Cá nhiễm độc ở Quảng Trị: vẫn vòng vo, vẫn lùng bùng

Ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì cuộc họp “nóng bỏng” chiều 14.6
- Quảng Cáo -

(CTM Media) –Chiều ngày hôm qua, 14 Tháng Sáu 2016, qua ông Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ Tịch UBND, UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì một buổi họp đặc biệt với mục đích “mổ xẻ” vụ cá nục nhiễm chất độc Phenol với sự tham dự của lãnh đạo các ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ, tài nguyên và môi trường, công thương, …. Trong cuộc họp này đã diễn ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Hồ Sỹ Biên
Ông Hồ Sỹ Biên

Trước tiên ông Hồ Sỹ Biên, Chi Cục Trưởng Chi Cục Quản Lý An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm cho biết là số lượng cá bị nhiễm Phenol là 20 tấn chứ không phải 30 tấn như đã thông báo; và số lượng này được thu mua qua nhiều đợt chứ không phải 1 đợt do đó kết quả việc thử nghiệm từ một mẫu duy nhất không đại diện cho cả 20 tấn cá, do đó cần phải thử nghiệm lại nhiều mẫu.

Ông Phan Hữu Thặng, Chi Cục Trưởng Chi Cục Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Thủy SSản (Sỏ NN-PTNT Quảng Trị) thông tin, từ tháng 5 đến nay đơn vị đã lấy 48 mẫu hải sản do ngư dân đánh bắt xa bờ đi kiểm nghiệm và có tới 41 mẫu đảm bảo các chỉ số an toàn. “Lô cá nục nhiễm phenol là cá đông lạnh, đã được thu mua ngay sau thời điểm cá chết 10 ngày. Còn hải sản trong thời gian gần đây đều an toàn. Cần phải nói rõ như vậy để người dân không hoang mang”,

Ông Trần Văn Thành, Giám Đốc Sở Y Tế thông tin rằng, kết quả xét nghiệm hải sản ngay tại thời điểm cá chết (giữa tháng 4) cho thấy hàm lượng phenol gấp cả trăm lần hàm lượng 0,037 mg/kg phát hiện tại lô cá nục đông lạnh.

- Quảng Cáo -

Trả lời câu hỏi của của phóng viên về việc khi nào sẽ có kết quả về số mẫu vừa được lấy thêm tại vựa cá của bà Thuộc ngày 13.6 và ai sẽ là người công bố, ông Biên cho hay: “Cái này giờ đã không thuộc thẩm quyền của chúng tôi nữa rồi. Tôi vừa nhận chỉ đạo của T.Ư, khi có kết quả thì Cục An Toàn Thực Phẩm sẽ công bố với dư luận.

Lô cá nục nhiễm phenol đang được niêm phong tại vựa cá của là Lê Thị Thuộc (TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh) ẢNH: THANH LỘC
Lô cá nục nhiễm phenol đang được niêm phong tại vựa cá của là Lê Thị Thuộc (TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh) ẢNH: THANH LỘC

Tóm lại là, sau nhiều ngày được khám phá, vẫn chưa có kết quả gì về 20 tấn cá nhiễm độc Phenol ngoại trừ bây giờ khơi khơi điều chỉnh lại là 20 tấn thay vì 30 tấn, và nói chúng đến từ nhiều đợt thay vì 2 đợt như đã công bố, cứ như là khi công bố trọng lượng các cơ quan kiểm tra đã không cân và không tìm hiểu gì về nguồn gốc va xuất xứ của lượng cá đó.

Ngoài ra, nếu vẫn còn 7 trên 48 mẫu thử nghiệm cho thấy là không an toàn mà đã vội vàng công bố là hải sản an toàn thì có phải là vội vàng và tắc trách không, và ai sẽ chịu trách nhiệm khi người tiêu thụ bị nguy hiểm?

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Bán cái lẩn nhau thôi chứ không ai dám nhận trách nhiệm tuyên cáo này đâu,tội này phải nhờ Bao công xuống xử xem phải dùng hình phạt gì!

  2. Vậy thì bắn mấy thằng công bố láo lần trước đi xem là thằng nào mà dám xuyên tạc để bây giờ ông phải đính chính ….hay ông là thằng công bố ,nay ko dám nhận

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here