Formosa Hà Tĩnh tác hại 50 năm, Boxit Tây Nguyên trên 100 năm

FB Ngoc Duc Nguyen (Nguyễn Ngọc Đức)

- Quảng Cáo -

Năm 2009, nhà cầm quyền Việt Nam cho Trung Quốc khai thác boxit tại Tây Nguyên. Hàng ngàn người gửi kiến nghị yêu cầu ngưng dự án này, vì nó sẽ là thảm họa môi trường trên 100 năm cho đất nước nếu xảy ra sự cố (http://www.boxitvn.net/kien-nghi). Nhưng kiến nghị thì mặc kiến nghị, dự án boxit tại Tây Nguyên vẫn được tiến hành.

Tháng 10/2014, hồ bùn đỏ tại Tân Rai bị vỡ, gây thiệt hại đáng kể cho dân cư trong vùng. Giới khoa học lại một lần nữa cảnh báo về thảm họa môi trường. Chính quyền khẳng định sẽ không để xảy ra một lần nữa ! (http://baodatviet.vn/…/su-co-tran-bun-do-du-an-bauxitekhon…/).

Nhưng tháng 6/2016, hồ bùn đỏ của Công ty Tân Quang Cường tại Bình Thuận vỡ. Do lượng bùn đỏ quá lớn, dòng nước vỡ ra mạnh nên đã xé thành một đường rãnh lớn trên đồi cát chạy dài xuống khu dân cư. Nước bùn đỏ tràn vào nhà dân, chảy luôn ra biển. (http://tuoitre.vn/…/vo-ho-chua-nuoc-titan-bun-…/1119412.html)

Rồi mới đây, Nhà máy Trung Quốc tại Nhân Cơ – Tây Nguyên lại xảy ra sự cố ! Đường ống dẫn chất xút độc hại bị vỡ, khiến hóa chất tràn ra bên ngoài, một phần thẩm xuống đất gây ô nhiễm mạch nước ngầm, phần còn lại đổ vào suối Đắk Dao. Khi thấy cá trên suối chết, nhiều người dân, trong đó có cả trẻ em đã lội xuống dòng suối này vớt cá về ăn. Nhiều người bị bỏng và bị nhiễm độc.

- Quảng Cáo -

Giới khoa học gia lại một lần nữa lên tiếng. Tiến sĩ Nguyễn Văn Phổ, Viện Công nghệ địa chất và Khoáng sản, thống thiết báo động “khai thác boxit ở Nhân Cơ sẽ là nguy cơ thảm họa môi trường giống Formosa ở Tây Nguyên”. (http://www.baogiaothong.vn/vo-duong-ong-nm-alumin-nhan-co-q…)

Điều đáng nói là ngay tại Trung Quốc, hơn 100 nhà máy khai thác boxit đã bị cấm vì quá nguy hiểm cho môi trường. Nhưng nhà cầm quyền lại cho phép Trung Quốc “xuất khẩu” nguy cơ này sang Việt Nam.

Formosa của Đài Loan tại Hà Tĩnh đang gây tai họa khủng khiếp. Các nhà máy khai thác boxit của Trung Quốc tại Tây Nguyên là quả bom có tầm tác hại nhiều lần hơn Formosa.
Tiếng kêu của người Tây Nguyên như tiếng kêu trong sa mạc, nhưng là một sa mạc đỏ đầy nguy cơ cho sinh mạng con người và môi trường.

Dân ta không thể tiếp tục là một đàn cừu bị dẫn dắt bởi một đám lãnh đạo mù quáng. Hãy dậy mà đi để cứu lấy chính chúng ta và con cháu chúng ta!, o-nhiem

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. 100 năm là 5 dời, vậy 200 năm là người VN tiện chủng, may ra còn phụ nữ hán lai Việt. Thôi thì cứ dể vỡ dê bùn dỏ trong mùa mưa bão di, có chết, có khổ, có cùng cực thì mới há mồm hoặc vùng lên dược. Cứ thế di ha, có thuơng có xót dân tộc cũng chẳng làm sao dược.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here