Google Maps xóa tên tiếng Hoa bãi cạn Scarborough

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Google vừa xóa tên tiếng Hoa của một bãi cạn tranh chấp giữa Trung Cộng và Philippines ở Biển Đông khỏi dịch vụ bản đồ của công ty này.

Sự việc này được cho là đã xảy ra ngay trong ngày Tòa Trọng Tài Thường Trực công bố phán quyết trong vụ kiện của Philippines đối với yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Cộng trên hầu hết Biển Đông.

Trang Google Maps hôm 12 tháng Bảy ghi tên bãi cạn vừa nêu bằng tên quốc tế là Scarborough. Trước đó, Google Maps xác định bãi cạn là một phần thuộc quần đảo Trung Sa của Trung Cộng. Bắc Kinh gọi nơi này là Hoàng Nham.

- Quảng Cáo -

Từ trước khi Tòa Trọng Tài đưa ra phán quyết, người dân Philippines đã mở một chiến dịch ký thỉnh nguyện thư yêu cầu dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps thay đổi tên gọi, chấm dứt việc xem Scarborough là một phần lãnh thổ của Trung Cộng. Thỉnh nguyện thư trực tuyến được gần 2 000 người ủng hộ.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo lớn Luzon của Philippines 220 km, và cách đảo Hải Nam của Trung Cộng tới 650 km. Từ năm 2012, Bắc Kinh giành quyền kiểm soát bãi cạn này sau một vụ đụng độ với Manila.

Một đội tàu hải giám Trung Cộng gồm gần một chục chiếc đã buộc một tàu hải quân Philippines phải rút lui khỏi bãi cạn. Từ đó trở đi, Philippines cáo buộc tàu duyên phòng Trung Cộng thường xuyên quấy rối ngư dân Philippines tại đây.

Ngư trường tại bãi cạn Scarborough cũng là một chủ đề trong vụ kiện của Philippines lên Tòa Trọng Tài.

 

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. HỒI THÁNG 4/2016. BỊ PHÁT HIỆN XẢ ĐỘC DẠNG LỎNG RA BIỂN VN, GIỜ FORMOSA LẠI BỊ LỘT TẨY VÙI DẤU XẢ CHẤT ĐỘC DẠNG BÙN RA ĐẤT VIỆT, KHÔNG BIẾT CHỪNG, CÓ LẼ SAU NÀY, FORMOSA LẠI BỊ PHÁT HIỆN MANG CHẤT ĐỘC DẠNG BÙN RA BIỂN VN ĐỂ XẢ! 70 NĂM PHẢI CANH CHỪNG MỘT KẺ LÀM ĂN KHÔNG TRUNG THỰC THÌ QUÁ MỆT MỎI! TỤC NGỮ TA CÓ CÂU: “GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI NGAY, AI GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI GIAN!”. TỐT NHẤT LÀ PHẢI TÍNH ĐẾN BÀI: TRÁNH HẬU HỌA VỀ SAU, NẾU FORMOSA KHÔNG TUÂN THỦ THEO HỢP ĐỒNG ĐÃ KÍ – CỨ VI PHẠM LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VN THÌ XIN MỜI FORMOSA XÉO KHỎI VN CÀNG SỚM CÀNG TỐT!!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here