Nga đổ tiền vào các công tác truyền thông bí mật tại Anh

Ông Scaparrotti, tân tư lệnh của NATO cảnh báo là Nga tài trợ cho những chiến dịch “tuyên truyền xám” để gây bất ổn tại Châu Âu. Ảnh: Maxim Zmeyev
- Quảng Cáo -

MOSCOW, Nga (CTM Media) – Theo tờ The Times, Điện Kremlin chấp thuận gia tăng ngân khoản hơn 100 triệu bảng Anh cho cơ quan Russia Today (Nga Hôm Nay), một kênh thông tin tiếng Anh và những dịch vụ khác để thực hiện các công tác bí mật về thông tin tại nước ngoài.

Trong năm 2015, tổng số tiền chi cho các dịch vụ TV, radio và mạng internet bên ngoài Nga là 151 triệu bảng Anh, nhưng sau đó được tăng lên 255 triệu bảng Anh, chiếu theo ngân sách của Kremlin.

Trên chính thức thì ngân sách gia tăng này là để chi cho văn phòng mới của Russia Today tại London và những kênh thông tin 24-tiếng bằng tiếng Đức và Pháp.

Thông tin về sự gia tăng trong số tiền chỉ đến vài ngày sau khi ông Curtis Scaparrotti, tân tư lệnh của NATO, cảnh báo là Moscow tài trợ cho những chiến dịch “tuyên truyền xám” để gây bất ổn tại Châu Âu.

- Quảng Cáo -

Trong một bài diễn văn tại hội nghị an ninh tuần vừa qua tại Hoa Kỳ, ông Scaparrotti nói rằng Moscow đã trở thành một “đối thủ…. mà chúng ta phải cẩn trọng.”

Ông kêu gọi Phương Tây phải mở ra những chiến dịch “thông tin bí mật” để đối đầu với Nga. Ông cho biết hiện nay Nga có những hoạt động trên mạng, tài trợ cho các đảng chính trị tại Châu Âu để tạo ảnh hưởng, tuyên truyền xám nhằm gây rối loạn.

Ông Scaparotti cho rằng Nga dùng tuyên truyền xám để đạt mục tiêu mà không gây ra hình ảnh xung đột.

Theo các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ, trong tuần qua cũng tố cáo tình báo Nga đã hack vào giàn máy vi tính của Đảng Dân Chủ để đánh cắp và tung ra các email nội bộ nhằm gây thiệt hại cho bà Hillary Clinton đang tranh cử tổng thống.

Đây là đòn mới nhất trong “trận chiến thông tin” mà giới phân tích an ninh cho rằng đã leo thang từ lúc Nga xâm lấn Ukraine vào năm 2014.

Theo báo cáo của think tank Chatham House thì kênh Russia Today là một đài có bản chất hủy hoại tại Anh.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here