Hà Tĩnh bất ngờ xả lũ kèm mưa lớn: dân không kịp trở tay

- Quảng Cáo -

Quảng Bình-Hà Tĩnh (CTM media) – Theo trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, mưa lớn kéo dài từ tối ngày 13 tháng 10 gây ngập lụt ở nhiều địa bàn trên các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều hình ảnh cho thấy nước lũ dâng lên nhận chìm nhiều ngôi nhà dân, nhiều vùng bị nước lũ cô lập hoàn toàn, một số địa bàn tại Quảng Bình như thành phố Đồng Hới, huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch… bị ngập lụt ở nhiều điểm.

Hình ảnh những đứa trẻ đứng trên mái nhà tránh lũ, những người dân lam lũ nhìn cảnh nước nhấn chìm tài sản gia đình, những con trâu con bò nước ngập phải chỉ còn ngóc đầu lên cao để tìm kiếm sự sống…

14702466_810795062393879_5133459316669177018_n

- Quảng Cáo -

Anh Lực, một người dân ở xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch cho biết, nhiều vùng bị nước lũ dâng lên ngập đến mái nhà, từ 23 giờ đêm qua (14/10) nước bắt đầu dâng cao và tràn vào nhà anh, đến 8 giờ sáng nay thì ngớt mưa và nước đã rút dần; các giáo xứ Cồn Sẻ, giáo xứ Cồn Nâm, giáo xứ Giáp Tam, giáo xứ Liên Hòa thuộc giáo hạt Hòa Ninh bị nước lũ cô lập từ đêm qua.

Còn anh Chính sống tại xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa nói, từ đêm qua nước ngập vào nhà cao lên khoảng 1,5m, mưa lớn kéo dài cộng với nước từ đập thủy điện Hố Hô (giáp ranh Quảng Bình – Hà Tĩnh) xả lũ, mới bị ngập nặng chứ nếu chỉ có mưa không thôi, thì không thể ngập như vậy được.

Báo VietnamNet trong nước cho biết: ở Hà Tĩnh cả làng đánh kẻng chạy lũ suốt đêm; đập thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ làm nhiều ngôi nhà ở huyện miền núi Hương Khê chìm trong biển nước, người dân phải di dời tài sản lên trần phía gần nóc nhà để tránh lũ.

Sáng nay, 15/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã xuống các xã của huyện Hương Khê, nơi ngập nặng nhất của Hà Tĩnh để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống, cứu hộ cứu nạn trong mưa lũ. Tại đây, ông Khánh nhấn mạnh việc xả đập Hố Hô khiến nước lên nhanh người dân trở tay không kịp. Theo ông Khánh, việc xả đập phải được phối hợp giữa chính quyền và nhân dân.

“Những hồ nào xả bao nhiêu, xả như thế nào cần phải tuyên truyền kịp thời để cho bà con biết. Chứ lúc tối Hương Khê xả quá nhanh, không thể xả ồ ạt như vậy được. Hộ nào cũng cho rằng lúc tối nước lên nhanh quá. Xả như thế không nhanh sao được” – lời ông Khánh.

14670703_10202123963058248_2972748245992029108_n

Trên facebook linh mục Giuse Trần Chính Trực quản xứ Tân Hội cũng đang kêu gọi cộng đồng hỗ trợ cho bà con vùng lũ lụt; giáo xứ Tân Hội là một giáo xứ nghèo nằm ở vùng kinh tế mới, trận lũ lụt năm 2010 đã nhấn chìm nhà thờ giáo xứ, cha xứ chỉ kịp cứu Mình Thánh chạy lên đồi cao, đến nay công trình Nhà Chúa vẫn đang còn dang dở thì cơn lũ khác lại tiếp tục kéo tới, khiến cho người dân nơi đây đang nghèo lại lầm than hơn.

Thông tin về cơn lũ tại Miền Trung được nhiều trang mạng đưa tin, trên trang 24h.com thông tin rằng: lũ tại các con sông từ Hà Tĩnh vào Quảng Trị dâng cao ở mức báo động 2, báo động 3; báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến 20 giờ tối 14/10 đã có 5 người chết (Quảng Bình 3, Thừa Thiên Huế 2), 4 người mất tích (Quảng Bình 4), 12 người bị thương (Quảng Trị 3, Huế 2, Quảng Bình 7).

Tính đến 16h chiều nay, có ít nhất 9 tàu hàng, tàu cá ở Quảng Bình bị lật úp, 19 tàu thuyền khác bị mắc kẹt, cuốn trôi ra biển. Ngoài ra, tại cảng Gianh, Quảng Bình có 30-40 tàu bị sóng đánh trôi dạt khỏi nơi neo đậu, 1 tàu đã bị chìm.

Các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt ngang qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị bị nước lũ ngập sâu chia cắt làm toàn bộ phương tiện giao thông không thể lưu thông.

20161015155051-1

Miền trung đang hứng chịu nhiều thiệt hại do hiểm họa môi trường bởi Formosa thì lại tiếp tục hứng chịu cơn lũ nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà, thảm họa liên tiếp khiến nhiều người dân nhìn cảnh nước lũ trong vô vọng.

Qua mạng xã hội:

Huynh Ngọc Chenh: Họp bàn chống lũ ngay trên cái bàn là nguyên nhân gây ra lũ
Uỷ ban chống lũ Hà Tĩnh đang họp khẩn cấp để đưa ra phương án chống lũ ngay trên cái bàn làm bằng gỗ khối một tấm.
Tấm gỗ nầy phải cưa ra từ cây cổ thụ có đường kính phải trên 2 mét. Chưa kể là hàng chục cái ghế ngồi cũng bằng gỗ. Không biết đây là phòng họp của cơ quan nào?
Để làm ra những cái bàn, ghế nầy thì rừng phải bị tàn sát, và lũ sinh ra từ đây chứ mô.

Ngo Nhat Dang: Quảng Bình là nơi hẹp nhất của đất nước (40,3 km). Độ dốc lớn, rừng nguyên sinh từng khá nhiều. Đã có nhiều dự án làm thủy điện ở đây. Theo như quy hoạch thủy điện VN, 1 MW cần đến 10ha. Chỉ cần một nhà máy quy mô nhỏ và vừa từ 30-100 MW thì đủ biết rừng bị phá thế nào, ngoài việc các tầng lá làm giảm sức nặng của mưa, người ta còn tính được rằng với một cây gỗ có đường kính 1m, một năm nó có thể giữ được trong bộ rễ của mình đến 500m3 nước. Có những loại đặc biệt như xương rồng khổng lồ ở Nam Mỹ có thể hấp thụ đến 1 tấn nước/ ngày.Quảng Bình, Hà Tĩnh bị lụt với mức độ quá nhanh như vậy vì lý do xả lũ của các đập thủy điện và vì phá rừng.

 

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Xả Lũ để Rửa chất Độc Cứu Formosa mà…?

    Formosa có Tăng Công Suất Xả Thải không Quý vị nhỉ ?

    Chả thấy Bọn Bảo vệ Formosa kéo Quân đến Cứu giúp Dân gì cả ?

    • Đúng, Mục đích của Đảng XH Đỏ là vậy đấy.
      Chúng tính giết dân ta để rước tầu vào.
      Lũ khốn nạn.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here