Bản chất của tiền bồi thường

Lê Công Định - Fb Lê Công Định

TT Nguyễn Xuân Phúc
- Quảng Cáo -

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Chúng ta đã giành từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để số tiền 11.500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất.”

Tiền bồi thường xét về phương diện pháp lý thuộc quyền sở hữu của nạn nhân, bên chịu ảnh hưởng bất lợi về tinh thần, thể xác và kinh tế dưới tác động của hành vi vi phạm luật hoặc vi phạm cam kết của thủ phạm, trong đó thiệt hại của nạn nhân và lỗi của thủ phạm có mối liên hệ nhân quả.

Trong tuyên bố trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi thấy có nhiều vấn đề cần phân tích và mong ông giải đáp rõ:

1. Ông nói đã “đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này”. Vậy cơ sở và chứng lý đó là gì, có dựa vào thiệt hại tính mạng và tài sản cụ thể của ngư dân, thợ lặn, người ngộ độc hải sản, các doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến biển, cùng các thiệt hại môi trường cần khắc phục trong hàng chục năm tới hay không?

- Quảng Cáo -

2. Bên cạnh thiệt hại về môi trường mà đất nước gánh chịu, những nạn nhân nêu trên là bên chịu ảnh hưởng bất lợi về tinh thần, thể xác và kinh tế dưới tác động của hành vi vi phạm luật của Formosa. Vậy tiền bồi thường đương nhiên dành cho họ và thuộc quyền sở hữu của họ. Họ, chứ không phải Chính phủ, được quyền hưởng dụng tiền của mình. Sao lại có chuyện dùng tiền của nạn nhân để “hỗ trợ” chính nạn nhân, thậm chí hỗ trợ lãi suất cho nạn nhân vay?

3. Các nạn nhân đó đã uỷ quyền hoặc trao quyền cho Chính phủ khi nào và giấy tờ đâu trong việc thương lượng bồi thường và sử dụng tiền bồi thường đó, mà ông đã vội vã lên kế hoạch sử dụng số tiền còn trên miệng của Formosa như một chiến lợi phẩm của Chính phủ? Ông xem đó là tiền của ai vậy?

4. Ông nói “Formosa bồi thường cho Việt Nam”. Về phương diện pháp lý, trong mối quan hệ dân sự – cụ thể là tương quan giữa bên gây thiệt hại và bên nhận bồi thường – Việt Nam không phải là một chủ thể pháp lý đương nhiên như trong mối quan hệ thuộc công pháp. Vậy Formosa bồi thường 500 triệu USD cho ai, chẳng lẽ cho Chính phủ của ông do công sức đã “giành từng bước” như ông kể lể?

5. Đến đây tôi có thể hiểu được bản chất của số tiền 500 triệu USD. Thực ra đó chính là kết quả thương lượng được mô tả như “cuộc đấu tranh” giữa Formosa và Chính phủ hầu giải quyết êm xuôi thảm hoạ môi trường, với mục tiêu vừa duy trì hoạt động kinh doanh của công ty đầy tai tiếng gây ô nhiễm này, vừa trấn an dư luận căm phẫn của toàn dân mà hậu quả có thể dẫn đến những rối loạn xã hội bất ngờ.

Kết luận: Có thể khẳng định số tiền bồi thường của Formosa về bản chất thuộc loại “có năm trăm triệu vụ này mới xong” mà thôi!

- Quảng Cáo -

104 CÁC GÓP Ý

  1. Trời ơi, 3 tháng im lặng, bỏ mặc dân miền Trung sống chết mặc dân. Giờ có chút bồi thường, chưa tương xứng với sự mất mát của người dân thế mà ông Phúc còn lếu láo nhận công trạng và lên kế hoạch sử dụng tiền bồi thường. Ông Phúc, ông còn lương tâm và biết xấu hỗ là gì chăng?

  2. Rất tuyệt.. nạn nhân là người dân. Tuyệt nhiên không đề cập đến người dân, chả lẽ người dân không có quyền gì hết trong vụ này sao ? Thủ phạm là Formosa đã có rồi, vậy không cần truy tố thủ phạm hay sao ? Chính phủ Phúc định vừa là Nguyên cáo vừa là Bị cáo.. vừa là Hội đồng xét xử luôn à..
    Thật nguy hiểm cho một chế độ sắp điêu tàn..

  3. Cái kênh nhiêu lộc so vs biển 4 tỉnh ntn vậy mà tốn tới 20.000 tỷ (gần 1 tỷ đô) vậy mà giờ có 500t đã khiến mấy ông ngậm mồm rồi còn khoe thành tích.lẽ nào tư tưởng…đã làm các ông không còn biết nhục nữa sao

  4. Ban đêm vào vai tướng cướp giết người cướp của. Sáng ra ngài lại vào vai chủ tịch xã phường hỏi han nạn nhân người bị nạn. Trưa xin nhà hảo tâm giúp đỡ rùi lấy tiền đó cho vay cho chính nạn nhân…… Rùi tối về lại báo cáo với nhân dân là làm việc hết sức minh bạch, sốt sắng và đong đầy iu thương ! 1 vote cho đề cử giải oscar chị em ơi !

  5. Mỹ đổ 100 triệu lít đioxin lên lãnh thổ Việt Nam. Gây bao hậu quả cho người dân Việt Nam. Hàng triệu người chết, hàng triệu người chịu ảnh hưởng. Chính phủ và nhân dân Việt Nam đứng lên đòi bồi thường thiệt hại. Mỹ có bồi thường đâu. Fomosa gây hậu quả làm ảnh hưởng đến môi trường Việt Nam. điều đó chúng ta không ủng hộ. Nhưng bây giờ fomosa đã xin lỗi, bồi thường thiệt hại và cam kết nghiêm túc xây dựng hệ thống xử lý nước thải dưới sự giám sát của chính phủ thì chúng ta nên tạo điều kiện. Chả có ai đi đầu tư mà mong muốn bị phạt, bồi thường cả. Chúng ta đánh kẻ chạy đi không đánh người quay lại.

    • Vấn đề không phải là thời bình hay thời chiến. Kể cả bây giờ Mỹ kug K nhận trách nhiệm và bồi thường cho Việt Nam. bây giờ làm nông nghiệp moi trường còn bị ảnh hưởng nói j công nghiệp. Ở đây mình k bênh cho fomosa. Nhưng mjh kug tạo điều kiện để fomosa khắc phục và để fomosa đầu tư lại hệ thống xử lý. Làm kinh tế chả ai muốn bị phạt đâu.

  6. Tội nghiệp người dân ViệtNam quá, biết bao giờ mới tìm được tiếng nói. Sống trong nỗi bất công mà không dám lên tiếng. Không lẽ sống vậy cho hết cuộc đời

  7. Nói tóm lại chính phủ cứ làm bừa kiẻu gì cũng chỉ có được thôi cho phép xây dựng được tiền đút lót làm không lên phá hủy môi trường bồi thường thì tiền chi cho khắc phục môi trường 1 thì tiền tham nhũng đút túi 3 tóm lai lúc đầu dân mất đất canh tác sau còn môi trường nguy hiểm riết dần dân thật dân dồn hết đường sống đảng luôn vinh quang
    Tôi chưa thấy trên thế giói có đảng nào lại thế này không biết so với is thì ai hơn ai

  8. Gio toi chan muon nghe hay doc nhung loi phat bieu cua gioi lanh dan csvn nua, vi chung lua mi dan va chan xem dan ra gi ca! Moi nguoi hay cung nhau doan ket lai tao suc manh de giai the cai che do cho ma nay can som can tot cho chung ta va the he mai sau!

  9. Mày có biết bao nhiêu người đấu tranh ôn hòa vì muốn môi trường biển trong sạch mà bị chín pủ kêu gọi an ninh đánh đổ máu. Còn gọi là pản động nữa chứ. Dân vì ai mà pải đánh đổi tính mạng như vậy chứ.

  10. Gửi ban tất thành .nhìn mặt ban đâu đến nỗi sao ban ngu qúa vậy . Ngày mỹ vào việt nam đioxin đó là trong thời chiến tranh .và pia vn cũng đã kiện mỹ .và mỹ cũng đã ba lần bôi thường cho việt nam rồi .Chi vì số tiền mỹ bôi thường KHI về tới được tay người dân chỉ còn là tiền lẽ. Con ban bạn 😮 biết Thi đừng có làm anh hùng ban phim .thấy cái ac mà kong tô cao là đồng lõa với cái ac .bạn dưa vào đâu mà chắc chắn Fomosa sẽ kông còn gây ô nhiễm và hủy hoại môi trường nữa .liệu ban có chắc chắn ho sẽ khác phúc kông . Đất nước này có người như ban hèn gì thối nát đến ̃

  11. Không thể có Việc bên gây ra thiệt hại đơn phương tự áp giá bồi thường mà không thông qua với bên chịu thiệt hại.
    bởi vì chưa được tính sự thiệt hại hại cụ thể nào cho từng hộ, từng cá nhân bị nhiễm bệnh và về sức khoẻ sau nầy khi bộc phát ra thì ai chịu trách nhiệm cho họ? còn thiệt hại về kinh tế về môi trường, cũng như sự sống do ảnh hưởng về sau.
    tại sao chính phủ dễ dàng chấp nhận mức bồi thường của Formosa là dựa trên cơ sở nào?
    thứ nữa là có khảo sát mức độ thiệt hại của nhân dân và có bàn bạc với nhân dân không? rồi sau khi nhận tiền bồi thường thì xử lý Formosa thế nào? nếu formosa còn tồn tại trên đất nước VN thì hậu quả vẫn cứ tiếp diễn và người dân lại phải tiếp tục hứng chịu

  12. Rõ ràng đây là lý luận của bè lũ ma cô, du côn , và thất học phát xuất từ miệng của một ông Thủ Tướng của một quốc gia với đám lãnh đạo tự cao là có trình độ “đỉnh cao trí tuệ” .
    Chúng nó đã ngang nhiên hành sử từ chuyện lớn nhỏ với thói đè đầu cưỡi cổ người dân cùng với bạo lực , đàn áp , chà đạp lên người dân .
    Biết đến bao giờ người dân Việt mới dám ngước mặt, ngửng đầu , đứng thẳng , dõng dạc để nói với bọn khốn nạn : tự do hay là chết .

  13. …..thế thì tại sao chúng ta không chia nhau .! Cho dân hả ?cái đó phải suy nghĩ lại .ta phải thương lượng biết bao nhiêu mới được như vậy .họ có làm gì đâu mà chia .?

  14. Lịch sử Việt Nam đã có Trần ích Tắc, Lê chiêu Thống là những kẻ bán nước… thì bây giờ đảng cộng sản là cả 1 bè lủ có khác nào những kẻ bán nước hại dân.
    Khi đảng nhận số tiền 500 triệu usd để đổi lấy 1 dân tộc bị hũy hoại, 1 đất nước bị tàn phá bởi những âm mưu mà đảng đồng lỏa tiếp tay…
    Thì không còn gì để bàn nữa (đảng chính là bè lủ bán nước hại dân)
    Tất cả mọi người dân VN chưa hiểu thì cũng nên hiểu, chưa tỉnh thì cũng nên tỉnh lại.
    Hãy Đoàn kết yêu cầu formosa bồi thường thiệt hại trong tương lai, yêu cầu đóng cửa ngay và đuổi Formosa ra khỏi lãnh thổ của chúng ta. Vì đây là thảm họa diệt chủng tộc có liên quan đến âm mưu chính trị.
    Nếu thực sự đảng cộng sản ưu tiên quan tâm đến vận mệnh đất nước và dân tộc thì đảng cộng sản sẽ không chấp thuận formosa tái hoạt động, còn ngược lại đảng csvn cố tình bao che và cho formosa hoạt động đồng thời bỏ túi 500 triệu usd rẻ mạc đó thì đồng nghĩa là trong nội bộ đảng có vấn đề… 500 triệu usd đó chỉ đủ là số tiền ma chay cúng cơm cho bộ sậu đảng csvn thôi.
    Mọi người dân hãy đoàn kết, vì đoàn kết sẽ là sức mạnh to lớn nhất có thể !!!

  15. Nếu 50t USD có thể giải quyết hậu quả về biển thì không sao nhưng hậu quả nó để lại ít nhất phải 3 năm mới giải quyết ổn thỏa vậy thời gian này người dân phải làm gì để sống chẳng nhẽ cầm 50- 60t ăn trong vòng 3 năm ổn không

  16. Ông trời ổng biết trước rồi mà:

    Bắt thang lên hỏi ông trời
    Nguyên nhân cá chết bao giờ mới hay
    Ông rằng chúng nói như say:
    Việc này tối trọng phải “xoay” kỹ càng
    Thủ phạm thì thật rõ ràng
    Không ai khác “kẻ liên quan vụ này”!
    Dân tình khốn đốn bao ngày
    Nhân nghe nói vậy cau mày dè môi
    Khoa học đã rõ như vôi,
    Chúng lo bịt miệng, lôi thôi họp bàn,
    Rồi thêm đấu tố ngông càng:
    “Động cơ Facebook là quyền lực” thôi!
    Quyền lực chúng nắm cả rồi
    Nhưng chọn làm rối câm lời mà ăn
    Mặc nền kinh tế tanh banh
    Bỏ luôn khắc phục kinh doanh, môi trường.
    Nghe đâu họp báo dân mừng
    Ông rằng cứ đúng “quy trình” sẽ ra:
    Tài nguyên biển thuộc quốc gia
    Bồi thường thiệt hại sẽ là “của công”,
    Dân chài hết cá, đói ròng,
    Được gạo trợ giúp, ngồi rông qua ngày.
    Còn biển nhiễm độc kéo dài
    Chúng vẽ dự án chừng vài tỉ đô
    Tiền vay thế giới tha hồ
    Phục hồi biển một, tham ô cho mười.
    Ít lâu chuyện cá chìm xuồng
    Dân cười rồi khóc thêm tuồng hài bi.
    Ông trời! Ông thật là uy
    Sao đành để nước Việt suy, dân hèn.

  17. cac nguoi nay that ngay tho .tu khi nha cam quyen viet nam cuop chinh quyen tu thuc dan phap den nay dang la luc luong tien phong duy nhat du tri tue lanh dao dat nuoc . nen dat dai song ngoi . bien ca tren troi duoi dat deu cua dang do dang vi dang quyet dinh la duong nhiem, neu ban nao cam thay khong dung thi co neu y kien va chung cu thuyet phuc nao khac di nha

  18. Bồi thường thiệt hại cho dân sao lại có lãi suất mà tính nữa.và tôi thấy dùng từ ( đạt được) giống biểu dương công trạng quá.trong khi dân đang khốn đốn từng ngày mà ô hí hửng quá

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here