Hà Nội hết cửa thoát?

Quang Nguyên - Việt Nam Thời Báo

- Quảng Cáo -

Mấy ngày trước nhà báo Phạm Chí Dũng viết bài: Hillary Clinton không ủng hộ TPP: VN sẽ quay sang ủng hộ… Trump?, trong đó có đoạn: “Hà Nội còn muốn cả TPP – thuyền cứu sinh trước khi đại dương nổi sóng nhấn chìm con tàu đã quá mục nát.” Nay thì con thuyền cứu sinh mà Việt Nam hy vọng được ứng cử viên TT Donald Trump trao cho, Hiệp đinh TTP, cũng đã bị ông này tự tay đánh chìm một cách không thương tiếc.

Chống lại TTP. Đây là điểm duy nhất hai đối thủ ứng cử viên Mỹ đồng ý với nhau trên rất nhiều bất đồng.

Sau khi Clinton thẳng tay loại bỏ việc ký hiệp ước TTP với lý do hiệp ước này chẳng lợi gì cho Mỹ, chống lại các quyền lợi cũa Mỹ, bà nói:” Tôi sẽ ngừng lại tất cả các thỏa thuận thương mại,gồm cả TTP, làm mất công ăn việc làm, hay làm lương của người lao động Mỹ giảm xuống” (So my message to every worker in Michigan and across America is this: I will stop any trade deal that kills jobs or holds down wages – including the Trans-Pacific Partnership.) Bà quyết liệt nói thêm:” Tôi chống nó bây giờ, tôi chống nó sau bầu cử, và tôi sẽ chống nó khi tôi làm TT”(I oppose it now, I’ll oppose it after the election, and I’ll oppose it as president,)

Trước đó một ngày, Donald Trump gọi hiệp ước TTP là một tai họa,”a disaster”. Lo ngại cho nhiều công ăn việc làm của Mỹ sẽ bị chuyển ra nước ngoài theo TTP, Trump khẳng định:”Chúng ta sẽ rút khỏi hiệp định..” (That is why I have announced we will withdraw from the deal before that can ever happen.)

- Quảng Cáo -

Như thế đã rõ, dù ứng viên nào đắc cử, cánh cửa mà ông Phạm Chí Dũng cho biết :”Với Việt Nam, đã từ lâu dàn đồng ca tuyên giáo và báo chí cùng hợp xướng “TPP được nhiều chuyên gia nhận định là có lợi nhất cho nền kinh tế Việt Nam”” thì nay đã bị đóng chặt. Có thể suy ra thêm, theo như tuyên bố của hai ứng viên TT, thì dù ai là TT, họ sẽ ngăn chặn chuyện công ăn việc làm của dân Mỹ bị nước ngoài phỗng tay trên qua các hiệp định thương mại mà Mỹ đã ký trước đây, hoặc sau này.

Hẳn là nếu VN nghĩ sẽ quay sang ủng hộ Trump để có thể nhận được cái phao cứu sinh TTP thì điều này cũng đã tan như bọt sóng, nhưng cho dù Trump ủng hộ TTP, VN cũng đừng há miệng chờ sung rụng, trông mong gì ông ta sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều lợi ích kinh tế nếu ông ta trở thành TT vào tháng 11 này. Ông ta nhiều lần đòi lấy lại việc làm của người dân Mỹ đã bị các công ty trong nước đưa ra nước ngoài, ông ta không ngại ngần gọi TQ là kẻ ăn cắp công ăn việc làm của người Mỹ.

Cứ theo như bài viết của Phạm Chí Dũng, Việt Nam nếu chỉ trông cậy vào TTP để vực nền kinh tế đang trên đà xuống dốc của mình, thì họ nên chuẩn bị cho giờ phút lâm tử như nước bạn Xã Hội Chủ Nghĩa Venezuela  mà có thời họ xưng tụng như một kiểu mẫu chống chủ nghĩa tư bản thành công.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Chìm càng nhanh càng tốt, cho dù có TPP thì nó chỉ kéo vãn. Và tiền vẫn chảy vào vào túi đám tư bản đó. Chỉ có dân lao động bình dân, công va nông dân vẫn số lay lắt.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here