Bắc Kinh đã mấy lần chất vấn Tòa Trọng Tài PCA

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hague-Hà Lan
Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hague-Hà Lan
- Quảng Cáo -

SINGAPORE (CTM Media)- Nhật báo Hoa ngữ Lianhe Zaobao phát hành tại Singapore ngày hôm qua, 13 Tháng Bảy, 2016, loan tin cho hay trong vụ Philippines nạp đơn kiện Trung Quốc về đường 9 đoạn (lưỡi bò) tại Tòa Trọng Tài Thường Trực Liên Hiệp Quốc (Permanent Court of Arbitration-viết tắt là PCA) ở The Hague, Bắc Kinh đã mấy lần chất vấn PCA về tính cách pháp lý và nội dung phiên tòa.

PCA đã không phủ nhận tin tức này mà còn cho biết thêm rằng ngay từ đầu Trung Quốc không chịu ra tòa mà chỉ muốn tiếp xúc riêng với Tòa một cách phi chính thức để đặt một số câu hỏi.

PCA đã chấp nhận lời yêu cầu đó và cho biết Tòa đã cảnh giác tối đa vì Trung Quốc có thể tìm cách áp lực để hủy bỏ phiên tòa hay nếu có xử thì không làm bất lợi cho họ.

Cụ thể là Đại Sứ Bắc Kinh tại London, Đại diện cho chính phủ Trung quốc, đã mấy lần chất vấn PCA một cách phi chính thức về phiên tòa, nhưng PCA khẳng định rằng các cuộc chất vấn phi chính thức này chẳng ảnh hưởng gì đến phán quyết của PCA vào ngày 12 Tháng Bảy vừa rồi.

- Quảng Cáo -

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì chuyện lãnh đạo Trung Quốc ngoài mặt tuyên bố bản phán quyết của PCA chẳng khác gì tờ giấy lộn, nhưng trong thâm tâm luôn bất an với phán quyết của PCA. Tất cả những chuyện như vừa nói trên đủ để chứng minh cho điều này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here