Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết “chống ngăn chặn internet”

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Hôm 1 tháng Bảy, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết nhằm lên án các quốc gia ngăn chặn hoặc quấy nhiễu việc tiếp cận Internet của người dân.

Báo mạng The Hill của Hoa Kỳ trong cùng ngày đưa tin nghị quyết được thông qua bằng sự đồng thuận của hội đồng gồm 47 nước. Nghị quyết “dứt khoát lên án những biện pháp cố tình ngăn chặn hoặc quấy nhiễu việc tiếp cận hoặc việc lan truyền thông tin trên mạng”. Nghị quyết gọi những biện pháp đó là “vi phạm luật nhân quyền quốc tế”, và kêu gọi tất cả các nhà nước không thi hành hoặc ngưng thi hành những biện pháp này.

Được biết từ năm 2012 đến nay, Hội Đồng Nhân Quyền đã thông qua 2 nghị quyết về quyền kỹ thuật số, nhưng đây là lần đầu tiên thông qua nghị quyết chống ngăn chặn Internet. Tổ chức Access Now tranh đấu cho quyền kỹ thuật số đã ghi nhận được ít nhất 15 vụ ngăn chặn Internet trên toàn cầu trong năm 2015, và 20 vụ trong nửa đầu năm nay.

- Quảng Cáo -

Theo báo mạng Engadet.com, một trong những vụ ngăn chặn Internet đầy tai tiếng là vụ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ngăn chặn Internet, giữa lúc có chuyến công du của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama vào cuối tháng 5. Cũng theo các nguồn tin thì sự kiện gần 20 vụ ngăn chặn Internet ở Việt Nam và một số quốc gia khác đã góp phần đưa đến nghị quyết của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Access Now cũng ghi nhận chính sách hạn chế Internet tại Nga, Trung Cộng và Thổ Nhĩ Kỳ. Một thành viên của Access Now là ông Deji Olukotun, nói rằng những vụ ngăn chặn Internet làm hại mọi người, và cho phép những vụ đàn áp nhân quyền xảy ra trong bóng tối và không bị trừng phạt.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here