Mang Formosa Hà Tĩnh ra tòa

Nguyễn Huy - CTM Media

Các nhà hoạt động trương biểu ngữ đòi truy tố Formosa Hà Tĩnh ra tòa tại bãi biển Phước Tỉnh, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, 6/7/2016. Ảnh nguồn: FB Nguyễn Tường Thụy.
- Quảng Cáo -

Sáng nay, 6 Tháng Bảy 2016, tại bãi biển Phước Tỉnh thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một số nhà hoạt động xã hội trương biểu ngữ có nội dung đòi truy tố công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) ra tòa. Bởi công ty nầy đã xả chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường biển, làm thiệt hại nặng nề đến nguồn lợi tức và đời sống lên tới hằng triệu người dân ở các tỉnh dọc bờ biển miền Trung.

Biểu ngữ mang giòng chữ ngắn gọn, mạnh mẽ:

KHỞI TỐ FORMOSA
BRING FORMOSA INTO COURT
VŨNG TÀU, 6.7.16

Như mọi người đều biết, thảm họa cá chết hàng loạt bởi ‘sự cố Formosa Hà Tĩnh’ trực tiếp triệt tiêu nguồn sinh kế của rất đông các gia đình ngư dân trong hơn 3 tháng qua và ít nhất là vài chục năm trước mặt.

- Quảng Cáo -

Nguồn thực phẩm hải sản dồi dào của người dân các địa phương nầy cũng theo đó biến mất, hay ít nhất không sử dụng được trong khoảng thời gian dài trước mắt và về lâu.

Ngoài ra, ngành du lịch của các địa phương nầy và rất đông người dân sinh sống bằng nghề cung cấp các dịch vụ liên quan đến du lịch, du khách… cũng bị thất thu rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của họ.

Chợ cá bị ế. Hiện tượng cá chết hàng loạt làm người dân e ngại không dám ăn cá. Ảnh: NLĐ
Chợ cá bị ế. Hiện tượng cá chết hàng loạt làm người dân e ngại không dám ăn cá. Ảnh: NLĐ
Hà Tĩnh - 400 thuyền lớn nhỏ neo đậu ế ẩm không biết ngày nào lại ra khơi
Hà Tĩnh – 400 thuyền lớn nhỏ neo đậu ế ẩm không biết ngày nào lại ra khơi

Chính Phủ CSVN đã họp báo hôm 30 Tháng Sáu công bố thủ phạm là Công ty Formosa Hà Tĩnh và cho biết, qua các cuộc thương lượng mật, Formosa đã chịu gọi là bồi thường 500 triệu đô-la. Tuy nhiên, ông Bộ Trưởng Văn Phòng Thủ Tướng Mai Tiến Dũng – người thay mặt Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì – cũng cho biết trong cuộc họp báo là ‘… không đánh người chạy lại’.

Một thảm họa môi trường với tầm vóc lớn, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống ngần ấy người dân mà thủ phạm Formosa Hà Tĩnh chỉ phải chi cho chính phủ nửa tỉ là xong nợ!

Nhưng, thời của bưng bít thông tin, của Đảng nói sao dân nghe vậy đã qua! Mạng xã hội và qua đó ý thức của người dân về quyền lợi và bổn phận công dân dần càng cao. Và dân, họ lên tiếng nói cho họ, và cho xã hội.

Bởi thế, đòi hỏi của các nhà hoạt động mang Formosa Hà Tĩnh ra tòa để luận tội là một đòi hỏi chính đáng. Chỉ có trước tòa, trước sự giám sát và phán xét của công luận, mức phạt, mức bồi thường bởi tội lỗi do Formosa Hà Tĩnh gây ra mới có thể được phân định tương xứng.

Và, bên nhận bồi thường phải chính là các nạn nhân, chứ không phải Chính phủ! Càng không phải đảng CSVN!

 

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Vấn đề là khởi tố tại đâu? Nếu là tại VN thì cũng vô ích, vì đương nhiên chính quyền sẽ tìm mọi cách can thiệp và ngăn cản việc khởi tố này. Ngay cả trong trường hợp có thể khởi tố, vụ án sẽ không bao giờ được xét xử công bằng và các nạn nhân được đền bù một cách thỏa đáng.

    Do đó, thay vì tại VN, các nạn nhân (và thân nhân) có thể tiến hành khởi tố tại Hoa Kỳ, là nơi Formosa có nhiều chi nhánh đang hoạt động. Tòa án Hoa Kỳ đã từng xét xử nhiều vụ án xẩy ra tại nhiều quốc gia khác nhau, mà hệ thống pháp lý và tòa án của những quốc gia này không cho phép nạn nhân khởi tố và được đền bù một cách công bằng và xứng đáng.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here