Chính trường và dư luận Đài Loan nóng lên vì Formosa

Cuộc họp báo hôm 16 Tháng 6, 2016 tại Quốc hội Đài Loan.
- Quảng Cáo -

ĐÀI BẮC (CTM Media) – Hơn một tuần trước đây, ngày 8 Tháng 6, trong một cuộc trao đổi tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Hoa Thịnh Đốn, Đại Sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cá chết Hoa Kỳ đã ngỏ lời hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết thảm họa môi trường, nhưng Hà Nội đã từ chối sự giúp đỡ này.

Nay lại có thêm tin CSVN cũng từ chối đề nghị của của Đài Loan hợp tác điều tra thảm trạng môi trường biển tại miền Trung.

Tin này được đưa ra trong buổi họp báo hôm thứ Năm 16/6 tại Quốc hội Đài Loan liên quan đến cáo buộc công ty Formosa Hà Tĩnh thải chất độc gây ô nhiễm môi trường biển Việt Nam. Cuộc họp báo này có sự tham dự của 3 dân biểu Quốc Hội Đài Loan và đại diện các tổ chức phi chính phủ như Hiệp Hội Luật Sư Môi Trường, Hiệp Hội Bảo Vệ Nhân Quyền (theo dõi, giám sát Công Ước Nhân Quyền) và Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân và Cô Dâu Việt Nam tại Đài Loan.

Hình ảnh cuộc họp báo trên báo chí Đài Loan
Hình ảnh cuộc họp báo trên báo chí Đài Loan

Trong ba vị dân biểu Đài Loan kể trên, ngoài vị dân biểu đặc trách về nhân quyền và vị dân biểu có sự hiểu biết sâu rộng về độc chất, còn có bà Su Chih-fen, Dân biểu Đảng Dân Tiến, nổi tiếng về bảo vệ môi trường, từng dẫn đầu đoàn biểu tình chống Formosa 6 năm trước khi tập đoàn này gây ô nhiễm ở huyện Vân Lâm – Yunlin (nơi bà từng làm thẩm phán).

- Quảng Cáo -

Cuộc họp vừa kể là bước khởi đầu cho cuộc họp báo được tổ chức tại buổi họp cổ đông của công ty Formosa ngày hôm sau, 17 Tháng 6. Tin tức cho biết, các nhóm hoạt động môi trường Đài Loan đã lên kế hoạch biểu tình phía trước nơi diễn ra cuộc họp báo này.

Nhiều thông tin và hình ảnh về thảm hoạ cá chết miền Trung Việt Nam được các nhóm môi trường Đài Loan sử dụng trong cả hai cuộc họp báo.

image003Hầu hết các cơ quan truyền thông của Đài Loan đều loan tin tức và hình ảnh của cuộc họp báo ngày 16 Tháng 6 vừa qua. Ngày 20 Tháng 6 này một phim phóng sự toàn cảnh về Formosa Hà Tĩnh và thảm họa cá chết miền Trung Việt Nam của đoàn làm phim PTS, Đài Taiwan sẽ được công chiếu.

Trong khi đó thì đang có những áp lực đòi chính phủ Đài Loan và Việt Nam phải điều tra rốt ráo vụ cá chết và công khai kết quả cho người dân hai nước được biết.

Trong lúc dư luận và chính trường Đài Loan nóng lên vì thảm hoạ cá chết ở bờ biển miền Trung Việt Nam mà Formosa là nghi phạm chính, thì CSVN từ chối mọi sự hợp tác điều tra của quốc tế, đầu tiên là UNEP (Chương Trình Môi Trường Liên Hiệp Quốc), sau đó là Mỹ và Đài Loan; đồng thời trì hoãn công bố nguyên nhân dù họ đã biết từ hai tháng qua. Điều này khiến dư luận không khỏi đặt những câu hỏi rất lớn về động cơ nào đã khiến Hà Nội che đậy sự thực về thảm hoạ cá chết, mặc cho đời sống của hàng triệu lâm vào cảnh khốn cùng vì thảm hoạ này.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Chính quyền VN không cho HK hay ĐL hổ trợ trong vấn đề “biển chết” là đúng,đây là nội bộ của ta,để ta lo,ta làm và ta muốn nói thế nào cũng xong.Dân trong nước nói hay làm ta có quyền ‘cắt cổ’.1 việc làm ”đứng đắn” của VN.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here