Miễn thuế nhầm cho Formosa, thất thoát 176 tỷ đồng

Formosa - Hà Tĩnh
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media) – 17 tháng 9, 2016 Việt Nam miễn thuế nhầm, thất thoát 176 tỷ đồng trong việc hỗ trợ Formosa khắc phục khó khăn sau sự kiện phản đối Trung Quốc ngày 13/5/2014.

Vào ngày 13 Tháng 5, 2014 tại Bình Dương nổ ra cuộc biểu tình bạo động phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Người biểu tình đã đập phá, cướp tài sản và cả đốt cháy cơ sở vật chất của một số doanh nghiệp của Trung Quốc và Đài Loan. Nhằm giúp các doanh nghiệp nước ngoài trên vượt khó khăn để sớm trở lại phát triển sản xuất kinh doanh nhà nước CSVN thực hiện biện pháp miễn thuế trong một khoảng thời gian.

Theo quy định tại Thông tư 60/2012 của Bộ Tài chánh:
“Đối tượng có nghĩa vụ đóng thuế là những nhà thầu nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam thông qua việc bán hàng hóa, thiết bị nhập khẩu của họ”

176 tỷ đồng là khoản thuế nhà thầu nước ngoài phải trả cho bộ tài chánh Việt Nam do đã giao thương một số hàng hóa, thiết bị tương đương với nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Như vậy Formosa chỉ là đối tượng khấu trừ và nộp thuế hộ nhà thầu nước ngoài. Trong khi đó, nhà thầu này lại không phải đối tượng chịu ảnh hưởng của vụ sự cố 13/5/2014.

- Quảng Cáo -

Một chuyên gia trong ngành thuế qua trao đổi với VnExpress có nhận định như sau:
“Việc Formosa Hà Tĩnh được tháo gỡ khó khăn đối với phần thuế phải nộp không thuộc nghĩa vụ của mình mà thuộc trách nhiệm của nhà thầu nước ngoài không có liên quan đến thiệt hại là vô lý. Đáng lẽ ra Formosa Hà Tĩnh có nghĩa vụ khấu trừ trước khi thanh toán cho nhà thầu nước ngoài. Việc không truy thu này áp dụng nhầm đối tượng”

Trong lúc kinh tế xuống dốc, nợ nước ngoài chồng chất thì việc thất thoát 176 tỷ đồng là một việc gây bức xúc cho nhiều người khi nhận ra rõ vấn đề của sự việc. Thu hồi khoản thuế miễn nhầm cho Formosa là trách nhiệm của Bộ Tài Chánh vì khoản tiền đó đáng lẽ thuộc về ngân sách quốc gia.

- Quảng Cáo -

20 CÁC GÓP Ý

    • Họ chỉ làm trò mà thôi. Báo Thanh niên chủ nhất có lần viết tối ngày ôm cái TV Sam sung nghe theo nó có ngày đổ lúa giống ra ăn luôn…hay anh Nguyễn Công Kế nguên tổng biên tâp TN có lần viết đất nước ta đang ở trong thời kỳ chuyện vui thì ích chuyện buồn thì nhiều ..(xin hãy ra đi thanh thảng)

  1. Bản chất ăn cướp của tập đoàn nhân danh xhcn là thế, không gì ngạt nhiên. Ngày nào chúng còn hiện hửu, thì tiếng kêu oan, tiếng khóc than của người dân vẫn còn . Và còn tệ hại hơn nữa là bán nước, hại dân là phương án mà chúng đang thực hiện để cái đảng khốn kiếp được tồn tại. Nếu người dân chọn sự tồn tại của chế độ, thì cứ vô cảm trước mọi hoàn cảnh như lâu nay. Nếu chọn thử thách mới, tương lai tươi đẹp và hạnh phúc hơn thì hãy chủ động tham gia trên nhiều lảnh vực gọi là được phép v.v…. ” vô cảm và thờ ơ ” là sự tiếp tay cho gặc !!

  2. Các cấp lãnh đạo đều có bằng tiến sỹ vậy mà tính… nhầm! phải đi về học trung cấp kế toán để còn biết tính toán vì càng làm cấp cao thì phải biết để tính đường đi nước bước nữa đó ạ.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here