Sông Hậu có nguy cơ bị bức tử bởi nhà máy giấy Trung Quốc

Chủ đầu tư nhà máy giấy lớn nhất Việt Nam cam kết không "bức tử" sông Hậu. Ảnh: Cửu Long
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Mới đây Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn lên Thủ Tướng cho biết là dự án xây dựng nhà máy giấy của Công Ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam nằm trên cặp bờ Sông Hậu thuộc tỉnh Hậu Giang sắp đi vào hoạt động đang khiến người dân cũng như các doanh nghiệp thủy sản tại đây hoang mang với lý do là công nghiệp giấy chủ yếu xả thải chất xút (NaOH) là nhiều nhất, đứng  thứ hai sau cyanure và thạch tín, trong khi đó khu vực này không có hệ thống xử lý nước thải trung tâm bảo đảm yêu cầu an toàn.

Để ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm có thể xảy ra, VASEP gửi công văn khẩn cấp tới Quốc Hội và Chính Phủ đề nghị chỉ đạo gấp việc kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của dự án trên.

Tổng giám đốc Chung Wai Fu giới thiệu quy trình xử lý nước thải của nhà máy. Ảnh: Cửu Long
Tổng giám đốc Chung Wai Fu giới thiệu quy trình xử lý nước thải của nhà máy. Ảnh: Cửu Long

Mặc dầu Tổng Giám Đốc của Công Ty Lee & Man nói là công nghệ xử lý nước thải của Công Ty là tân tiến nhưng đồng thời cũng thừa nhận là từ khi khởi công lại dự án từ năm 2014 đến nay chưa có một báo cáo đánh giá tác động môi trường cho toàn dự án.

Trong khi đó, báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang gửi Thủ tướng nêu rõ nhà máy này có sử dụng xút cho quá trình xử lý nước thải với liều lượng cao nhất khoảng một tấn một ngày.

- Quảng Cáo -

Mỗi ngày nhà máy “tiêu thụ” 20.000 m3 nước sông Hậu để phục vụ sản xuất và xả ra môi trường 10.000 m3 nước thải.

Blog Tễu Nguyễn Xuân Diện, khi phổ biến tin tức liên quan đến sự việc này, đã có nhận định là “Sông Hậu sẽ bị bức tử nếu Việt Nam nghe theo thằng này!”

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Dan de nghi nha chúc trách kiem tra nghiem ngát truoc khi nha may di vào hoạt dong ta di den dau hai dan fen for ma nha chúc quyen lo long thi no giet nguoi vn tan cung

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here