Tổng hợp tin đáng chú ý trong tuần qua

Khoảng 200 xe máy với hơn 500 người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 24 tháng Bảy năm 2016
- Quảng Cáo -

(CTM Media) –  Việt Nam

Biểu tình ngày Chủ Nhật 17 tháng bảy, 2016

Tại Nghệ An, hơn 1000 giáo dân giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xuống đường tuần hành vì môi trường biển Miền Trung.

Đoàn biểu tình đã tuần hành trong ôn hòa, trật tự với khẩu hiệu: “Đừng bán danh dự, phản bội tổ tiên vì Formosa”; “Ai đã ưu đãi cho Formosa trái pháp luật?”; “Formosa nhận lỗi, đảng nhận tiền, nhân dân nhận thảm họa”; “500 triệu đô không đủ mua quan tài cho dân Việt”

- Quảng Cáo -

Trong lúc đó, nhiều người dân ở Hà Nội xuống đường biểu tình tại các khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, tòa nhà quốc hội-Hà Nội phản đối đường 9 đoạn phi pháp của Tàu Cộng, và ủng hộ phán quyết của Tòa án quốc tế. Tuy nhiên, công an, an ninh, dân phòng… đã xô đẩy, lôi kéo người dân lên xe buýt một cách thô bạo. Được biết, tại Saigòn, có khoảng 30 bạn trẻ đi xe gắn máy, chạy khắp các phố phường biểu tình với biểu ngữ “Không đường lưỡi bò”

Biểu tình ngày Chủ Nhật 24 tháng 7

Khoảng 200 xe máy với hơn 500 người đã tham gia cuộc diễu hành trên đoạn đường hơn 10 km yêu cầu Formosa cút khỏi VN và phản đối đường lưỡi bò phi pháp của Trung Cộng.

Cao điểm là lúc đoàn tuần hành từ giáo xứ Phú Yên tụ hội với khoảng 2000 giáo dân xứ Song Ngọc cũng đang biểu tình và cùng nhau dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngư dân Miền Trung, công lý và hòa bình.

Người biểu tình đã đồng thanh hô vang “Formosa: cút; Đường lưỡi bò: cắt” dọc trên đường cũng như khi tập hợp tại bến thuyền.

Một cuộc biểu tình “du kích” chớp nhoáng cũng đã diễn ra tại Sài Gòn sáng ngày 24 tháng Bảy đòi nhà nước CSVN khởi tố Formosa và đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam

Biển Đông

Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực ngày 12 tháng Bảy.

Hôm 20 tháng Bảy, báo chí Trung Quốc loan tin nhiều cuộc biểu tình chống Mỹ đã diễn ra trước các nhà hàng thức ăn nhanh KFC tại nhiều thành phố của TQ. Trước đó, người dùng mạng xã hội Trung Quốc cũng đòi hủy du lịch, tẩy chay hàng nhập cảng từ Philippines như xoài, chuối khô sau khi Tòa Trọng tài bác “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN đang nhóm họp tại Vientiane thủ đô nước Lào, vẫn chưa tìm được sự đồng thuận sẽ viết gì ở phần biển Đông trong tuyên bố chung được đưa ra vào ngày thứ Ba tới đây.

Ngoại trưởng Lào Saleumxay Kommasith phát biểu khai mạc Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN lầnthuws 49, Vientiane, ngày 24-07-2016
Ngoại trưởng Lào Saleumxay Kommasith phát biểu khai mạc Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN lầnthuws 49, Vientiane, ngày 24-07-2016

Quốc gia được cho là cản trở việc đưa ra đồng thuận về biển Đông là Cam Bốt. Năm 2012, Cam Bốt cũng là nước cản trở tuyên bố chung về biển Đông của ASEAN. Theo nguyên tắc đồng thuận, chỉ cần một nước không đồng ý thì sẽ không có tuyên bố chung nào của ASEAN được đưa ra.

Thế giới

Hôm thứ sáu 22 tháng Bảy, một vụ nổ súng xảy ra tại một tiệm thức ăn nhanh McDonald ở thành phố Munich, Đức Quốc, làm 9 người thương vong. Hung thủ là một thiếu niên 18 tuổi tên David Ali Sonboly. Chỉ huy cảnh sát của thành phố Munich nói rằng cuộc điều tra không cho thấy một mối quan hệ nào giữa Sonboly và các tổ chức khủng bố.

Hôm 23 tháng Bảy, một vụ đánh bom cảm tử tại thủ đô Kabul, Afghanistan, nhắm vào hàng ngàn người thiểu số Hazara theo giáo phái Shiite đang biểu tình một cách ôn hòa liên quan đến dự án điện trị giá hàng triệu Mỹ Kim, đã làm 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Khủng bố tại Kabul
Khủng bố tại Kabul

Riêng tại Hoa Kỳ, Đại Hội đảng Cộng Hòa đã khai diễn vào ngày 18 tháng Bảy với nhiều xáo trộn và sự vắng mặt của những nhân vật chủ chốt như gia đình Tổng thống Bush, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney, Thượng nghị sĩ John Mc Caines, Thống đốc bang Ohio John Kasich, là nơi đang diễn ra đại hội đảng….được cho là có sự chia rẽ trầm trọng trong nội bộ đảng.

Ông Mike Pence, Thống đốc tiểu bang Indiana được chọn là ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng Hòa.

Diem tin 7

Một sự kiện đáng chú ý là thân mẫu Đại Sứ Hoa Kỳ tại Bengazi, ông J. Christopher Stevens, người bị sát hại trong biến sự Benghazi năm 2012, đã gửi bức thư ngắn tới chủ bút The New York Times yêu cầu ông Trump ngừng lạm dụng cái chết của vị Đại Sứ trong việc vận động tranh cử.

Trong khi đó, hôm 23 tháng Bảy, bà Hillary cũng đã chọn ông Tim Kaine, Thượng nghị sĩ tiểu bang Virginia là ứng cứ viên Phó Tổng Thống, và ông này đã nói chuyện với người ủng hộ bằng hai ngôn ngữ Anh và Tây Ban Nha.

Diem tin 8

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Chi mà làm khổ dân vậy? Đi biểu tình chỉ có lợi là cha Nam thôi. Vơ vét đầy tiên vào túi để đưa về xây nhà, mua xe cho người nhà. Mọi người hãy cảnh giác

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here