Lễ tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến tại Nam California

Võ Tấn - Web Việt Tân

Quang cảnh buổi Lễ tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến.
- Quảng Cáo -

Đảng bộ Việt Tân Nam California cùng một số hội đoàn, đoàn thể và đồng hương người Việt đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến tại địa điểm Westminster Community Center, tiểu bang California, Hoa Kỳ, vào lúc 2 giờ trưa Chủ Nhật 28 tháng 8 năm 2016.

Khoảng 200 người đã tham dự buổi Lễ tưởng niệm các Kháng chiến quân – thuộc Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh – anh dũng hy sinh cho đất nước, cho lý tưởng tự do vào ngày 28 tháng 8 năm 1987, khi chỉ còn cách đất mẹ Việt Nam vài chục cây số. Đã 29 năm trôi qua nhưng tấm gương dũng liệt của các Kháng chiến quân vẫn luôn được người Việt khắp nơi trân trọng tưởng nhớ mỗi cuối tháng 8.

IMG_3736Sau phần hợp ca và ngâm thơ tạo nên không khí trầm lắng, xúc động mà hào hùng do nhóm Hát Cho Nhân Quyền phụ trách, buổi lễ được khai mạc với phần nghi thức Tiên Cáo do ba vị bô lão địa phương – các cụ Phan Kỳ Nhơn, Nguyễn Văn Cừ, và Đoàn Thế Cường – trang trọng tiến hành sau ba hồi chiêng trống vang vọng hội trường. Tiếp theo là lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà và Hoa Kỳ, cùng nghi thức mặc niệm. Hai MC Mai Hương và Đỗ Thắng phụ trách điều phối chương trình lễ tưởng niệm hôm nay.

Kế đó, ban tổ chức đã lần lượt giới thiệu các quan khách tham dự: KS Bùi Thế Phát, ông Nguyễn Long, bà Thanh Vân và ông Đinh Quang Truật (Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali), ông Nguyễn Văn Lực (Cộng Đồng Việt Nam San Diego), bà Đặng Kim Trang (Hội Hùng Sử Việt San Diego), ông Trần Văn Hoạch (Hội Đền Hùng San Diego), ông Nguyễn Văn Cừ (Cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Los Angeles), ông Lê Quang Dật (Hội Đền Hùng Hải Ngoại), ông Vi Anh (Nhà báo, cựu dân biểu VNCH), ông Trương Quang Sỹ (Liên Minh Thế Giới Tự Do & Dân Chủ), Ký giả Kiều Mỹ Duyên, Nhà văn Bích Huyền, GS-Mục Sư David Huỳnh (Nha Tuyên Uý Hoa Kỳ), ông Nguyễn Phục Hưng (Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam Cali), ông Phan Kỳ Nhơn và bà Trần Thanh Hiền (Liên Ủy Ban Chống CS và tay sai), LS Nguyễn Xuân Nghĩa (Phong Trào Hưng Ca Việt Nam), ông Đoàn Thế Cường (Ủy Ban Bảo Toàn Đất Tổ), bà Nguyễn Mộng Lan (Đảng Cộng Hòa Việt Mỹ OC), cô Thu Hà Nguyễn (Vietnamese Young Marines, ƯCV Nghị viên thành phố Garden Grove), ông Trần Dương và ông Lê Nhơn (Gia đình Thiết Giáp Nam Cali), Thiếu tá Lê Nguyễn Thiện Truyền (Liên Minh Quân Dân Cán Chính VNCH và đoàn hậu duệ), Nhạc sĩ Xuân Điềm và ông Lê Bá Cơ cùng toàn ban Tù Ca Xuân Điềm, ông Tôn Thất Thuận (Hội Ái hữu Phủ Tổng Thống), ông Nguyễn Tư Đăng (gia đình cố GS Nguyễn Tư Mô), ông Nguyễn Thiện Thành (Hội Anh Em Yêu Nước), ông Phát Lưu (Nhân sĩ)… Ngoài ra còn có đại diện nhiều cơ quan truyền thông tại địa phương: Ký giả Hà Giang và Ký giả Nguyên Huy (nhật báo Người Việt), Phóng viên Thanh Phong (nhật báo Viễn Đông), nhà báo Thanh Huy (nhật báo Việt Báo), ông Trọng Nghĩa (đài TNT Radio San Diego), cô Uyển Diễm (đài Radio Bolsa), anh Quang và cô Thảo (đài truyền hình Việt TV)…

- Quảng Cáo -

Tiếp theo, ông Trần Trung Dũng, đại diện ban tổ chức, đọc diễn văn khai mạc. Trong đó, ông nêu rõ tinh thần đấu tranh không nề gian khổ, dựa vào sức mạnh dân tộc là chính, và sẵn sàng hy sinh tất cả vì đại cuộc giải phóng Việt Nam của các Kháng chiến quân trong những năm 80s của thế kỷ trước.

Quang cảnh buổi Lễ tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến.
Quang cảnh buổi Lễ tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến.

Quan khách tham dự sau đó đã theo dõi phần trình bày hình ảnh giới thiệu sơ lược thân thế của cố Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các chiến hữu của ông đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch Đông Tiến hào hùng 29 năm trước đây.

Tiếp theo là nghi thức Tế Lễ truyền thống và phần tuyên đọc bài Văn Tế các anh hùng Đông Tiến gây xúc động cho toàn thể hội trường trong khung cảnh khói hương trầm mặc. Sau đó, ông Chủ Tịch đảng Việt Tân cùng quý vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể đã thành kính dâng hương trước di ảnh các Kháng chiến quân.

Ban Tù Ca Xuân Điềm trở lại với các ca khúc kháng chiến từng vang vọng một thời, bừng bừng khí thế chuẩn bị cho tiết mục tiếp nối là phần trình bày dương ảnh quá trình hoạt động của Đảng Việt Tân trong nỗ lực đấu tranh nhằm tháo gỡ độc tài, xây dựng dân chủ để canh tân đất nước. Quan khách được cơ hội nhìn lại các công tác mà Đảng Việt Tân từng góp phần thực hiện tại nội địa Việt Nam như: các nỗ lực truyền bá chủ trương đấu tranh bất bạo động, công khai bản tuyên cáo vạch tội bạo quyền CSVN tại thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm Ngàn Năm Thăng Long, đồng hành cùng đồng bào quốc nội trong các đợt biểu tình vì tự do, dân chủ, và mới đây với cao trào phản đối tập đoàn Formosa đương gây thảm họa môi trường… Bên cạnh đó là các thành quả ngoại vận đáng kể nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế, nêu rõ bản chất phản dân, hại nước của bạo quyền CSVN.

Chương trình buổi lễ được tiếp nối qua phần hội luận với ông Chủ Tịch Đảng Việt Tân Đỗ Hoàng Điềm. Ông Trần Trung Dũng phụ trách điều phối.

Trước hết, ông Chủ Tịch Đỗ Hoàng Điềm trình bày tóm tắt 3 sự kiện đáng lưu tâm nhất tính từ đầu năm 2016 tới nay. Đó là việc CSVN cho tổ chức đại hội đảng, chuyến công du Việt Nam của TT Hoa Kỳ Obama và thảm họa môi trường biển tại miền trung Việt Nam.

Ông Đỗ Hoàng Điềm
Ông Đỗ Hoàng Điềm

Về bản chất việc thay đổi nhân sự lãnh đạo của CSVN, ông nhận định là các cơ quan truyền thông quốc tế chưa đánh giá chính xác hiện trạng của nội bộ CSVN. Không hề có phe bảo thủ hay cấp tiến, cũng chẳng có sự tranh giành quyền lực giữa phe “thân Tàu” và phe “thân Mỹ” như báo giới phương Tây lượng định. Thật ra, chỉ có nỗ lực tái lập lại uy thế của phe “đảng quyền” – do TBT Nguyễn Phú Trọng cầm đầu – vì sau 9 năm ở vị trí Thủ Tướng do Nguyễn Tấn Dũng nắm, phe “chính phủ” ngày càng tỏ ra lấn lướt (thay vì phải hoàn toàn đặt dưới sự điều động của phe “đảng quyền”) vì có các phương tiện kinh tế dồi dào do quyền lực đưa tới. Trước các đe dọa quyền uy tuyệt đối của đảng, TT Nguyễn Tấn Dũng đã bị hất khỏi vị trí đứng đầu chính phủ. Tuy nhiên, tay sai bộ hạ của y vẫn hiện diện rất nhiều nên nội bộ đảng CSVN sẽ còn diễn ra nhiều đấu đá, bất ổn trong thời gian vài năm tới, khi TBT Nguyễn Phú Trọng phải rời chức vụ vì tuổi cao.

Về quan hệ giữa Hoa Kỳ và CSVN, Chủ Tịch Đảng Việt Tân đã nêu rõ tình thế tiến thoái lưỡng nan của CSVN, khi muốn “đi dây” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. E sợ người dân phản đối nếu ngả về phía Tàu Cộng, đảng CSVN lại cũng âu lo “diễn biến hòa bình” khi tới gần với Hoa Kỳ nhằm tạo thế đối trọng với Trung Quốc và phù hợp với nhu cầu chuyển trục sang châu Á của Hoa Kỳ.

Đối với khía cạnh xã hội, đặc biệt là về môi sinh, các thảm họa do triệt phá cây xanh, môi trường biển ô nhiễm tại Vũng Áng, đe dọa tiềm ẩn nơi dự án Bô-xít Tây Nguyên… đều đẩy CSVN vào thế lúng túng, khi bị người dân phản đối mãnh liệt, đòi hỏi trách nhiệm của đảng và chính phủ CSVN trước các hậu quả nghiêm trọng lâu dài đối với cuộc sống, sức khỏe của cả dân tộc.

Ông Đỗ Hoàng Điềm còn trình bày về bối cảnh thuận lợi cho các lực lượng đấu tranh dân chủ, trong số đó có Đảng Việt Tân, với nỗ lực chung nhằm sớm đem lại tự do, dân chủ thực sự cho Việt Nam. Tuy nhiên ông cũng thẳng thắn nêu lên 3 khó khăn hiện thời của phong trào dân chủ, đó là: thiếu nhân lực (tức thiếu cán bộ), chưa đạt được sự phối hợp tốt giữa các tổ chức đấu tranh cho dân chủ, và phong trào dân chủ chưa tác động sâu, rộng trong dân chúng (khiến đa số người dân còn ngần ngại tham gia khi đối đầu trước sự đe dọa của công an, và họ cũng chưa hiểu rõ là nếu chế độ CSVN phải ra đi thì điều gì sẽ xảy ra). Các nhược điểm này khiến sự thúc đẩy tham gia phong trào dân chủ chưa mạnh mẽ và rộng rãi như mong đợi.

Sau hết, ông Chủ Tịch cho hay Đảng Việt Tân đang tập trung nỗ lực vào 5 lãnh vực sau:

1. Khai dụng phương tiện truyền thông mạng điện tử (như Facebook) đang được đa số thành phần trẻ từ 17-24 tuổi trong nước sử dụng, với hơn 30 triệu người đã có Facebook.

2. Cùng các đoàn thể khác, Việt Tân tiếp tục hỗ trợ đồng bào trong nước đấu tranh cho tự do, dân chủ.

3. Quảng bá rộng rãi phương thức đấu tranh bất bạo động, vì tính khả thi cao nhất. Việt Tân còn tổ chức các lớp huấn luyện kỹ thuật an ninh vi tính, giúp đỡ các thành phần dân chủ trong nước ngăn chặn nguy cơ bị tin tặc CSVN thâm nhập thu thập thông tin, phá hoại máy móc điện tử.

4. Tạo điều kiện liên kết với các tổ chức đấu tranh khác có cùng chung mục đích.

5. Vận động quốc tế (ngoại vận).

Ông kết luận, sau 41 năm đất nước rơi vào tay CSVN, câu hỏi cần đặt ra ngày hôm nay không còn là CSVN có sẽ ra đi hay không. Câu hỏi đúng đắn phải là: CSVN sẽ ra đi vào lúc nào và ra đi như thế nào.

IMG_3808Tiếp theo là phần hỏi-đáp do quan khách cùng đồng hương nêu lên và ông Đỗ Hoàng Điềm lần lượt trả lời, giải thích thỏa đáng trong tinh thần trao đổi hòa nhã, tương kính. Nội dung các câu hỏi xoay quanh các chủ điểm: cần tạo dựng nội lực vững mạnh trước khi tập trung vào việc vận động quốc tế hỗ trợ; có thể có bất đồng nhưng không nên bất hòa trong hàng ngũ các đoàn thể Quốc Gia; cần cảnh giác trước âm mưu chia rẽ do CSVN thường xuyên thúc đẩy; sự hợp tác giữa các tổ chức đấu tranh cần đặt nền tảng trên việc xây dựng niềm tin qua sự hợp tác làm việc cụ thể. Ngoài ra, ông Chủ Tịch Đảng Việt Tân cũng trả lời câu hỏi do phóng viên đài TNT San Diego đặt ra về việc tiếm danh Việt Tân của một nhóm người mới đây. Ông xác nhận Đảng Việt Tân hiện hoạt động hoàn toàn hợp pháp tại nhiều nước từ nhiều năm qua và Việt Tân đang tham khảo với các chuyên gia pháp lý để có hướng đối phó thích ứng với những kẻ cố tình làm việc sai trái, tạo không khí vẩn đục trong cộng đồng và hoàn toàn không có lợi cho phong trào đấu tranh dân chủ.

Sau phần hội luận sôi nổi và xúc tích, đại diện ban tổ chức đã ngỏ lời cảm tạ quan khách và đồng bào tham dự.

Trong âm hưởng gây nhiều xúc cảm của ca khúc Trăng Chiến Khu – do cô Dạ Thảo trình bày – mọi người trong hội trường lần lượt sắp hàng đến trước bàn thờ linh vị các Anh Hùng Đông Tiến để bùi ngùi tưởng nhớ đến gương hy sinh của các Kháng chiến quân, và cùng nhau củng cố niềm tin vững chắc vào lẽ tất thắng của công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ tại quê nhà.

Võ Tấn tường trình từ Nam California
28/8/2016

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here