Phân tích pháp lý về tuyên bố của Bộ Công an Việt Nam

Lê Công Định - FB Lê Công Định

- Quảng Cáo -

Trên phương diện pháp lý, chỉ Tòa án mới được trao thẩm quyền tuyên một phán quyết xác định bản chất pháp lý của một tổ chức chính trị hoặc xã hội nào trên lãnh thổ Việt Nam, từ đó xem tổ chức ấy có hoạt động khủng bố hay không. Một cơ quan hành pháp như Bộ Công an hoàn toàn không có thẩm quyền đó.

Giả định nếu Bộ Công an có thẩm quyền, thì chẳng lẽ khi áp dụng Bộ luật Hình sự, các Tòa án – vốn thuộc ngành tư pháp – buộc phải chấp hành tuyên bố hay quy định riêng của một cơ quan thuộc ngành hành pháp chăng? Nếu thế thì Bộ Công an trở thành cơ quan siêu quyền lực, đuợc quyền sinh sát đối với toàn dân, tự đặt ra luật và buộc Tòa án xét xử dân theo luật do mình tuyên bố. Quốc hội và Tòa án càng trở nên bù nhìn và thủ giữ vai trò hình thức.

Động thái này của Bộ Công an cho thấy thể chế nhà nước pháp quyền của Việt Nam đang suy thoái nghiêm trọng theo hướng độc đoán tuyệt đối, bất chấp mọi chuẩn mực pháp lý tối thiểu mà các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc công nhận. Đề nghị các Đại biểu Quốc hội hãy lên tiếng phản đối tuyên bố chuyên quyền và vượt quyền này của Bộ Công an.

Do được ban hành sai thẩm quyền, nên tuyên bố và quy định dưới đây của Bộ Công an là vô giá trị và vô hiệu, người dân không cần tuân thủ:

- Quảng Cáo -

“Việt tân” là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.”

 

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Xin bà con hãy trông chừng bảo vệ các cha. Có thể nhà cầm quyền CS sẽ bắt các ngài đi với vu cáo là Việt tân để cho bà con ta mất những người lãnh đạo tinh thần.
    Nếu các cha có gặp nguy hiểm hãy nhanh chóng dóng chuông, đánh trống, bắc loa thông báo cho nhau làm cuộc biểu tình ngay lập tức để ứng cứu.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here