Bình Thuận: vỡ hồ chứa nước khai thác titan mới lòi ra hàng loạt sai phạm

Bùn cat titan của Cty Tân Quang Cường tràn lan khu dân cư Bình Thuận, 16-06-2016
- Quảng Cáo -

BÌNH THUẬN (CTM Media) – Sáng ngày 16 Tháng Sáu, hồ chứa nước khai thác titan của công ty Tâ Quang Cường ở Huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, đã bị vỡ làm bùn đỏ tràn lan ra khu vực dân cư sinh sống quanh vùng gây ngập cả nhà, vườn, ao cá của dân.

Sự việc xảy ra đã lòi ra những sai phạm của Công ty Tân Quang Cường vì chưa đủ điều kiện khai thác titan. Theo xác nhận vào chiều cùng ngày của ông Hồ Lâm, giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Thuận, mỏ titan của Công ty Tân Quang Cường được Bộ Tài nguyên – Môi trường cấp phép từ ngày 17-4 năm ngoái, nhưng chưa đủ điều kiện khai thác titan. Ngày 9-11, sau khi tiến hành kiểm tra thực địa tại dự án khai thác titan, Sở TN-MT đã từng đề nghị Công ty Tân Quang Cường dừng thi công các trạm bơm, tuyến dẫn nước cho đến khi hoàn tất giấy phép.

Tin tức cho biết, các dấu hiệu vi phạm của công ty này gồm xây dựng trái phép trạm bơm Suối Nhum khi chưa có giấy phép “khai thác, sử dụng tài nguyên nước, thiết kế công trình và hồ sơ đất đai hợp lệ. Khai thác titan trái phép tại tại nhiều vị trí rộng trên 10ha.” Ngoài ra, công ty còn đắp đập ngăn dòng Suối Giêng trái phép để tích nước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Xây dựng chốt chặn và barie trái phép trên đường vào văn phòng nằm ngoài ranh giới mỏ trong khi chưa có thiết kế và hồ sơ đất đai hợp lệ.

Nghiêm trọng hơn, theo báo cáo Phòng Tài nguyên nước và khí tượng thủy văn, công ty đã xả thải vào nguồn nước khi chưa có giấy phép, không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường và nhiều thiếu sót khác. Theo lời của nguyên trưởng phòng Tài nguyên nước và khi tượng thủy văn hiện đã về hưu, những hành vi vi phạm của công ty đã được cảnh báo với lãnh đạo Sở Sở Tài nguyên – Môi trường.” Trong đó có hành vi chặn dòng suối Giêng nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, lợi ích của người dân địa phương. Tuy nhiên, tất cả những sai phạm nói trên của công ty đã không được xử lý, và tiếp tục để xảy ra sự việc hôm nay gây ô nhiểm môi trường sống, làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân trong vùng.

- Quảng Cáo -

15 CÁC GÓP Ý

  1. Đừng đổ lỗi cho một mình công ty , -maf trách nhiệm lớn nhất là ở người , cơ quan quản lý đổ qua đổ lại
    nhưng cuối cùng dân lãnh đủ hậu quả

  2. Có chuyện rồi mới biết nó tuyệt vời như thế nào. Lúc trước đang làm thì không ai biết, giờ vơ ra rồi đủ thứ chuyện. Hahaha. Thật sự mấy ông không biết điều đó hay là không muốn biết…

  3. mấy thằng chó này phá nc hại dân , đến khi bị bể ra thì tại , bởi , kg có thằng nào chịu trách nhiệm cả , chuyện ngoài đường kg quan tâm đến , hại ai kg càn hay biết

  4. Rat la ! khi su viec xay ra thi moi co quan chuc nang deu vo can ! Chi co 1 thang sai thoi ! Do la thang gay ra thiet hai ! Xay cai chuong ga thi rat nhieu cac co quan chuc nang vao cuoc de tham dinh ! Dat nuoc minh ngo qua phai kg a ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here