Bang giao Nhật – Trung gia tăng căng thẳng

Bộ Trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida (bên trái) gặp Đại Sứ Trung Quốc Cheng Yonghua ở Tokyo ngày 9 tháng Tám năm 2016. (Ảnh Kyodo)
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media) – Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm thứ Ba ngày 9 tháng Tám cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Nhật ông Fumio Kishida đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, ông Cheng Yonghua, để chính thức phản đối Bắc Kinh đã có những hành động đơn phương gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Hôm thứ Bảy ngày 6 tháng Tám, có ít nhất sáu tàu bảo vệ bờ biển và hơn 200 tàu thuyền đánh cá Trung Quốc đã tiến sát đến khu vực quần đảo Senkaku của Nhật Bản (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), nhằm tái khẳng định chủ quyền của họ tại đây, bất chấp phán quyết hồi tháng trước của Tòa Trọng Tài thường trực LHQ đã phủ nhận chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu Trung Quốc được phép hoạt động trong khu vực, nhưng với số lượng lớn tàu bè tại vùng biển tranh chấp vào hôm thứ Bảy, đã khiến Nhật Bản phải báo động.

Bộ Ngoại giao Nhật đã yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực, và nói rằng ba tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc được trang bị vũ khí.

- Quảng Cáo -

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ Trung Quốc nói với báo chí rằng: Hoa Lục có chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư, và tàu Trung Quốc hiện diện ở vùng biển chủ quyền của mình là điều bình thường.

Cheng Yonghua nói thêm rằng: “Về các vùng biển liên quan, hai nước cần phải làm việc với nhau để kiểm soát, tránh leo thang và làm phức tạp thêm tình hình, và cần phải giải quyết vấn đề theo tinh thần của sự đồng thuận bốn điểm mà  hai nước đã đạt được trong tháng 11 năm 2014 “.

Cũng cần nhắc lại, trước thềm hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2014, ngày 7 tháng Mười Một, Nhật Bản và Trung Quốc đã tuyên bố đạt được đồng thuận trên nguyên tắc bốn điểm, theo đó hai bên nhận thức được sự “tồn tại chủ trương khác nhau” trên hồ sơ quần đảo Senkaku, nhưng không có nghĩa là Nhật thừa nhận có tranh chấp chủ quyền, trong khi đó Trung Quốc cố gắng rêu rao Nhật Bản phải “nhượng bộ”.

Bang giao Nhật Bản và Trung Quốc bị cản trở trong nhiều thập niên do các tranh chấp lãnh thổ. Điều này trở nên trầm trọng hơn, vì Trung Quốc không thể quên quá khứ cay đắng khi bị Nhật chiếm đóng trong thế chiến thứ II.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here