Sợ bị Formosa kiện ngược, VN bác đơn kiện của người dân?

Truyền thông Thái Hà tổng hợp

500 ngư dân hôm 27/9 đến Tòa Án Kỳ Anh- Hà Tĩnh nộp đơn kiện đòi Formosa bồi thường thiệt hại
- Quảng Cáo -

Thái Hà (23.10.2016) – Giới chức tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp cho ra nhiều công văn nhằm bác đơn, và không nhận khiếu nại từ tập thể 506 người dân đòi kiện Formosa. Gần đây nhất là công văn hôm 21/10.

Một cố vấn pháp luật cho tờ Saigontimes hôm 20/10 nói: “Bất cứ hành động khinh suất nào cũng có thể khiến cho Formosa có quyền khởi kiện Chính phủ Việt Nam.”

“Nhưng,” thạc sỹ luật Phạm Hoài Huấn nói thêm, điều đó “không có nghĩa là Nhà nước ngăn cản quyền khởi kiện chính đáng của ngư dân.”

Công ty thép Formosa Hà Tĩnh hồi tháng Tư, đã xả thải độc ra biển làm 100 tấn cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó là hơn 150.000 người bị ảnh hưởng.

- Quảng Cáo -

Vì thế, hơn 500 ngư dân ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, hôm 27/9 đã nộp đơn kiện đòi Formosa bồi thường thiệt hại tại trụ sở Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Đầu tháng 10, Tòa án Kỳ Anh trả đơn và không thụ lý với lý do, người dân khởi kiện không đưa ra được bằng chứng thiệt hại; và sự việc đã được Nhà nước giải quyết.

Tuy nhiên, tập thể khởi kiện đã đệ đơn khiếu nại quyết định này với lý do: tòa không thể bác đơn kiện mà chỉ có thể yêu cầu người kiện nộp bổ sung tài liệu chứng minh; và chính phủ không có thẩm quyền định mức bồi thường thiệt hại cho người dân.

Tiếp đó hôm 21/10, Uỷ ban Nhân dân (UBND) thị xã Kỳ Anh gửi công văn hỏa tốc tuyên bố hết thời hạn khiếu nại.

Công văn hỏa tốc tuyên bố hết thời hạn khiếu nại của UBND thị xã Kỳ Anh
Công văn hỏa tốc tuyên bố hết thời hạn khiếu nại của UBND thị xã Kỳ Anh

23th3

Một người nghiên cứu luật giấu tên nhận định: “Văn bản này trái luật nghiêm trọng. Việc tố tụng là việc của toà. UBND làm vậy là sai.”

Facebook Lê Quang Huy nhận xét: “Tại sao hành pháp lại dẫm chân tư pháp để ra văn bản này?” Linh mục Đinh Hữu Thoại trên facebook cũng bình luận: “Văn bản của UBND thị xã Kỳ Anh thể hiện sự dốt pháp luật. Việc thụ lý vụ án chỉ liên quan đến toà án (tư pháp), sao ủy ban (hành pháp) lại xía vào?”

‘Thu hút đầu tư không có nghĩa là đặt Formosa ngoài vòng pháp luật’

Thạc sỹ luật Phạm Hoài Huấn viết trên Saigontimes rằng: “Thái độ dè dặt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền [trước Formosa] trong thời gian qua có thể tạm chấp nhận (ở một phương diện nào đó),” “bất cứ hành động khinh suất nào cũng có thể khiến cho Formosa có quyền khởi kiện Chính phủ Việt Nam.”

Bởi ông Huấn cho rằng, để Formosa chọn là địa điểm đầu tư, Việt Nam đã phải chứng minh mình có nhiều ưu đãi hơn so với các nuớc khác, kèm theo đó là các cam kết bảo hộ cho khoản đầu tư.

Tuy nhiên, ông Huấn nói tiếp, “thu hút đầu tư không có nghĩa là đặt Formosa ra ngoài vòng cương tỏa của pháp luật.” Khi công ty này vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn tối thiểu về sản xuất, môi trường, họ phải bị xử lý.

“Tôi đánh giá rằng, vụ kiện Formosa lần này là một phép thử mạnh mẽ đối với ngành tư pháp Việt Nam. Không có lý do gì để tòa án từ bỏ thẩm quyền xét xử của mình.”

Ông kết luận: “Thực hiện được điều này, Nhà nước không vi phạm cam kết bảo hộ đầu tư nhưng người dân và môi trường thì được hưởng lợi.”

Truyền thông Thái Hà tổng hợp từ Saigontimes, Vietnamnet, Thanh Niên http://www.thesaigontimes.vn/…/Dan-kien-doi-Formosa-boi-thu…

- Quảng Cáo -

24 CÁC GÓP Ý

  1. NHỐT HẾT THÌ TRẠI MÔ MÀ CHỨA CHO ĐỦ HẢ?
    Một gái gọi bị bắt quả tang đang mây mưa với một người ngoại quốc trong một khách sạn ở Vũng Áng. Cô bị đưa về đồn công an và bị tra xét.
    Sau đây là đoạn đối thoại giữa cô với công an:
    Công an: Cô còn trẻ khỏe, xinh đẹp, sao không kiếm nghề gì mà làm lại đi bán dâm?
    Cô gái: Đây cũng là một nghề mà anh.
    Công an: Luật pháp nước ta không thừa nhận đây là một nghề.
    Cô gái: Luật pháp do con người làm ra cả thôi. Thích cho nó là một nghề thì nó là một nghề. Ở nước khác đây là nghề hợp pháp, có bảng hiệu, có đóng thuế môn bài hẳn hoi.
    Công an: Nhưng nước ta không thừa nhận đây là một nghề. Thôi, không nói chuyện đó nữa. Cô bán dâm bao lâu rồi?
    Cô gái: Tôi không bán dâm, tôi chỉ làm tình với ông bạn Đài Loan của tôi thôi.
    Công an: Cô có lấy tiền của ông khách Đài Loan đó không?
    Cô gái: Sau khi làm tình ông ấy cho tôi tiền. Cho thì tôi nhận. Thế thôi.
    Công an: Như vậy là cô đã bán dâm lấy tiền. Cô sẽ bị phạt hành chính và đưa vào trại phục hồi nhân phẩm.
    Cô gái: Anh hỏi xong chưa?
    Công an: Rồi.
    Cô gái: Bây giờ tôi hỏi anh mấy câu. Ok?
    Công an: Cô cứ hỏi.
    Cô gái: Tại sao tôi cho ông bạn Đài Loan sử dụng cái mà tôi có thì mấy anh cho rằng tôi bán dâm và bắt tôi, trong khi chính quyền mấy anh cho Formosa sử dụng cái mà chính quyền mấy anh không có thì lại được?
    Công an: Chính quyền cho Formosa sử dụng cái gì?
    Cô gái: Đất đai, biển trời… Những thứ đó đâu phải của chính quyền mấy anh. Luật pháp ghi rõ “đất đai thuộc sở hữu của toàn dân”, đâu thuộc sở hữu của chính quyền mà chính quyền đem cho Formosa sử dụng.
    Công an: Chính quyền cho Formosa thuê đất sử dụng có thời hạn.
    Cô gái: Vậy tôi cũng cho ông khách Đài Loan đó thuê bướm sử dụng có thời hạn. Hai việc này đâu có khác chi nhau. Có khác là tôi cho thuê cái thuộc về sở hữu của tôi, còn chính quyền cho thuê cái không thuộc sở hữu của chính quyền. Khác nữa là thời hạn tôi cho thuê có vài tiếng đồng hồ, còn thời hạn chính quyền cho thuê kéo dài tới 70 năm. Đó là chưa kể tôi cho ông khách Đài Loan thuê bướm, lỡ có bề gì tôi chịu trận một mình. Còn chính quyền cho Formosa thuê đất, thuê biển, bây giờ Formosa gây ra ô nhiễm môi trường, cá chết, biển chết… thì dân tình lãnh đủ. Việc cho Formosa thuê đất, thuê biển… của chính quyền đã gây ra tác hại đủ đường, trong khi việc cho thuê bướm của tôi không làm hại đến ai, sao không đi bắt chính quyền mà lại bắt tôi và đòi tống tôi vô trại phục hồi nhân phẩm?
    Đến đây thì công an đập bàn quát lớn: Im đi! Nhốt hết chính quyền vô trại thì trại mô mà chứa cho đủ hả?
    (Trích từ băng ghi âm cuộc xét hỏi bị rò rỉ).

  2. CS cảm thấy xấu hổ mới giám đánh thuê Thu nhập của Phan Anh,vì kêu gọi không ai muốn góp cho ho,va không bớt xén được,nên mới sinh ra những cái luật vô cớ là ghen ăn tức ở đấy mà, những thứ luật vô cớ Thế,những thằng Đảng viên nhà lầu xe Sang thì không điều tra, chỉ cần cấp chủ Tịch xã thôi đã nhà lầu Xe hơi ,đất đai thì Bao La, thi không làm cho rõ ràng, còn người làm từ thiện thì soi mói, thật la xấu hổ cho chế độ này đấy….

  3. Đức Đạt Lai Lạt Ma: cộng sản làm cách mạng không phải để cho dân được hạnh phúc mà chúng làm cho dân làm cho chúng hạnh phúc. Từ ngày cộng sản thiết lập quyền thống trị trên cả nước thì đa số cộng sản phát giàu lên .

  4. Sau hôm nay mà chính quyền quyết bảo vệ cho formosa và đi ngược lại với người dân. Chúng ta chỉ có con đường kiện thẳng ra tòa án quốc tế.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here