Tuyên bố của quan chức Bộ Lao Động gây bất mãn

- Quảng Cáo -

HUẾ (CTM Media) – Theo báo mạng Một Thế Giới, tại hội nghị báo cáo tiến độ, thống kê thiệt hại do thảm họa môi trường tổ chức hôm 27 tháng Tám tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, bà Nguyễn Thị Hải Vân, cục trưởng Cục Việc Làm thuộc Bộ Lao Động Thương Binh Và Xã Hội CSVN, đã nói rằng do “người Việt Nam không ngồi một chỗ”, nên dù không ra biển đánh cá được, thì họ vẫn đi tìm việc khác để làm. Cục Việc Làm đã có cuộc điều tra, và đi đến kết luận là tỉ lệ thất nghiệp do thảm họa môi trường không cao !

Phản ứng về lời tuyên bố này, qua đài RFA chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đả kích nhận định của bà Hải Vân là một “cách nói suy diễn”, cũng như không tin tưởng vào con số thất nghiệp do Bộ Lao Động Cộng Sản Việt Nam thông kê. Vì một người chỉ làm việc vài ngày trong một tháng thì người đó không thể gọi là không thất nghiệp. Bên cạnh đó, còn phải xét đến mức thu nhập thực sự từ những công việc tạm thời của các ngư dân không đi đánh cá.

Xin nhắc lại, theo thống kê của báo chí trong nước, có tới khoảng 60% đến 70% ngư dân miền Trung làm nghề đánh bắt gần bờ. Từ khi xảy ra thảm họa ô nhiễm môi trường hồi đầu tháng Tư đến nay, ngư dân là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp, tất cả tàu cá phải nằm bờ.

Ngoài ra, phải kể đến những ngành nghề khác có liên quan đến ngư trường và thủy hải sản cũng bị tác động nặng nề, như sự kiện nhiều hợp đồng xuất cảng hải sản của Việt Nam đã bị đối tác nước ngoài hủy bỏ vì lo ngại cá tôm bị nhiễm độc.

- Quảng Cáo -

Mới đây bà Nguyễn Thị Hải Vân vẫn khẳng định lại, dù ngư dân phải bỏ đi làm phu khuân vác thì tức là “đã có việc làm” !

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here