Formosa: Đã tìm được dê tế thần?

Đại biểu Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Sáng ngày 1 tháng Tám, trong buổi tiếp xúc với dân chúng ở Sài Gòn, Chủ Tịch nước Trần Đại Quang đã cam kết sẽ mở cuộc điều tra sâu rộng để tìm hiểu những sai phạm của công ty Formosa, đồng thời cho biết đã chỉ đạo cho tất cả các bộ và các địa phương phải tìm cho ra những kẻ phạm lỗi để đưa ra tòa xét xử, bất kể đó là tổ chức hay cá nhân nào.

Liên quan đến sự kiện này, qua VOA, TS Phạm Chí Dũng, nhà hoạt động dân quyền trong nước cho rằng:“Phát ngôn của ông Trần Đại Quang Chủ tịch nước là một phát ngôn mang tính chất tín hiệu. Theo tôi hiểu ngay trước mắt là tín hiệu thí chốt, con chốt ở đây chính là ông Võ Kim Cự, tại vì dư luận xã hội đã bức xúc nhiều, phản ứng nhiều và nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra và đòi phải xử lý các quan chức. Thế thì bây giờ Trung ương Đảng và Bộ Chính trị không thể bỏ lơ được…”

Trong khi đó, lưu ý tới sự kiện báo chí và các đại biểu Quốc hội đã nêu đích danh ông Võ Kim Cự và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông này, cũng qua VOA, Luật sư Trần Quốc Thuận nhận định:

“…Khi khởi tố vụ án thì lúc đó người ta mới đi vào điều tra cá nhân và xác định trách nhiệm, còn trong đó ông Võ Kim Cự có bị xử lý hay không, thì sau kết luận thanh kiểm tra toàn diện vụ Formosa, tôi nghĩ là không những ông Võ Kim Cự mà còn có thể liên quan đến nhiều người khác… như lời phát biểu trên báo chí của ông Võ Kim Cự thì ông ấy vẫn còn hồ sơ của nhiều người cùng ký trên đấy, chứ không phải một mình ông ấy.”

- Quảng Cáo -

Về việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà nhà máy thép đầu tư Formosa, Thanh tra Chính phủ dẫn quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư năm 2005, thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm. Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.

Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm này thuộc về thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ tỉnh Hà Tĩnh, liên quan đến việc này, có 2 văn bản do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký cho phép địa phương thực hiện việc cấp chứng nhận đầu tư. Lãnh đạo Hà Tĩnh cũng thông tin là việc này đã báo cáo Chính phủ và được đồng ý.

Cũng cần nhắc lại, khi thảm họa môi trường xảy ra, người dân địa phương đã phát giác ra đường ống ngầm xả thải dài 1,5km đặt sâu dưới lòng biển, và khi vụ cá chết hàng loạt lên đến cao điểm, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường đã khẳng định việc đặt đường ống ngầm là trái phép qui định pháp luật Việt Nam. Nhưng Formosa cho biết họ được cấp phép đặt đường ống ngầm do một Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường ký duyệt.

Xem thế, phát biểu của chủ tịch nước Trần Đại Quang đòi truy xét trách nhiệm tất cả các cá nhân, tổ chức, bất kỳ ở chức vụ nào liên quan đến sai phạm ở Formosa, trên thực tế sẽ gặp nhiều bế tắc vì còn quá nhiều ẩn số.

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. Tuy cả đám cùng chung chia trong vụ Formosa, nhưng chỉ có Võ Kim Cự, và có thể một số người khác, bị mang ra làm dê tế thần. Chắc là sẽ có một màn đấu đá kịch liệt giữa các thành phần này. Bây giờ các quan chức lo đùn đẩy trách nhiệm, còn ai quan tâm đến việc lo cho đời sống của hàng triệu nạn nhân và việc phục hồi môi trường nữa?!

  2. IF THEY CAN DO EVERYTHING PROPERLY they are not communist anymore. the question is not how this problem can be solved/rectified but how they want it turn out to be. it is not about the facts, it is about how the communist party want to manipulate the out come. their is no black and white in their policy, it is only about lying and manipulation.

    you can not entrusted your future with the communist, they are the people with severe mental disorder with an instinct of a while animal.

  3. Người ta làm ” lùm xùm ” vụ Ông cự để mọi người lãng quên việc : Có nên để Formosa tồn tại hay không vì Cái đất nước này đâu còn dám phản kháng lại Ông Tầu Khựa .
    Còn vụ Ông Cự thực ra cũng chỉ đến đấy thôi vì ” Lôi ” nữa ra ….. coi chừng lại có một ” Ông nào đó “-
    đột tử và ” linh cữu được bảo vệ cẩn mật “

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here