Phản ứng của dân Đài Loan về phóng sự thảm họa cá chết Miền Trung

Ngư dân Miền Trung hết đường sinh nhai - Hình trong phóng sự
- Quảng Cáo -

ĐÀI LOAN (CTM Media) – Phóng sự về nạn cá chết Miền Trung khởi đi từ Vũng Áng, Hà Tĩnh, nơi nhà máy thép Formosa tọa lạc và sắp đi vào hoạt động, đã làm xúc động dân Đài Loan. Đài truyền hình PTS tại Đài Loan đã chiếu phim phóng sự dài 50 phút hai lần vào ngày 20 và 25 Tháng Sáu, 2016.

Dư luận xứ Đài đã mạnh mẽ yêu cầu giải trình vai trò của công ty Formosa (vốn gốc Đài Loan) trong thảm họa môi trường nặng nề này.

Phim quay hình ảnh cá chết dọc theo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên và Huế. Đoàn làm phim người Đài phỏng vấn nhiều người ngư dân và nhà hoạt động xã hội. Phim cũng làm nổi bật cuộc sống đang lâm khốn đốn, bế tắc không lối thoát của người dân trong vùng bị tai họa.

Phim cũng nhắc tới cái chết đầy bí ẩn của anh thợ lặn Lê Văn Ngày vào ngày 24.4.2016 sau khi lặn xuống tìm ống nước thải từ Formosa.

- Quảng Cáo -

Ngay trong phần đầu và khoảng giữa, PTS cho khán giả thấy sự phẫn nộ của người Việt qua những cuộc biểu tình ở Sài Gòn và Hà Nội để phản đối Formosa.

Hình ảnh 155 học sinh Vũng Áng không được đến trường từ 2 năm nay vì cha mẹ không chịu nhận tiền đền bù rẻ mạt của nhà cầm quyền để di dời như những gia đình khác đã gây bức xúc cho khán giả Đài Loan.

Ngư dân không đi đánh cá được nữa. Mang về bán cũng chẳng ai dám mua
Ngư dân không đi đánh cá được nữa. Mang về bán cũng chẳng ai dám mua

Nhà hoạt động xã hội  Nguyễn Anh Tuấn kể lại chuyện người biểu tình đòi minh bạch thảm hỏa này thì bị nhà cầm quyền đàn áp, bắt bớ thậm tệ. Báo Thanh Niên Online ngày 26.6 đi một bài nói về phim PTS nhưng không dám nhắc gì đến những cuộc biểu tình của dân Việt Nam phản đối Formosa và nhà cầm quyền đã im lặng cho đến tận bây giờ. Những phần „nhạy cảm“ trong phim như phần trả lời của anh Nguyễn Anh Tuấn cũng bị lờ đi.

Cuộc họp báo ngày 16.6 tại Đài Bắc do một số nhóm nghị viên thuộc đảng Dân Tiến (DPP) phối hợp với nhiều nhà hoạt động xã hội và môi trường như Linh Mục Nguyễn Văn Hùng và cuộc biểu tình của người Việt lao động và du sinh tại ĐL đòi minh bạch nguyên nhân vụ cá chết cũng được thu vào ống kính.

Giới chính trị và hoạt động xã hội ĐL lên tiếng yêu cầu Formosa thực hiện „trách nhiệm xã hội” khi đầu tư ở nước ngoài để không ảnh hưởng xấu đến tăm tiếng của ĐL. Trong khi đó nhà cầm quyền CSVN thì tìm cách lờ hẳn trách nhiệm quản trị đất nước của mình. Hơn thế nữa, họ đã cho công an và côn đồ trấn áp thẳng tay mọi tiếng nói phản đối Formosa và đòi „giải mật“ thảm nạn cá chết từ 3 tháng qua.

Phóng sự của PTS trên Youtube:
https://www.youtube.com/watch?v=1gQiAOQmYY8

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here