Thế Vận Hội Mùa Hè 2016 tại Ba Tây gặp 2 vấn đề nhức nhối

- Quảng Cáo -

RIO DE JANEIRO, Ba Tây (CTM Media) – Không đầy hai tháng nữa là Thế Vận Hội sẽ bắt đầu nhưng Ban Tổ Chức và chính quyền đang sốt vó với hai vấn đề lớn: siêu vi khuẩn trong nước sông biển và tội phạm hoành hành.

Thế Vận Hội Mùa Hè 2016 sẽ được tổ chức tại Thành phố Rio de Janeiro, Ba Tây từ ngày 5 đến 21 Tháng Tám, 2016.

Vấn đề vi khuẩn trong nước sông không đã có nhiều năm nay. Nước thải từ bệnh viện, nhà máy, khu dân cư mang theo đầy vi khuẩn đổ ra sông và sau đó chảy ra biển làm ô nhiễm nguồn nước. Khi xin đăng cai tổ chức thế vận hội mùa hè, Ba Tây hứa sẽ giải quyết vấn đề này cho kịp lúc tổ chức. Nhưng chỉ còn hai tháng nữa đến ngày khai mạc mà vấn đề vẫn còn nguyên đó.

Hai cuộc thử nghiệm nước gần đây cho thấy có mặt của các loại siêu vi khuẩn lờn thuốc trụ sinh thường gặp trong bệnh viện, thế nhưng chúng lại có mặt trong dòng sông đổ ra vịnh Guanabara, nơi sẽ tổ chức một số bộ môn thi đua như chèo thuyền và bơi lội.

- Quảng Cáo -

Người ta đang đặt câu hỏi là công ty trách nhiệm xử lý nước thải có làm việc cẩu thả không. Công ty xử lý nước thải thì bác bỏ các quy trách về họ và cho rằng chính các bệnh viện để cho nước thải lọt ra sông là nguyên nhân các loại siêu vi khuẩn lan ra ngoài.

Trước tin này, một số vận động viên bày tỏ mối lo ngại và có thể sẽ từ chối không tham gia thi đấu. Trong thời gian ngắn ngủi còn lại trước khi khai mạc, Ban Tổ Chức hoặc phải làm sạch môi trường nước hoặc phải dời nơi thi đấu sang một nơi khác sạch hơn.

Một vấn đề khác nhức đầu hơn là tình trạng tội phạm lan tràn có thể tác động vào hàng trăm ngàn du khách, vận động viên có mặt trong thời gian tổ chức thế vận và làm xấu mặt hình ảnh một quốc gia Ba Tây đang vươn lên.

Theo thống kê mới nhất của Viện An Ninh Công Cộng của Ba Tây phổ biến cho thấy con số trộm cắp gia tăng 22% so với năm 2015.

Trong số nạn nhân đó là hai vận động viên và huấn luyện viên từ Tây Ban Nha. Họ bị năm tên cướp dí súng trấn lột trong khu phố Santa Theresa, được xem là an toàn, chỉ cách nơi thi đấu bộ môn thuyền buồm (sailing) có 20 phút đi bộ.

Trong tháng Tư có 428 vụ hãm hiếp. Tỷ lệ tội giết người tăng 15% trong bốn tháng đầu năm 2016. Tuy vậy chính quyền nhấn mạnh bảo đảm an toàn cho du khách trong 15 ngày Thế Vận Hội. Trong thời gian này sẽ có 15 nghìn binh sĩ quân đội được tăng cường vào lực lượng 70 ngàn cảnh sát đi tuần tra trong Thành phố Rio.

Tổ chức Thế Vận Hội là một cơ hội để quốc gia đăng cai “ra mắt” với cộng đồng thế giới, phô trương sự phát triển của quốc gia họ. Ba Tây có giải quyết được những vấn đề nêu trên cho kịp lúc Thế Vận Hội bắt đầu hay không sẽ chứng minh cho thế giới thấy khả năng của họ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here