Tự canh tác để tránh thực phẩm độc hại

Những chậu rau của hệ thống aquaponics
- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – 12 Tháng 6. 2016 một số cư dân Sài Gòn sản xuất rau, cá sạch với hệ thống aquaponics trên ban công cho nhu cầu riêng để trách thực phẩm bẩn.

Thực phẩm bẩn bao gồm rau củ có dư lượng thuốc bảo quản thực vật, lợn có chất tăng trọng, chất tạo nạc, các chất kích thích,… khiến số người mắc ung thư ngày càng gia tăng nhanh chóng. Đó là động cơ làm cho nhiều gia đình nghĩ đến việc tự sản xuất rau và cá sạch để phục vụ nhu cầu của gia đình họ

Với hệ thống Aquaponic người sản xuất không dùng đất, không phân bón, không cần chăm bón nhiều nhưng vẫn có rau xanh hàng ngày và thỉnh thoảng lại thu hoạch được một mẻ cá.

Sơ đồ của hệ thống aquaponics
Sơ đồ của hệ thống aquaponics

Hà Nội Aquaponics – trồng rau nuôi cá tại nhà giải thích về hệ thống aquaponics như sau:
“Aquaponics là thuật ngữ kết hợp giữa aquaculture (nuôi trồng thủy sản) và hydroponics (thủy canh). Aquaponics sử dụng nước tuần hoàn từ bể cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Vi khuẩn nitrite/nitrate hóa sẽ chuyển chất thải từ bể nuôi cá sang dạng dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng. Nước cũng được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp cho bể cá. Đây là hệ thống tuần hoàn tận dụng lợi ích của nhau một cách hoàn hảo”

- Quảng Cáo -

Theo một số công ty về dịch vụ lắp đặt hệ thống Aquaponic ở Sài Gòn, chi phí cho 6 chậu rau và một bể cá 700 lít, giàn leo, mái che, máy bơm, máy sục oxy, vật tư thi công là 21 triệu.

Đây là hình thức trồng rau kết hợp nuôi cá đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, các chủ nhà không cần tốn nhiều thời gian, không đòi hỏi phải có nhiều kiến thức về trồng trọt và chủ yếu là chủ nhà có được sự an tâm khi cả gia đình ngồi vào mâm cơm hằng ngày.

Tình trạng vì lợi nhuận một số người Việt vô tình tiếp tay cho Trung Cộng đầu độc dân Việt bằng cách tuồn những thực phẩm bẩn từ Trung Quốc hay những hóa chất độc hại để sản xuất thực phẩm vào Việt Nam đã lên đến mức báo động. Thêm vào đó là thảm trạng cá chết vì bị nhiễm độc hàng loạt tại biển Miền Trung mà vẫn chưa rõ nguyên nhân thì việc người dân có khuynh hướng tự sản xuất thực phẩm sạch để tiêu thụ là điều rất dễ hiểu. Nhưng câu hỏi được đặt ra, đây có phải là giải pháp hữu hiệu nhất cho cả nước? Ai có thể có được một hệ thống Aquaponic để có thực phẩm an toàn?

Tỷ lệ người thu nhập thấp và nghèo dĩ nhiên sẽ không có cơ hội tiếp cận thực phẩm sạch tự sản xuất.

Thực phẩm bẩn được xem là quốc nạn thì chỉ có thể giải quyết rốt ráo trên bình diện quốc gia và người dân là những nhân tố thúc đẩy việc giải quyết vấn nạn này chớ không ai khác.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Tự sản xuất thực phẩm sạch để tiêu thụ trong hoàn cảnh hiện nay là một việc làm rất tốt, tự bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn.Tuy nhiên mặc khác cũng cần tham gia lên tiếng để cải thiện hệ thống sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch. Vì đó mới là một giải pháp lâu dài và hiệu quả không những cho bạn, gia đình bạn mà cho toàn xã hội.

  2. Cách này ông Lê Khả Phiêu đã làm khi ông còn là TBT hàng chục năm nay rồi để bảo vệ gia đình giòng họ ông. Theo Dương Thu Hương tố cáo, các quan chức lớn đều đã biết thực phẩm độc hại từ Trung Quốc đưa sang, nhưng im lặng không dám nói vì sợ phật lòng Bắc Triều.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here