Những điểm nổi bật của Sài Gòn sau 40 năm

Đoàn Dũng

Đừng phố TP HCM nhập lụt sau những trận mưa lớn
- Quảng Cáo -

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, luợng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu.

– TP.HCM bất an với trộm cướp. TP.HCM là nơi tội phạm hình sự xảy ra nhiều nhất so với cả nước.

– “Dân TP.HCM sống nhanh hơn, thực dụng hơn, chụp giựt hơn. Cầu danh người ta cũng muốn cho nhanh mà mưu lợi cũng muốn cho lẹ. Đó là điểm nổi lên hơn hết” – nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nói.

– Nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Lợi thì tiếc nuối rằng sự lịch lãm, thanh lịch của những thế hệ trước năm 1975 không còn được tiếp nối: vượt đèn đỏ, khạc nhổ, tiêu tiểu ngoài đường, xả rác, phóng nhanh, giành đường, chạy xe máy cả lên lề đường… những điều mà trước năm 1975 dân Sài Gòn không có.

- Quảng Cáo -

– Theo ông Lê Hoàng – phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nguyên tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – người Sài Gòn hồi trước năm 1975 có biểu giá trị được thể hiện, minh định rõ ràng hơn bây giờ.“Chẳng hạn như sự lễ phép của con cái trong gia đình và người lớn tôn trọng tập quán của nhau. Đi ngang đám tang người ta dừng lại ngả mũ tiễn người quá cố, đi ngang lễ chào cờ nghe cử quốc ca thì đứng nghiêm để thể hiện lòng tôn kính Tổ quốc… đó là những nét nổi rõ trong văn hóa và đạo đức mà bây giờ phôi pha” – ông Lê Hoàng nói.

– Trong nghề nghiệp, khác biệt rõ nhất là nghề giáo, trước năm 1975 được xã hội trọng vọng, điều này cũng thể hiện tôn ti trật tự trong xã hội. Ngày nay, nghề giáo bị chỉ trích bất cứ lúc nào và bất cứ ai, kể cả học sinh.

– Trong lĩnh vực kinh doanh, người Sài Gòn trước kia lấy chất lượng và uy tín sản phẩm làm tiêu chí hàng đầu. Giới chủ rất coi trọng sự phát triển mặt hàng của mình. Nhờ vậy mà trước năm 1975 nói tới sản phẩm là nói tới những thương hiệu được xã hội thừa nhận, như xà bông Cô Ba, lụa Mỹ A, phở Hòa, gạch bông Đức Tân…

– Người Sài Gòn trước kia có tinh thần thượng tôn pháp luật rất cao. Một đứa trẻ được giáo dục về tinh thần này từ trong gia đình, trong trường học, và khi lớn lên nó có tinh thần tự giác tôn trọng pháp luật. Tinh thần này hiện nay vẫn có ở người TP.HCM nhưng còn rời rạc…

– Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, lượng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu.

– TP.HCM ô nhiễm nghiêm trọng. Qua phân tích của ngành y tế TP.HCM, trong hơn 100 mẫu nước đang được các hộ dân sử dụng tại quận 9, quận Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi đều bị nhiễm vi sinh vật với nồng độ rất cao.

– Theo một kết quả nghiên cứu công bố năm 2008 của Ngân hàng Thế giới (WB), trên 10 tỉnh thành phố Việt Nam, xếp theo thứ hạng về ô nhiễm đất, nước, không khí, TP.HCM là địa bàn ô nhiễm đất nặng nhất. Theo báo cáo của Chương trình môi trường của Liên hợp quốc, TP.HCM đứng đầu châu Á về mức độ ô nhiễm bụi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here