Quân ta tự đánh quân mình – Nếu rất ‘tình hình’, (thì)… đóng cửa bảo nhau!?

Thai Nguyen Quang - Blog Bùi Văn Bồng

- Quảng Cáo -

Đọc xong mấy bài báo dẫn lại lời bác Tổng Bí thư Cả Trọng phát biểu: “Chống tham nhũng khó là vì tự ta đánh vào ta, em giật thót người vì sao câu nói ấy mô tả thảm trạng chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam đúng quá!

Vậy là cơ chế “phê bình và tự phê bình” trong nội bộ đảng cộng sản đã thất bại thảm hại, chẳng hề là “vũ khí sắc bén ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên” nhé, thưa bác Tổng Bí thư! “Tự phê bình và phê bình – vũ khí sắc bén ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên hiện nay“; hay “Tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ“, …

Câu nói ấy của bác Cả cũng thể hiện được luôn tư duy ngu muội từ lâu của đa phần quan chức Việt Nam (có cả bác) là Đảng Cộng Sản sẽ diệt được quốc nạn tham nhũng; rằng hệ thống chính trị của Việt Nam “nhiều ưu việt”; rằng đạo đức cách mạng của người cộng sản sẽ giúp lấn át và khống chế được lòng tham; rằng tự thân xã hội của bọn tư bản giãy chết có quá nhiều “tồn tại” nên việc gì phải học tập và làm theo cách thức tổ chức nhà nước theo kiểu “tam quyền phân lập” của họ?

Loar Acton
Loar Acton

Lord Acton từ mấy thế kỷ trước đã bảo rồi: Quyền lực sẽ dẫn đến tham nhũng ; Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến tham nhũng tuyệt đối! Không phải ngẫu nhiên mà khoa học chính trị về tổ chức quyền lực nhà nước để quản trị xã hội đã đi đến đúc kết là: Buộc Phải Tản Quyền.

- Quảng Cáo -

Tổ chức nhà nước phải phân nhánh thành các nhánh độc lập để chia sẻ quyền lực và kiểm soát lẫn nhau, tránh tập trung quyền lực quá nhiều vào một cơ quan hay vào vị trí một cá nhân nào đó. Mô hình “Tam Quyền Phân Lập” đúng nghĩa và được thực thi triệt để trên thực tế ở nhiều nước đã cho thấy nhiều ưu điểm, giúp hạn chế tối đa cái “quốc nạn” kia.

Đồng thời, phải chấp nhận đa nguyên, đa đảng như bản chất đa nguyên vốn có của vũ trụ, của tự nhiên, của đời sống xã hội. Phải để cho các tổ chức xã hội dân sự độc lập nảy sinh & phát triển nhằm góp phần vào công cuộc giám sát, phản biện xã hội, giới hạn sự lạm quyền của cơ quan công lực.

À mà quên, bọn Tư Bản hiện đại có hệ thống Tam Quyền Phân Lập, ta Xã Hội Chủ Nghĩa với chủ thuyết cộng sản “chuyên chính vô sản” cũng có hệ thống ‘Tam Quyền’ đấy chứ, bác Cả Tổng Bí Thư nhỉ? Bọn nó có “Tam Quyền Phân Lập”, ta có “Tam Quyền Phân Công(cốc)”, “Tam Quyền Phân Chia (chác)”, “Tam Quyền Phân… Lợn”!

Cũng cần làm rõ nội hàm cái chữ “Ta” mà bác Cả dùng nhé. Ta ở đây không phải là nhân dân, toàn dân, dân đen đâu nhé! Đừng chơi trò ngụy biện đánh đồng cái bộ phận thành cái toàn thể nhé! Đừng vơ vào nhé!

truong-tan-sang-bay-sauTa ở đây là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, là cán bộ, quan chức của hệ thống cầm quyền hiện tại, là những con sâu trong cả bầy sâu như cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (anh Tư Sâu) – một người cộng sản, một quan chức cực cao của chế độ, người ở cùng cái chăn đầy rận ấy rất nhiều năm nên biết rõ và mới mô tả đúng & đủ được. “Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là ‘chết’ cái đất nước này“.

Chỉ có là đảng viên mới được làm quan và chỉ có làm quan mới có thể tham nhũng; dân đen chạy ăn từng bữa, quyền lực không có, dưới đáy xã hội, là ‘phó thường dân’ thì cách chi mà tham nhũng, bác Cả Tổng Bí Thư nhể?

Cuối cùng, em muốn hỏi bác Cả Tổng Bí thư có biết triết gia thời trung cổ, đồng thời cũng là nhà thần học – St. Augustine, người mà người Công Giáo đã tôn vinh là một vị thánh – đã để lại cho đời những gì, và đã nói câu gì rất vĩ đại không? Nếu bác Cả đang bận trăm công nghìn việc của “Đảng và nhà nước giao phó” mà không nhớ nổi thì để em nhắc lại giùm cho bác Cả nhớ nha…

————–

(*) – St. Augustine đã bảo: “Nếu không có Công Lý, nhà nước sẽ là gì nếu không phải là một băng cướp có tổ chức?” Công lý bịt mắt và ‘quan luôn thắng dân’

Đây!
Đây!

Mà hình như, ở Việt Nam, Công Lý là một thằng hề thì phải?

(From: Thai Nguyen quang <thai.nguyenquang@gmail.com>)

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Tình hình kinh tế,văn hoá có thể là do yếu kém nhưng về tình hình an ninh bất ổn chủ yếu do bọn phản động cứ kích động các chuyện nội bộ của đảng để gây hoang mang trong dư luận. Nước nào đông dân mà không có vấn đề kinh tế, xã hội. Đảng nào đông đảng viên mà không có tham nhũng, phe phái.

    • Các con chó dư luận viên chắc mới bị phang búa vào đầu nén đổi sang sủa theo kiểu “ôn hoà” đây mà. Mới hai ba hôm trước đây thôi mày còn ăng ẳng dữ dội lắm sao giờ hiền thế? Câm luôn họng đi con ạ không bố bắt đuợc mày ngoài đường bố thiêu sống cho mày thành con chó thui

      • Việt Tân đấu tranh cho những đứa thừa văn hoá như mày khai sáng đất nước mà. không ai nói người ta cũng hiểu tổ chức VT là một tập hợp những đứa cặn bã của xã hội như mày. Bọn chúng chỉ có chửi bới, vu oan giáo hoạ cho người khác, đổi trắng thay đen một cách trắng trợn không biết nhục nhã là gì, không biết hổ thẹn là gì. Dù thế nào cũng để cho lịch sử phán xét, sống trong thực tại chúng ta không thể phân biệt được cái tốt cái xấu, Anh là kẻ thù của người ta nhưng anh tốt với tôi thì tôi vẫn xem anh là người tốt.

  2. Noi nhu anh Trong Lu thi chong quoc nan tham nhung bo tay.; bay lau nay cu ho hao ” toan dang , toan dan…….” dao to, bua lon . Bay chu moi loi mat ra : toan mot lu phach tau. Nhuc oi la nhuc. Trong oi la Trong.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here