Tổng thống Indonesia cứng rắn với Trung Quốc: họp nội các trên tàu chiến

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên chiến hạm mà ông cùng nội các đi thăm vùng biển ở quần đảo Natuna, 23-06-16
- Quảng Cáo -

INDONESIA (CTM Media) Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 23 Tháng Sáu, đã họp nội các trên chiến hạm mà ông cùng phái đoàn nội các có mặt đi thăm vùng biển ở quần đảo Natuna, nằm phía nam Biển Đông.

Sau khi xảy ra đối đầu với tàu Trung Quốc gần đây, nhằm khẳng định chủ quyền quốc gia, ông Joko Widodo đã tới thị sát quần đảo hẻo lánh cùng với bộ trưởng an ninh, ngoại trưởng, và bộ trưởng quốc phòng. Đây được coi là thông điệp mạnh mẽ nhất chuyển tới Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền.

Có mặt trên chiến hạm KRI Imam Bonjol, một 1 trong 5 tàu chiến đang được triển khai tuần tra quanh vùng biển Natuna, ông Widodo đã chủ trì một cuộc họp nội các để bàn về vấn đề chủ quyền và phát triển kinh tế của quần đảo này. Trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Indonesia kêu gọi quân đội tăng cường tuần tra sau một loạt vụ đụng độ với tàu Trung Quốc tại vùng biển Natuna. Ông nói “Khả năng quân sự nhằm bảo vệ các vùng biển cần phải được cải thiện, cả về mặt công nghệ và tư thế sẵn sàng”.  Theo lời ông Pramono Anung, thư ký nội các, cho báo chí biết  “Là người đứng đầu chính phủ và đất nước, tổng thống muốn khẳng định quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia”.

Các quan chức Indonesia cho biết ngoài vấn đề liên quan tới chủ quyền, nội các Indonesia cũng thảo luận đến vấn đề phát triển. Indonesia đã thiết lập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở vùng biển giàu khí đốt quanh quần đảo Natuna, cách đảo Borneo hơn 340 km.

- Quảng Cáo -

Chuyến đi của tổng thống Indonesia diễn ra vài ngày sau khi tàu hải quân nước này nổ súng cảnh cáo các tàu cá Trung Quốc trước khi bắt giữ một chiếc cùng 7 ngư dân bị cáo buộc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế quanh Natuna. Đây là vụ đụng độ thứ ba trong vòng 3 tháng khiến quan hệ hai nước căng thẳng.

Mới đầy hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh không có tranh chấp chủ quyền với Indonesia nhưng hai nước có tuyên bố chồng lấn về quyền lợi hàng hải tại một số khu vực ở biển Đông. Phản ứng bác bỏ luận điệu này của Trung Quốc, Bộ trưởng Luhut Binsar Pandjaitan đặc trách các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh của Indonesia đã khẳng định,  “Chúng tôi muốn giữ quan hệ thân thiện nhưng chủ quyền và lãnh thổ Indonesia là điều không thể thương lượng”

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Nhìn bản đồ mà thấy nhục nhã cho mấy thàn cộng sản việt nam quá bị trung cộng đàn áp vậy mà không biết kêu ai, có ngày bịb cs này sẽ bị bóp chết

  2. Mọi người nên chuẩn bị vũ khí để lật đổ bọn cầm quỳên này, kêu gọi quân đội đánh đổ bọn này luôn, dân chúng mỗi người giết một thàn cs là xóa xổ được bọn chó bán nước này

  3. Indonesia thua đảng ta xa lắc xa lơ , này nhá : mấy ông đách thèm ra đảo , để mấy thằng chệt ngu xây dựng mọi thứ thì ta để con cháu mấy đời ( không biết mấy đời nữa ! ) đòi lại , thế đấy ( muốn nói tiếng Đan Mạch rồi )

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here