Nhật gởi công hàm phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Ngoại Trưởng Nhật Kishida Fumio (trái) gọi Đại sứ Trung Quốc đến kháng nghị (09/08/2016)
Ngoại Trưởng Nhật Kishida Fumio (trái) gọi Đại sứ Trung Quốc đến kháng nghị (09/08/2016)
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Ngày 21 Tháng Tám, 2016, truyền thông Nhật loan tin cho biết Bộ Ngoại Giao Nhật đã gởi một công hàm đến sứ quán Bắc Kinh tại Tokyo để phản đối việc 4 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật ở Biển Hoa Đông, nơi có quần đảo Sensaku (Điếu Ngư).

Được biết gần hai tuần trước (09/08/2016), Bộ Ngoại Giao Nhật đã gọi Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến để kháng nghị về việc tàu hải cảnh Trung Quốc đi theo bảo vệ cho gần 300 tàu cá của họ xâm nhập hải phận Nhật.

Sau khi rời khỏi Bộ Ngoại Giao Nhật, Đại sứ Trình Vĩnh Hoa họp báo nói rằng quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) thuộc chủ quyền của Trung Quốc nên không thể gọi là đã xâm phạm lãnh hải của Nhật.

ại sứ họ Trình còn cảnh cáo rằng nếu Tokyo đưa tàu chiến tham gia việc đi tuần chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông thì có chuyện gì không tốt xảy ra sau này là Nhật Bản sẽ lãnh đủ. Trung Quốc không bao giờ nhượng bộ về vấn đề chủ quyền và không sợ những khiêu khích quân sự.

- Quảng Cáo -

Bộ Trưởng Tự Vệ Nhật, bà Inada Tomomi, trả lời cho Đại sứ Trung Quốc biết Nhật có kế hoạch đi hành quân ở Biển Đông để bảo vệ quyền tự do hàng hải cho tàu bè Nhật, không có kế hoạch đi hành quân chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông, nhưng trên đường hành quân nếu thấy tàu chiến Hoa Kỳ bị tấn công thì hải quân Nhật phải tiếp viện.

Nữ Bộ Trưởng Inada cũng đã chỉ trích Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bằng vũ lực quân sự.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here