Các nước ASEAN nói thẳng quan ngại với Trung Quốc về Biển Đông

Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
- Quảng Cáo -

CÔN MINH, TRUNG QUỐC (CTM Media) – Hiện diện tại phiên họp đặc biệt do Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị mời diễn ra vào ngày hôm qua 14 Tháng Sáu 2016 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, các vị ngoại trưởng của các quốc gia thành viên của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) đề đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với với Trung Quốc về những diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Tuy hội nghị này do Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị mời nhưng đã có sự đồng chủ tọa của Ngoại Trưởng Singapore là Vivian Balakrishnan.

Bộ Ngoại giao Singapore cho hay tại hội nghị, các ngoại trưởng đã nêu bật nhu cầu “tăng cường các nỗ lực để đạt tiến bộ hơn nữa trong việc thực thi Tuyên Bố về Ứng Xử Của Các Bên Ở Biển Đông và việc xây dựng một cách thực chất Bộ Quy Tắc Ứng Xử”.

Việc Trung Quốc đơn phương đứng ra mời họp cùng với những phát biểu của Ngoại Trưởng Vương Nghị cho thấy là Trung Quốc đang chịu áp lực rất lớn từ mọi phiá, đặc biệt là từ các quốc gia ASEAN, và đang muốn giảm thiểu những thiệt hại cho Trung Quốc về các mặt chính trị, kinh tế và ngoại giao.

- Quảng Cáo -

Bộ Trưởng Ngoại Giao CSVN Phạm Bình Minh được mô tả là đã có những phản ứng mạnh mẽ về những hành động hung hăng gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, cho tới giờ thì những phản đối của nhà nước CSVN vẫn chỉ là những lời nói suông, khác hẳn với biện pháp kiện Trung Quốc ra Toà Án Trọng Tài Liên Hiệp Quốc của Phi Luật Tân, trong khi những lấn chiếm cụ thể của Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra ngày một nhiều hơn trên lãnh thổ lãnh hải Việt Nam.

Tin cập nhật: Vào tối ngày 14 Tháng Sáu, AFP dẫn lời một nữ phát ngôn viên không nêu tên của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết là “Chúng tôi phải rút lại tuyên bố chung của ngoại trưởng các nước ASEAN công bố cho giới truyền thông trước đó… bởi vì cần phải có một số điều chỉnh khẩn cấp”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here