Cám ơn Si Ma Cai!

Thanh Huyền  - Dân Luận

Văn thu Si Ma Cai, Lao Cai , baó động TQ bắt cóc mỗ lấy nội tạng bán
- Quảng Cáo -

Báo chí trong nước như “lên đồng” với văn bản thông báo do ông Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó Trưởng công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) ký ban hành ngày 02/8/2016. Nội dung phản ánh về tình hình an ninh trật tự 6 tháng đầu năm 2016 tại tỉnh Hà Giang (giáp biên giới Trung Quốc) “đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng…”. Không những thế, thông báo còn nêu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng gây án nhắm vào người già và trẻ em. Xác định hiện trường là khu vực vắng vẻ và phương tiện dùng để gây án của nhóm đối tượng người Trung Quốc sử dụng xe ô tô không gắn biển kiểm soát. Cuối cùng là cảnh báo người dân địa phương mình nâng cao tinh thần cảnh giác để tránh xảy ra điều đáng tiếc.

Thông báo này ngay sau khi được đưa lên mạng Internet đã gây chấn động dư luận xã hội. baochVN-loivanthulaocaiĐịa phương Hà Giang được nhắc đến trong thông báo cũng đã phản ứng bằng cách phủ nhận không có vụ án hình sự nào liên quan xảy ra trên địa bàn quản lý. Báo chí lề phải nhanh chóng “nhảy” vào cuộc mổ xẻ, tấn công dồn dập cái văn bản như thể tưởng chừng đã vuột mất thông tin nóng hổi (vì chậm hơn báo mạng bên ngoài). Tình hình dự báo trở nên “vỡ trận” không kiểm soát được thì đúng lúc đó lãnh đạo ngành công an tổ chức họp báo, phát ngôn trấn an dư luận. Kết quả cuối cùng được thống nhất trong một chữ “nhầm” tai hại.

Bao nhiêu “gạch đá” được huy động tập trung “ném” vào người làm ra cái văn bản trên. Mọi tội lỗi dường như trút hết lên đầu người này. Nhưng không ai trong số “cầm gạch” xem, đọc kỹ lại toàn bộ thông báo số 487/TB-CAH của công an huyện Si Ma Cai để nhận ra cái quy trình ban hành thông báo. Cơ quan này không hoàn toàn có lỗi trong việc xây dựng văn bản trên. Bởi họ căn cứ vào nội dung công văn số 1177/CAT-PV11 của công an tỉnh Lào Cai chuyển đến. Không rõ công văn của công an tỉnh (cấp trên) viết như thế nào vì không công bố cho mọi người tường tận, nhưng công an huyện (cấp dưới) phải trích dẫn chính xác nội dung từ nguồn chính, không được chỉnh sửa câu từ hay thay đổi số liệu.

congvanbaodongTQ laocaiỞ phạm vi bài viết, tôi xin phép không đi sâu phân tích ai đúng, ai sai. Việc đó có nhà nước lo rồi. Ở đây, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều bậc cha mẹ sau khi đọc được thông báo này đã rất lo lắng cho tính mạng con cái mình. Hành động bắt cóc rồi mổ lấy nội tạng là một hành vi mất hết nhân tính, vô cùng dã man và đáng bị trừng phạt thích đáng. Bàn về tinh thần của thông báo là cảnh báo nhưng đồng thời qua đó cũng xác định vụ việc trên là có thật. Dù địa bàn xảy ra (theo như báo Tuổi trẻ ngày 12/8/2016) là ở ba huyện của Trung Quốc nhưng đối diện và tiếp giáp với tỉnh Hà Giang của Việt Nam. Vì vậy không loại trừ khả năng số đối tượng người Trung Quốc qua Việt Nam gây án là có thể xảy ra.

- Quảng Cáo -

Do đó, chính quyền Việt Nam nên manh dạn nhìn nhận vấn đề để có thông báo cảnh báo chung cho toàn thể người dân biết. Không nên chuyển hướng dư luận bằng cách kiểm điểm hành vi phát hành văn bản của một địa phương. Điều người dân quan tâm là nếu được cảnh báo sớm, mọi người sẽ chủ động hơn trong việc bảo vệ con cái của mình trước thực trạng người Trung Quốc tràn ngập Việt Nam. Đi dâu cũng thấy người Trung Quốc và không biết rõ ai trong số đó là kẻ xấu.

Cuối cùng, chúng ta nên cảm ơn cái thông báo “lỗi” đó. Bởi nó cảnh báo một tội ác ghê gớm đang rình rập xung quanh dân tộc Việt Nam.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Thật hèn hạ!lãnh đạo trước khi ký bất cứ văn bản nào cũng phải đọc nội dung!khi ký là thể hiện quyền và trách nhiệm của mình vs văn bản đó!vì sao bgio lai đổ thừa thằng đánh vban?khác gì lãnh đạo của 1 cơ quan k biết chữ?hay đây là hậu quả của quy trình bổ củi?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here