Quảng Cáo

Chiến lược đầu tư vào Việt Nam của Samsung

Smart Phoen hiệu Samsung

Quảng Cáo

SEOUL-HÀN QUỐC (CTM Media)- Ngày 12 Tháng Sáu, 2016, truyền thông Hàn Quốc loan tin cho hay trong 2 năm qua các xí nghiệp Hàn Quốc, trong đó có hãng Samsung, đã rút bớt 60% tiền đầu tư ở Trung Quốc để đưa vào các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Trong những năm gần đây, mỗi năm Samsung tung ra thị trường khoảng 300 triệu Smart Phone (Điện thoại Thông minh) mà hơn 50 % số này sản xuất tại Trung Quốc, nhưng từ đây sẽ đưa sang Việt Nam sản xuất.

Năm 2009 Samsung đã thành lập hãng chế tạo Smart Phone ở Tỉnh Bắc Ninh-Việt Nam và năm 2015 mở thêm một hãng khác ở Tỉnh Thái Nguyên, tuy nhiên số lượng sản xuất không đáng kể. Nhưng kể từ nay, Việt Nam sẽ trở thành nơi sản xuất Smart Phone hiệu Samsung nhiều nhất trên thế giới.

Theo các nhà đầu tư Hàn Quốc thì Việt Nam đang có nhiều điều bất cập như luật lệ đầu tư không rõ ràng, kỹ thuật còn yếu kém, đó là chưa kể nạn tham nhũng, hối lộ tràn lan…

Nhưng tại sao Samsung lại chọn Việt Nam để sản xuất Smart Phone mà không chọn các nước khác ở Đông Nam Á. Lý do vì Việt Nam đã tham gia vào Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với hiệp định này Smart Phone hay các sản phẩm khác của Samsung mang nhãn hiệu Made in Viet Nam sẽ dễ dàng vượt hàng rào thuế quan khi vào thị trường Mỹ, Nhật cũng như các quốc gia khác đã ký Hiệp định TPP.

Theo các kinh tế gia thì có thể nói Hiệp định TPP đã ưu đãi nhiều nhất cho Việt Nam, nhưng nếu không tuân thủ những điều kiện mà TPP quy định, như bảo vệ quyền của người lao động, quyền được thành lập Nghiệp đoàn Lao động… thì Việt Nam có thể bị loại ra khỏi TPP.

Những điều này là rất bình thường đối với 11 quốc gia đã ký TPP, nhưng lại là thách thức lớn đối với một nước Cộng sản độc tài như Việt Nam. Nếu không vượt qua được thách thức này thì Việt Nam sẽ bỏ lỡ thêm một cơ hội phát triển đất nước.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux