Nhưng ngay cả khi thừa nhận tình trạng “thoái hoá” của cán bộ, đảng viên là phổ biến, người ta vẫn chưa tiếp cận được nguyên nhân đích thực của việc suy giảm lòng tin của dân chúng. Đó chỉ là một trong những nguyên nhân chứ không phải là tất cả. Còn một lý do khác nữa, có khi quan trọng hơn: Các chính sách của đảng. Chỉ lấy một ví dụ gần đây nhất: nạn cá chết trắng bờ ở các tỉnh miền Trung. Sau khi gây ồn ào dư luận vài ngày, nhà cầm quyền chủ trương giấu nhẹm sự thật. Báo chí, từ đó, không được đề cập đến nạn cá chết nữa. Ngay những người thợ lặn, thấy sức khoẻ có vấn đề, đi khám, bác sĩ và bệnh viện cũng giấu kín kết quả. Hai tháng trôi qua, nguyên nhân của nạn cá chết hàng loạt vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo địa phương vẫn kêu gọi dân chúng ăn cá và tắm biển. Làm sao người dân tin được khi nhà cầm quyền vẫn tiếp tục nói dối và che giấu sự thật như vậy?

4-phat-ngon-nhu-do-them-dau-vao-lua-cua-lanh-dao-ha-tinh--formosa-trong-vu-ca-chetMà những hành động nói dối và giấu giếm sự thật như vậy không phải là hiếm. Có thể nói toàn bộ lịch sử của đảng Cộng sản tại Việt Nam là lịch sử dài dằng dặc của những sự nói dối và giấu giếm sự thật. Chuyện tham nhũng mà Nguyễn Phú Trọng thừa nhận là “rất nghiêm trọng”, cho đến nay, vẫn chưa hề được điều tra và xử lý. Chỉ hoạ hoằn, lâu, lâu lắm, báo chí mới làm rùm beng lên chuyện vài cán bộ phường xã hay cảnh sát giao thông nhận hối lộ. Còn toàn bộ bức tranh tham nhũng, nhất là ở cấp lãnh đạo từ địa phương đến trung ương thì vẫn bị giấu kín. Ông Lê Khả Phiêu và ông Nông Đức Mạnh lương bao nhiêu một tháng mà sau khi về hưu ở những ngôi nhà như cung điện của vua chúa như vậy? Trong giới cầm quyền tại Việt Nam hiện nay, không ai thắc mắc về những điều ấy cả.

Hai mẹ con chị Hoàng Mỹ bị đánh đập trong cuộc biểu tình ngày 8-5. Ảnh: Facebook
Hai mẹ con chị Hoàng Mỹ bị đánh đập trong cuộc biểu tình ngày 8-5. Ảnh: Facebook

Bên cạnh những việc nói dối và giấu giếm sự thật, điều làm cho dân chúng càng ngày càng mất niềm tin đối với đảng Cộng sản còn là vì, với họ, đảng Cộng sản càng ngày càng phản bội những lý tưởng họ đề ra lúc đầu. Đảng đấu tranh cho những người nghèo khó để tạo ra một xã hội bình đẳng ư? Trên thực tế, đảng chỉ lo giành giật quyền lợi cho bản thân họ. Dân nghèo càng ngày càng nghèo. Đảng tranh đấu cho tự do ư? Trên thực tế, đảng chỉ tước đoạt mọi quyền tự do của con người. Đảng tranh đấu cho độc lập dân tộc ư? Nhìn vào quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc từ gần ba thập niên trở lại đây, người ta chỉ thấy đảng sẵn sàng hy sinh chủ quyền quốc gia để bảo vệ tư thế “ông vua con” của mình.

Làm sao dân chúng có thể tin là đảng nhắm đến lý tưởng cao cả là giải phóng con người trong khi hằng ngày đảng vẫn vùi dập mọi quyền tự do, ngay cả những quyền tự do căn bản nhất của con người?

Làm sao dân chúng có thể tin là đảng yêu nước khi đảng cứ lải nhải nhắc đến những “4 tốt” và “16 chữ vàng” khi Trung Quốc càng ngày càng lấn lướt và những người yêu nước đều bị đảng trấn áp một cách hết sức tàn bạo?

- Quảng Cáo -

66 CÁC GÓP Ý

  1. Bài viết rất chi tiết….. Nhưng buồn cho là chẳng thay đổi được gì, của cái goi là Đảng vì nước vì dân, trong tình trạng hiện nay

  2. Bài viết chưa khách quan, toàn diện cũng như thái độ với Đảng với Dân còn mang tính chính trị kích động lôi kéo làm lòng dân rối loạn, hoang mang. Cũng nên nhớ rằng nước Việt Nam ta đang trong giai đoạn đầu của quá độ lên Xã hội chủ nghĩa, con đường gian nan phía trước còn dài. Đổi mới trong hệ thống chính trị là điều cần thiết nhằm phù hợp với quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Mục đích cuối cùng là cuộc sống hài lòng của người dân. Cũng hiểu rằng mặt trái của xã hội luôn tồn tại, nhũng nhiễu, cửa quyền, quan liêu, xa dời dân chúng vẫn còn, vấn đề ở đây là quy hoạch cán bộ, đào tạo, sàng lọc…để cán bộ có chức có quyền ngồi đúng chỗ, đặc biệt là người đứng đầu trong bộ máy công quyền các cấp. Đây là chìa khóa vạn năng giải quyết mọi vấn đề tồn đọng trong xã hội. Hãy tin vào chế độ tin vào Đảng tin vào lòng dân với Đảng, với đất nước Việt Nam ta.

  3. cái lũ tụi bây ráng mà ăn cho tràn bản họng đi rồi cũng sẽ có một ngày dân sẽ đem tụi bây đi treo cổ từng thằng 1. từng thằng một. dân oán tụi bây tơí cổ rồi sẽ nhanh thôi ráng mà ăn cho đã đi lũ sâu mọt hại dân hại nước

  4. Đúng clgt…đến lúc lòng dân sôi sục phẫn nộ bè lũ tên đầu bạc gian đầu độc hãm hại tham mới tung chiêu nguôi dân…tình trạng này lập đi lập lại trong vòng 41 năm rồi chứ ít ỏi jì.

  5. Các bạn biết không dân miền trung mấy tháng nay hầu như đã mất việc làm hệ lụy nầy do đâu ai đứng ra giải quyết không biết những ngày tháng sắp tới như thế nào ai trả lời dùm

    • Muốn bắt kẻ gian gây tội, phải đủ chứng cứ và luật lệ….
      Người Nhật đã có 10 năm để kết luận…chúng ta không thể phán bừa ngày một, ngày hai đâu bạn…
      Vtv có đưa tin về nguyên nhân con người, hóa chất…còn thành phần gì thì đưa tin chưa tôi chưa được rõ…

  6. Đảng cộng sản chỉ là cái tên của quá khứ “gom góp” tài sản quốc gia về một mối (từ tay ngoại bang)….
    Nếu không biết đi đúng con đường dân chủ, công bằng, văn minh sẽ không còn đủ sức thuyết phục để tồn tại, chứ đừng nói là lâu dài….
    Tôi không có Đảng phái, và cũng chẳng ủng hộ nhiều Đảng phái….
    Tôi chỉ đơn giản viết điều luật: CÓ NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC QUYỀN NÓI TẤT TẦN TẬT CHO DÂN 24/24 (ĐẠI BIỂU CHUYÊN TRÁCH)…. thì mọi việc đều ra ánh sáng phản biện cả thôi….
    Khi ta hướng về ánh sáng…bóng tối ở sau lưng…!
    P/s:
    Xin được góp ý cho định nghĩa XÃ HỘI CHỦ NGHĨA mà tôi mạnh dạn đưa ra mong mọi người cho phản biện…
    XÃ HỘI CHỦ NGHĨA là môi trường sống có nhiều con người khác nhau, nhiều trình độ khác nhau, nhưng đều được tạo điều kiện sống như nhau dựa trên tài sản Công để đầu tư vào các dự án công ty, xưởng, viện nghiên cứu…làm giảm dần quan hệ người làm công đơn thuần với các ông chủ, bởi họ được chia cổ phần như nhau và sẽ làm chủ thật sự công ty, xưởng, viện nghiên cứu đó sau khi hoàn trả hết vốn công ban đầu….
    Đây là hình thức cho vay trước, gần với mô hình khởi nghiệp của Israel…
    Xin được lắng nghe ý kiến…!

  7. Kg phải là mất niềm tin nữa, mà mỗi khi nghe thấy hoặc nhắc đến thì nó còn là cả một sự mỉa mai đáng khinh bỉ. Thật kg còn có lời nào hơn thế để diễn tả đc nữa….

  8. Đồng ý là nghị quyết của đảng là đúng đắn, nhưng thực tế nó có làm mẹ gì đâu. Toàn làm ngược. Nói là mất lòng tin nhug thực tế còn lòng tin đâu mà mất

  9. dm thằng nào tham làm quan mà nhà cao cửa rộng con cháu đi du học thì trảm. làm quan mà ức hiếp dân lành trảm.
    bổng lộc triều đình ko hưởng mà đi hưởng từ mồ hôi của dân trảm.
    ko giúp dc việc cho dân mà chỉ lo vơ vét của dân trảm.
    ai vì dân vì nc thì phải thưởng hậu hĩnh và công bằng.
    có như thế xã hội mới ổ định dc
    thân

  10. Bác Nguyễn Phú Trọng bảo Đinh La Thăng giải quyết đơn Khiếu nại Tố cáo của em đi ạ.
    Đinh la Thăng nói nhiều mà làm chẳng bao nhiêu,hay là ông ấy lại bao che cho Phạm Huy Hoàng trưởng Thi hành án quận 4 Tp HCM tiếp tay cho bà Trần thị Dung ngụ số 112/13 Bến Vân Đồn phường 9 quận 4 Tp HCM chiếm đoạt tài sản của gia đình em.
    Trưởng Thi hành Án dân sự Tp HCM đã bao che cho trưởng Thi hành án dân sự quận 4Tp HCM làm việc trái luật pháp nhà nước xã hội chủ nghĩa Vn,họ coi luật pháp nhà nước chẳng ra gì họ xài luật riêng của họ đó bác Trọng ơi,bác Trọng can thiệp cho em ngay đi vụ việc tham nhũng này xảy ra đã 20 năm rồi thế mà bây giờ ông Thăng lại cũng làm ngơ không quan tâm giải quyết dứt điểm cho gia đình em.

  11. hau het nguoi dan mien nam chua bao gio tin vao cs, hoac phan lon la khong tin vao cs.cho nen dung bao gio noi la nguoi dan mat long tin vao dang cs, co niem tin dau ma bao la mat?.

  12. May la thang dai noi xao cua dang cuop tui bay ,di Vung An dau co thay thang thai thu nay noi gi ve vu ca chet dau?Lu bay la do vo liem si ,Dan tao se xu tui bay tung thang mot cho di nha dang cuop tui trau cho nay Ban Nuoc Hai Dan ,Hen voi Giac Ac voi Dan

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here