Hoa Kỳ xúc tiến thu tài sản trong vụ tham nhũng quỹ 1MDB của Malaysia

1MDB của Malaysia
Hoa Kỳ xúc tiến vụ kiện thu tài sản trong vụ tham nhũng quỹ 1MDB của Malaysia
- Quảng Cáo -

CALIFORNIA, Hoa Kỳ (CTM Media) – Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ hôm 20 Tháng Bảy 2016, cho biết đã chính thức xúc tiến vụ kiện dân sự nhằm tịch thu tài sản tham nhũng hơn 1 tỷ USD, bị cáo buộc đánh cắp từ quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) được giám sát bởi Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Mặc dù trong đơn kiện không nêu tên ông Najib Razak, nhưng những dữ kiện liên quan trong hồ sơ chứa những chi tiết trực tiếp liên quan đến Thủ tướng Najib Razak, bao gồm những cáo buộc số tiền 681 triệu USD từ việc bán 2.013 trái phiếu 1MDB được chuyển vào tài khoản chính thức của “quan chức cao cấp số 1 của Malaysia”, và là người nắm vị trí quan trọng của cơ quan 1MDB.

Ông Thủ tướng Najib Razak từng giữ chức chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB và đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc tham nhũng với hàng trăm triệu USD từ 1MDB đã vào tài khoản riêng của ông. Vụ điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Najib đã kéo dài cả năm qua. Ban đầu, theo lời các điều tra viên của chính quyền Malaysia, họ đã phát hiện gần 700 triệu USD được chuyển qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và công ty dính líu với 1MDB, và sau số tài khoản này được chuyển vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib. Theo các tin tức phổ biến sau đó, số tiền tham nhũng lên đến 1 tỉ USD. Tuy nhiên, cơ quan 1MDB đã bác bỏ thông tin này, trong khi chính quyền ông Najib sau đó đã thừa nhận số tiền này và nói rằng do hoàng gia Saudi Arabia hiến tặng cho ông Najib.

Nhiều tài liệu liên quan đã được ông Zeti Akhtar Aziz, người đứng đầu ngân hàng trung ương Malaysia, là cơ quan chịu trách nhiệm điều tra các giao dịch liên quan đến Quỹ 1MDB đệ trình cho công tố. Những tài sản tham nhũng ăn cắp của nhân dân không được quốc tế dung túng. Theo ông Zeti, tất cả những tài sản có dính líu đến vụ bê bối biển thủ và sử dụng sai mục đích quỹ 1MDB “người dân Malaysia cần câu trả lời và họ xứng đáng nhận được điều đó”.

- Quảng Cáo -

Trong đơn kiện được nộp tại bang California, tất cả những tài sản có dính líu đến vụ bê bối biển thủ và sử dụng sai mục đích quỹ 1MDB được liệt kê gồm hoạt động tội phạm tài chính ở Hollywood và gần 20 tài sản khác sẽ bị tịch thu như những bất động sản ở Beverly Hills ở California và Trung tâm Time Warner ở thành phố New York, cùng máy bay Bombardier Global 5000 và những loại tài sản khác.

Tin cho biết, chính phủ các nước như Singapore và Thụy Sĩ cũng đã phối hợp truy tìm số tiền “bốc hơi” khỏi quỹ 1MDB, và đã đã đóng băng các tài sản trị giá hàng triệu USD bị nghi có dính líu đến vụ bê bối này.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here