Quốc Vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej: Vị Minh Quân đã dành hết cuộc đời giải phóng cái nghèo cho nhân dân Thái

Nguyễn Thái - CTM Media

Quốc Vương Bhumibol Adulyadej. Ảnh: Reuters
- Quảng Cáo -

Quốc Vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej chào đời tại bệnh viện Mount Auburn ở Cambridge thuộc tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ ngày 5 tháng 12 năm 1927.

Sau khi hoàn tất chương trình tiểu học tại trường Mater Dei ở Bangkok, Thái Lan vào năm 1933, Quốc Vương đã đi du học tại Thụy Sĩ tốt nghiệp bằng Tú Tài Văn Chương Pháp và tiếp tục học đại học cho đến năm 1945.

Quốc Vương Bhumibol Adulyadej kế vị ngai vàng sau khi Vua Ananda Mahidol mất vào ngày 9 tháng 6 nằm 1946. Nhưng vì việc học còn dở dang, Mẹ của Quốc Vương đã quyết định đưa Bhumibol Adulyadej trở lại Thuỵ Sĩ để tiếp tục chương trình đại học về chính trị và luật. Trong thời gian này việc điều hành hoàng gia được giao cho người chú.

Quốc Vương Bhumibol Adulyadej chính thức đăng quang ngày 6 tháng 5 năm 1950.

Lễ Đăng Quang năm 1950
Lễ Đăng Quang năm 1950
- Quảng Cáo -

Trong thời gian du học tại Thụy Sĩ, Bhumibol Adulyadej thường đến viếng thăm Paris. Tại đây ông quen biết cô Mom Rajawongse Sirkit Kitiakara, con gái của người anh họ đang là Đại sứ Thái Lan tại Pháp. Lễ đính hôn được tổ chức tại Lausanne ngày 19 tháng 7 năm 1949 và kết hôn ngày 28 tháng 4 năm 1950, chỉ vài tuần trước lễ Đăng Quang.

Quốc Vương và hoàng hậu Sirikit có bốn người con:

– Công chúa Ubol Ratana, sinh ngày 5 tháng 4 năm 1951 ở Lausanne, Thuỵ Sĩ;
– Thái tử Maha Vajiralongkorn, sinh ngày 28 tháng 7 năm 1952;
– Công chúa Maha Chakri Sirindhorn, sinh ngày 2 tháng năm 1955;
– Công chúa Chulabhorn Walailak, sinh ngày 4 tháng 7 năm 1957.

Thái tử Maha Vajiralongkorn đọc diễn văn trong lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 1-8-2011.
Thái tử Maha Vajiralongkorn đọc diễn văn trong lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 1-8-2011. Ảnh: APA/AFP/ROYAL BUREAU/HO

Mặc dù Quốc Vương Bhumibol Adulyadej bị bệnh kéo dài trong nhiều năm và ít xuất hiện trước công chúng; nhưng tin tức về sự băng hà của Quốc Vương đã tạo một cú sốc vô cùng to lớn trong người dân Thái Lan. Cả nước đã chìm trong khung cảnh u buồn, thương tiếc một vị Quốc Vương đầy quyền uy trong thời kỳ hiện đại hóa Thái Lan.

Câu hỏi đặt ra là Quốc Vương Thái đã làm những gì mà được quần chúng Thái thương mến và kính phục như vậy?

image006
Ảnh: REUTERS/ JORGE SILVA

Có thể nói suốt đời, Quốc Vương Thái là người đưa ra những đề án để nâng cao đời sống người dân nghèo từ thành thị đến thôn quê, từ đồng bằng đến cao nguyên trên khắp nước Thái. Nói cách khác, Quốc Vương Bhumibol Adulyadej đã dành cả cuộc đời để chiến đấu chống lại cái nghèo của người dân Thái.

Trong 60 năm qua, Quốc Vương đã thực hiện hơn 3000 dự án tạm chia ra làm 8 loại như: nông nghiệp, môi trường, y tế, huấn nghiệp, tài nguyên nước, truyền thông, phúc lợi xã hội và những lĩnh vực khác.

Có những đề án do đích thân nhà Vua hướng dẫn và thí nghiệm dưới sự cố vấn của những chuyên gia trong thời gian đầu với ngân quỹ riêng của nhà Vua. Sau khi có kết quả khả quan, đề án sẽ chuyển giáo cho chính quyền để tiếp tục phát triển rộng lớn.

Có những đề án do Nhà Vua cùng Hoàng Hậu trợ giúp để người dân thực hiện, như các đề án giúp người Cao Nguyên trồng cây ăn trái, các loại hoa vừa đem lại lợi tức cao, vừa tránh trồng cây á phiện.

Có những dự án dựa trên sự cố vấn của Nhà Vua, được tư nhân điều hành gồm có Bách khoa Toàn thư cho Đề án Thanh niên, Đề án Từ Điển, và Đề án Phát triển Làng xã Hợp tác Din Daeng.

Chính vì những hoạt động nêu trên trong suốt hơn 60 năm, Quốc Vương Thái được Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan trao tặng Huy Chương Thành Quả Trọn Đời vì Phát Triển Nhân Loại vào tháng 5 năm 2006.

Bên cạnh những nỗ lực nâng cao đời sống cho người nghèo, Quốc Vương Thái có một đời sống đầy đức hạnh, một Phật Tử thuần thành, một văn sĩ, một nhạc sĩ , một nhà khoa học với nhiều bằng sáng chế.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Quốc Vương Bhumibol Adulyadej (bên phải trong ảnh) trong một buổi chơi nhạc jazz Tháng 7, 1960. Nguồn ảnh: Bureau of the Royal Household via AP

Quốc Vương Bhumibol Adulyadej mất đi vừa để lại sự luyến tiếc cho người dân Thái, vừa tạo khoảng trống chính trị và quyền lực khó có thể có một người khác thay thế vị trí này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here