Doanh nghiệp tư nhân tố cáo hệ thống công quyền

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Cuối tuần vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã tổ chức một cuộc trò chuyện với 100 doanh nhân trẻ, được xem là xuất sắc trong “khởi nghiệp” của năm 2016.

Giống như nhiều cuộc trò chuyện khác với chủ các doanh nghiệp tư nhân, cuộc trò chuyện tràn ngập các lời tố cáo về hệ thống công quyền và kết thúc với… vài lời hứa.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn thì tại cuộc trò chuyện, ông Đỗ Huy Hiệu, giám đốc công ty DVH-Bransons, chuyên tổ chức đào tạo cho các doanh nghiệp, tố cáo rằng, DVH-Bransons thường phải mời các chuyên viên ngoại quốc vào Việt Nam hướng dẫn. Tuy thời gian hướng dẫn chỉ chừng hai hoặc ba ngày nhưng bắt buộc phải xin giấy phép. Ông Hiệu khẳng định, nếu không “lót tay” sẽ không thể nhận được giấy phép. Tuy đã “lót tay” nhưng hồ sơ xin giấy phép phải nộp trước tối thiểu một tháng, nếu không, hồ sơ sẽ bị trả lại, song nếu chi thêm 15 triệu thì chỉ trong vài ngày là cầm được giấy phép.

- Quảng Cáo -

Ông Hiệu nói thêm, hoạt động của ngành thuế dường như không nhằm thu thuế cho nhà nước nên nộp thuế rất gian nan.

Cần lưu ý rằng, riêng năm ngoái, có 80.000 doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam phá sản, xin giải thể hoặc tạm ngưng hoạt động. So với những năm trước đó thì con số này tiếp tục tăng chứ không giảm. Trong vòng mười năm vừa qua, cho dù nhiều chuyên gia kinh tế liên tục cảnh báo, doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam đang kiệt sức và có thể sẽ bị bóp chết nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không những không hỗ trợ mà còn thực thi những chính sách giúp các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư của ngoại quốc (FDI) chèn ép giới này.

Thậm chí, tại hội thảo về Kinh Tế Việt Nam 2015 hồi Tháng Giêng năm nay, bà Phạm Chi Lan, một chuyên gia kinh tế, khẳng định, nhà nước đang trở thành nhân tố thứ ba chèn ép khu vực tư nhân. Khu vực tư nhân thu hẹp rồi chết là tất nhiên.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Ngân Hàng Thế Giới thực hiện thì tại Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân phải đóng góp tới 40,8% lợi nhuận cho nhà nước thông qua các khoản thuế, phí. Cũng vì vậy đã có một số chuyên gia kinh tế “thắc mắc,” khi nhà nước “hăng hái” thu tiền cho ngân sách như vậy thì phải hiểu thế nào về những tuyên bố liên quan tới “cải thiện môi trường kinh doanh?”

Càng ngày mức độ bi quan của các chuyên gia kinh tế nào Việt Nam càng lớn vì nợ nần quốc gia tăng vọt, nội lực của doanh giới thì suy giảm trầm trọng chưa từng thấy.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here